Dòng sự kiện:
Thị trường chưa hết 'sóng gió'
09/12/2017 17:11:35
Diễn biến tuần đầu tiên tháng 12 đã đối mặt với nhiều sóng gió. Làn sóng chốt lời, đặc biệt tại nhóm vốn hóa cao, đã diễn ra quyết liệt. Trong ngắn hạn, có vẻ lực cầu tiềm năng đã phần nào “chùn tay” trước áp lực.

Thanh khoản dù vậy cũng suy giảm 5,86%, xét trong bối cảnh thị trường đang điều chỉnh, cho thấy vẫn chưa xuất hiện hiện tượng bán tháo trên diện rộng (một điểm cộng).

Một tác nhân quan trọng góp phần khiến thị trường giảm điểm là việc khối ngoại trở lại bán ròng khá mạnh, hơn 1.100 tỉ đồng tính riêng sàn HSX trong tuần này. Sự chững lại của nhóm vốn hóa cao nhất đã diễn ra như lo ngại, dù vậy, cần nhìn nhận mức độ giảm đã vượt hơn dự kiến, một phần do cộng hưởng từ kết quả bán ròng mạnh của khối ngoại.

Ở tuần giao dịch tiếp theo, sự thử thách dành cho nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục ở mức cao bởi nhiều lý do. Thứ nhất, với yếu tố rủi ro hệ thống (thông tin khởi tố một số lãnh đạo PVN), dù là một kết quả “được đồn đoán” từ khá lâu, việc xuất hiện thông tin này trong lúc triển vọng ngắn hạn của thị trường không thật sự tốt có thể tạo ra hiệu ứng nhất định khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

Thứ hai, dù không có hiện tượng bán tháo mạnh trong tuần rồi, với việc thị trường gần như “tăng liên tục” trong các tháng gần đây, áp lực chốt lời ngắn hạn sẽ vẫn có thể tiếp tục duy trì ở mức cao và điều này sẽ tạo ra khó khăn lớn hơn nếu khối ngoại tiếp tục duy trì áp lực bán ròng trong tuần sau.

Thứ ba, theo lịch sử các năm gần đây, giao dịch của thị trường thường khá trầm lắng trước phiên cơ cấu trọng điểm của quỹ ETF (ngày thứ Sáu tuần sau). Điều này là dễ hiểu khi phần đông nhà đầu tư đều muốn chờ đợi yếu tố mang tính thời điểm này trôi qua trước khi tiếp tục hoạt động giao dịch thường nhật của mình.

Cuối cùng, một số thông tin mang tính “trọng điểm” chỉ có vào nửa cuối tuần sau.

Thông tin mà người viết muốn đề cập liên quan đến việc đấu giá phần vốn của SAB. Ngày 18-12, 343 triệu cổ phần tại SAB sẽ thực hiện đấu giá và có lẽ phải đến nửa cuối tuần sau, khi đã có thêm những thông tin cập nhật hơn, mới có thể phán đoán về mức độ thành công của nó. Kết quả này nhiều khả năng sẽ tác động mạnh đến triển vọng ngắn hạn của thị trường. Trước một sự kiện rất quan trọng như vậy, thị trường thường chọn giải pháp “chờ đợi”.

Với những nhìn nhận nêu trên, thị trường có thể phải đối mặt với sóng gió trong nửa đầu tuần sau. Dù vậy, cần lưu ý rằng xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn đang khá lành mạnh, do đó, nhà đầu tư vẫn cần kiên nhẫn. Việc cơ cấu lại danh mục theo hướng phòng thủ nhiều hơn trong bối cảnh hiện nay là điều cần thiết, chứ không phải “bán bằng mọi giá”. Cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu có thể đến vào nửa cuối tuần sau nếu có thêm các thông tin tích cực từ thương vụ SAB và khối ngoại không tiếp tục bán ròng.

Theo TBKTSG

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến