Dòng sự kiện:
Tập đoàn và các công ty lớn nợ BHXH hàng chục tỉ đồng
01/09/2018 15:21:52
Ngày 31/8, thông tin từ BHXH tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có một tập đoàn và nhiều công ty nợ BHXH kéo dài nhiều tháng, với số tiền nợ hàng chục tỉ đồng.

Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh Gia Lai (tính đến ngày 31/7), có 8 tập đoàn và công ty nợ BHXH đều là những công ty, tập đoàn có tiếng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đông Hưng nợ BHXH lên đến 79 tháng (6 năm 7 tháng), với số tiền trên 2 tỉ đồng; Công ty cổ phần xây dựng và vận tải Gia Lai trên 3 tỉ đồng với 41 tháng; Chi nhánh công ty TNHH Vinh Quang I nợ 53 tháng với trên 5 trăm triệu; công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức trên 7 tỉ đồng; công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh dịch vụ 117 trên 2 tỉ đồng; chi nhánh Tây Nguyên- Tổng công ty XDCT GT 1 nợ 46 tháng với số tiền trên 470 triệu.

Ngoài ra, xuất hiện trong danh sách nợ nhiều và lâu còn có Tập đoàn Đức Long Gia Lai (một trong những đơn vị có tiếng về xây dựng trên địa bàn tỉnh) cũng nợ lên đến 19 tháng với số tiền gần 600 trăm triệu đồng. Đặc biệt, Công ty cổ phần Sông Đà 3 nợ 30 tháng với số tiền trên 12 tỉ đồng.

Hiện, 8 công ty nợ đóng BHXH này đã được BHXH tỉnh Gia Lai gửi thông tin sang Công an tỉnh để phối hợp xử lý. Được biết, ngoài 8 đơn vị nói trên, trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều công ty, doanh nghiệp khác nợ BHXH.

Số liệu các công ty nợ tính đến 31/7.

Với việc, các công ty nợ BHXH phần nào đó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động. Theo đó, trong thời gian mà các công ty đang nợ bảo hiểm, nếu người lao động bị ốm đau, thai sản…thì sẽ không được hưởng các chế độ theo quy định, những người nghỉ hưu theo chế độ khi hết tuổi lao động… cũng không được hoàn thiện hồ sơ để hưởng lương hưu theo quy định.

Một lãnh đạo, BHXH tình Gia Lai cho biết: “Nguyên tắc theo luật quy định, thì có đóng mới có hưởng. Cho nên, hiện nay những đơn vị chậm đóng đó thì quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng, chậm được hưởng và cũng rất khó khăn. Hiện, đã có 3 đơn vị bị xử phạt vi phạm hành chính trên 51 triệu đồng, theo đúng quy định của pháp luật”.

Như vậy, sự chây ì đóng BHXH cho người lao động trong các công ty đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Trước mắt, BHXH tỉnh Gia Lai đã thành lập, cũng như phối hợp với các ban ngành liên quan, chính quyền địa phương nơi các đơn vị này đóng trụ sở nhằm thanh tra, đôn đốc, cũng như xử phạt vi phạm hành chính nếu đủ điều kiện.

Công ty vẫn còn đó, người lao động vẫn hàng ngày làm việc, nhưng nợ Bảo hiểm vẫn nợ. Vậy, ai sẽ phải chịu trách nhiệm cũng như bảo vệ quyền lợi cho người lao động?. Vấn đề này, chiều ngày 31/8, PV đã đến Tập đoàn Đức Long Gia Lai, công ty Quang Đức, Công ty Sông Đà 3, công ty Đông Hưng để đăng ký làm việc nhằm nắm bắt các thông tin nhưng lãnh đạo của các đơn vị này đều cáo bận .

Theo Công lý

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến