Tăng trưởng kinh tế Singapore quý IV/2015 tiếp tục ảm đạm
08/01/2016 15:42:11
ANTT.VN - Theo số liệu ban đầu được công bố, nền kinh tế Singapore tăng trưởng 2% trong quý 4 năm 2015.

Tin liên quan

aggadg

Theo số liệu ban đầu được công bố, nền kinh tế Singapore tăng trưởng 2% trong quý 4 năm 2015. (Ảnh: Bloomberg)

Theo số liệu ban đầu được công bố, nền kinh tế Singapore tăng trưởng 2% trong quý 4 năm 2015. Chứng khoán toàn cầu kết thúc năm 2015 trong ảm đạm khi cả thế giới bất an trước cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp, sự đi xuống của thị trường chứng khoán Trung Quốc và khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Chỉ số MSCI, bao gồm giá chứng khoán ở các quốc gia đang phát triển bao gồm các công ty lớn như Apple và Toyota giảm 3,3% trong 3 tháng cuối cùng năm 2015. Vậy có tương quan gì giữa chỉ số chứng khoán MSCI và tăng trưởng GDP Singapore?

aggadg

Biểu đồ thể hiện sự tương quan giữa GDP quý 4 của Singapore và chỉ số chứng khoán MSCI quý 3. (Ảnh: Bloomberg)

Tương quan giữa thay đổi trong giá trị chỉ số chứng khoán hàng năm với tăng trưởng kinh tế Singapore ở mức 0,71. (hệ số tương quan bằng 1 khi 2 đại lượng so sánh có mối liên hệ tuyệt đối). Điều này được chứng minh khi tăng trưởng GDP quý 3 của Singapore giảm xuống mức 1,8%, mức thấp nhất trong vòng 3 năm sau khi chỉ số chứng khoán được công bố có mức tăng thấp nhất kể từ quý 2 năm 2012.

David Mann, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu kinh tế vĩ mô khu vực Châu Á của ngân hàng Standard Chartered chinh nhánh tại Singapore cho biết vì Singapore là một trong những nền kinh tế “mở” nhất thế giới nên GDP nước này có ảnh hưởng nhất định đến GDP toàn cầu. Ông dự báo nền kinh tế Singapore tăng trưởng 1,8% trong năm 2015.

Theo Ngân hàng DBS, dù vượt dự báo, mức tăng trưởng chung GDP của nước này vẫn đang ở mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Một phát ngôn viên của Bộ thương mại Singapore ngày 4/1 cho biết đây mới chỉ là những số liệu ước tính ban đầu dựa trên thống kê 2 tháng đầu tiên của quý IV/ 2015. Con số chính thức sẽ được Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) công bố sau khi tổng hợp toàn bộ số liệu năm 2015.

Hân Vi (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến