Thị trường lao động ấm lên, liệu FED có tăng lãi suất?
02/10/2015 17:46:33
ANTT.VN - Trong bối cảnh sẽ không có nhiều thông tin về kinh tế Mỹ trong tháng 10, báo cáo thị trường lao động của Bộ Lao Động Mỹ sẽ là yếu tố then chốt quyết định liệu FED có tăng lãi suất ngay trong cuộc họp cuối tháng này hay không.

Tin liên quan

Thị trường lao động Mỹ đang có những dấu hiệu ấm lên rõ rệt trong những tháng qua, đặc biệt trong tháng 9. Trong bối cảnh từ nay tới cuối tháng sẽ không có bất cứ một thông tin chính thức nào được công bố nữa, báo cáo thị trường lao động của Bộ Lao Động Mỹ vào tối nay giờ Việt Nam được xem như yếu tố quyết định liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có tăng lãi suất ngay trong cuộc họp tháng này hay không.

Giới phân tích cho rằng những tín hiệu tích cực từ thị trường lao động của Mỹ suốt từ đầu năm cho tới nay cho thấy nền kinh tế nước này đang tăng trưởng đủ mạnh để có thể chống lại bất cứ tác động tiêu cực nào của việc tăng lãi suất trong những tháng tới.

Một cuộc khảo sát gần đây của Reuters chỉ ra rằng ngoại trừ khu vực nông nghiệp, thị trường lao động Mỹ đã tạo ra hơn 200 nghìn việc làm mới trong tháng 9, so với 173 nghìn trong tháng 8. Trung bình cho 9 tháng đầu năm là 212 nghìn, thấp hơn con số 260 nghìn cùng kì năm ngoái.

Bộ Lao Động Mỹ sẽ công bố báo cáo thị trường lao động tháng 9 vào 19:30 ngày 2/10 giờ Việt nam

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ trong tháng 9 gần như sẽ giữ nguyên ở mức 5,1% như tháng trước, thấp nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008. Con số này đang hướng tới mốc 4,9%, mức tối ưu mà FED cho rằng sẽ cân bằng được các yếu tố vĩ mô trong nền kinh tế.

Tuy nhiên nhiều nhà phân tích ước tính rằng nền kinh tế Mỹ hiện tại chỉ cần tạo ra 100 nghìn công việc mới mỗi tháng nhằm bắt kịp tốc độ tăng dân số. Nếu con số này quá cao có thể dẫn tới nguy cơ lạm phát. Lạm phát và tỉ lệ thất nghiệp là hai yếu tố quan trọng nhất quyết định chính sách lãi suất của FED.

Mặc dù tỉ lệ thất nghiệp đã giảm mạnh trong 8 tháng qua, từ mức 5,7% trong tháng 1 xuống 5,1% trong tháng 8, lạm phát hiện lại đang duy trì ở mức 0,3%, thấp hơn nhiều mục tiêu 2% trong năm nay của FED.

Do vậy, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thường kỳ giữa tháng trước, viện dẫn nguy cơ giảm phát đối với nền kinh tế.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến