Dòng sự kiện:
Thân sinh Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm: Bàn tay mẹ sưởi ấm miền Trung
12/02/2018 19:45:24
Bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã mãi mãi ra đi, nhưng trái tim của nữ bác sĩ trẻ vẫn còn sống mãi với những người ở lại. Hôm nay, cụ Doãn Ngọc Trâm, mẹ của liệt sĩ vẫn ngày ngày dành sức lực, bàn tay để sưởi ấm cho đời.

Dù tuổi đã cao, mái tóc đã bạc trắng, nhưng cụ Doãn Ngọc Trâm (95 tuổi), trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình (Hà Nội) vẫn còn tinh anh lanh lợi và trái tim vẫn tràn trề nhựa sống. Tết Nguyên đán năm nay, cụ gửi cả tấm lòng, cả trái tim về với miền Trung để sưởi ấm, để thắp sáng cho một cộng đồng xã hội.

Dù tuổi đã cao nhưng cụ Doãn Ngọc Trâm vẫn miệt mài đan khăn tặng những bệnh nhân khó khăn

Với đôi mắt chứa chan hy vọng, với những thổn thức lo lắng khi đông về, ngày nào cũng như ngày nào cụ Doãn Ngọc Trâm vẫn thắt từng nốt len, đan từng chiếc khăn quàng trong căn nhà nhỏ để gửi đi làm từ thiện hoặc trao trực tiếp cho trẻ em nghèo, bệnh nhân ung thư, bệnh nhân nghèo ở mọi miền đất nước...

Mặc dù cụ không thể trực tiếp vào miền Trung nhưng hàng chục chiếc khăn len tự đan là thành quả của sự cố gắng và tấm lòng yêu thương mà cụ Trâm dành cho những bệnh nhân hiểm nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Tĩnh đã được câu lạc bộ "Giai điệu bạn bè trong trái tim bè bạn" cùng Chuyên trang ANTT trao tận tay.

 Tấm lòng của cụ Trâm trở thành nguồn động viên lớn lao cho nhiều bệnh nhân vào những ngày cận Tết

Không những đan khăn, cụ còn gửi gắm 10 suất quà, trị giá mỗi suất 500 nghìn đồng cho những bệnh nhân Phong nghèo ở Hà Tĩnh.

Dù bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã mãi mãi ra đi, nhưng tinh thần của người con gái anh hùng vẫn còn sống mãi trong lòng người mẹ và những người thân. Cụ Doãn Ngọc Trâm đã thể hiện cái tinh thần ấy, dù tuổi đã cao nhưng ngọn lửa thanh xuân vẫn bùng cháy trong tâm nguyện mang sức lực để đóng góp cho đời. Qua những câu chuyện giản dị mà xúc động của thân sinh bác sĩ Đặng Thùy Trâm, chúng ta thêm trân trọng tấm lòng của người thầy thuốc cũng như nhận thấy trách nhiệm của mỗi người trong việc mang thiện nguyện đến cho đời.

Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26/11/1942 tại Huế, hy sinh ngày 22/6 1970 tại Quảng Ngãi, là một nữ bác sĩ, liệt sĩ trong Chiến tranh Việt Nam, được nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2006.

Liệt sĩ Đặng Thùy Trâm sinh trưởng trong một gia đình trí thức Hà Nội. Bố là bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê, mẹ là dược sĩ Doãn Ngọc Trâm - nguyên giảng viên trường Đại học Dược Hà Nội.

Nối nghiệp gia đình, Thùy Trâm thi đỗ vào Đại học Y khoa Hà Nội chuyên khoa Mắt và được nhà trường cho tốt nghiệp sớm một năm để đi chiến trường. Năm 1966, Thùy Trâm xung phong vào công tác ở chiến trường B. Sau ba tháng hành quân từ miền Bắc, tháng 3/1967, chị vào đến Quảng Ngãi và được phân công về phụ trách bệnh viện huyện Đức Phổ, một bệnh xá dân sự nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh.

Ngày 22/6/1970, trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm bị địch phục kích và hy sinh khi chưa đầy 28 tuổi đời, 2 tuổi Đảng và 3 năm tuổi nghề.

Bà đồng thời là tác giả hai tập nhật ký được viết từ ngày 8/4/1968, khi phụ trách bệnh xá Đức Phổ, cho đến ngày 20/6/1970, 2 ngày trước khi hy sinh. Hai tập nhật ký này được Frederic Whitehurst, cựu sĩ quan quân báo Hoa Kỳ lưu giữ cho đến ngày được trả lại cho gia đình tác giả vào cuối tháng 4/2005.

Nhật ký của bà sau đó được nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn biên tập thành quyển sách mang tên Nhật ký Đặng Thùy Trâm và trở thành một hiện tượng văn học với hơn 400.000 bản được bán. Cuốn sách đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và được báo chí nước ngoài bình luận như một "nhật ký Anne Frank của Việt Nam".

Quốc Hoàn - Khánh Linh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến