Dòng sự kiện:
Thói quen tiêu xài khó tin của Warren Buffet - tỷ phú giàu thứ 4 thế giới
22/04/2020 10:59:49
Là một trong người giàu có bậc nhất Thế giới, đáng lý ra Warren Buffett phải sở hữu những căn biệt thự hạng sang, những siêu xe đắt tiền,... nhưng vị tỷ phú này lại có những thói quen tiêu xài hết sức bình dân.

Với khối tài sản ròng lên tới 72,5 tỷ USD, Warren Buffett không giống với các tỷ phú mà mọi người thường biết tới, ông có lối sống giản dị đến kinh ngạc. 

Cho đến giờ Buffett đang sống trong ngôi nhà cũ kĩ mà ông đã mua từ năm 1957 với giá 31.500 USD, không đi lại trên chuyên cơ riêng mà lựa chọn phương tiện công cộng và thường đánh bài khi rảnh rỗi thay vì những buổi tiệc tùng.

Chính sự giản dị khiêm nhường của người sở hữu khối lượng tài sản khổng lồ là điều khiến nhiều người ngưỡng mộ Buffett.

Tuổi thơ dữ dội với phiên giao dịch đầu tiên năm 11 tuổi

Warren Buffett sinh năm 1930, tại Omaha, Nebraska, là con của Howard và Leila Buffett. Bố ông là một nghị sĩ trúng cử tới 4 lần và cũng là một nhà môi giới chứng khoán. Khác với những cậu bé xứ Ohama thích chơi trò stickball (một kiểu của môn bóng chày), Buffett đã sớm tiếp xúc với phố Wall và chứng khoán từ nhỏ.

Năm 10 tuổi, Buffett được bố cho đi đến thành phố New York. Bữa trưa của Buffett được ngồi cùng At Mol, một người đàn ông gốc Hà Lan là thành viên của sàn giao dịch chứng khoán New York. Buffett nhớ lại rằng sau bữa trưa, một người bước tới với một khay đủ vị các loại sợi thuốc lá và sau đó cuốn cho ông Mol một điếu xì-gà theo đúng lựa chọn của ông. Buffett đã có ấn tượng rất mạnh về việc này và đó cũng chính là thời điểm ông nhận ra rằng mình sẽ dành cả đời này để kiếm tiền.

Đến năm 11 tuổi, Buffett đã thực hiện thành công thương vụ của mình trên sàn chứng khoán. Ông mua 3 cổ phiếu của Cities Services Preferred với giá 38 USD/cổ. Ông vẫn nắm giữ chúng dù sau đó giá rớt xuống mức 27 USD nhưng nhanh chóng bán ra khi giá tăng lên mức 40 USD.

Số tiền lãi có thể tăng lên nếu như ông đợi thêm một chút nữa, bởi cuối cùng thì giá lên tới 200 USD.

Khi còn là một thiếu niên, ông đã kiếm được khoảng 175 USD (nhiều hơn một nhân viên giao báo) mỗi tháng bằng cách giao nhận tờ "The Washington Post". Ông cũng đã từng "dụ dỗ" bạn học của mình kinh doanh trò chơi Pinball. Buffett thỏa thuận với Don Danley - một người bạn của ông về việc mua một chiếc máy Pinball cũ với giá 25 USD rồi để Don Danley sửa lại. Họ cùng nhau thuyết phục bác thợ cắt tóc Frank Erico đặt nó trong cửa tiệm để các khách hàng có thể chơi Pinball khi chờ đợi. 

Đôi bạn đã có được thỏa thuận với bác Erico và chiếc máy thật sự là một món hời. Họ quyết định lấy số tiền lãi để mua thêm máy. Chỉ trong vài tháng Buffett trở thành “ông vua pinball” với những chiếc máy được đặt tại khắp các cửa hàng cắt tóc trong thị trấn. Sau 1 năm ông bán hoạt động kinh doanh này, thu về 1.000 USD.

Tuổi thơ của Buffett còn kiếm được nhiều khoản như bán kẹo và soda hay một công việc khác đó là rửa xe. Chính vì những nỗ lực đó, ông đã tích lũy được số tiền tương đương 53.000 USD khi mới 16 tuổi.

Từng bước xây dựng đế chế của riêng mình

Buffett luôn là một trong những người giàu nhất nước Mỹ và được ông vua trong ngành công nghệ thông tin là Bill Gates rất mực hâm mộ.

Ông học ngành Tài chính tại trường Tài chính Wharton niên khoá 1947-1949 rồi bất ngờ chuyển qua đại học Nebraska. Sau khi tốt nghiệp tại đây năm 1950, chưa hài lòng với trình độ của mình, ông tiếp tục theo học tại Đại học Columbia và lấy bằng thạc sỹ kinh tế năm 1951.

Học xong thạc sĩ năm 1951, Buffett quay về quê nhà và làm môi giới chứng khoán cho Buffett-Falk, công ty của bố ông ở Omaha trong 3 năm. 

Khi còn đang làm việc cho công ty của bố, Buffett kết hôn với Susan “Susie” Thompson và có 3 người con: Susan, Howard và Peter. Tuy nhiên cuộc sống của hai vợ chồng gặp khá nhiều khó khăn. Họ sống trong căn hộ đi thuê với giá 65 USD/tháng.

Năm 1956, Buffett mở công ty của riêng mình, ở Omaha: Buffett Partnership Ltd. Đến cuối những năm 1950, Buffett đã mở tới 7 công ty. Ông trở thành triệu phú năm 1962 nhờ số tiền kiếm được từ các công ty này.

Đến năm 1965, ông dành tiền mua được cổ phần lớn ở Công ty dệt may Berkshire Hathaway. 5 năm sau, Buffett chạm tay vài ghế Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty. Cuối những năm 1960, Buffett chuyển hoạt động của Berkshire từ dệt may sang bảo hiểm.

Thời kì huy hoàng của Buffett là vào những năm 80 của thế kỷ trước. Năm 1982, khối tài sản của ông lên tới 376 triệu USD. Đến năm 1983 con số đã tăng gần gấp đôi, lên 620 triệu USD. Và 3 năm sau, vào năm 1986, Buffett trở thành tỷ phú ở tuổi 56. Song chỉ nhận mức lương 50.000 USD từ Berkshire (hiện tại là 100.000 USD).

Năm 2008, Buffett trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản 62 tỷ USD và vượt qua Bill Gates, người đã giữ vị trí quán quân trong suốt 13 năm.

Cuộc sống hết sức bình dân

Vào năm 2013, Buffett kiếm được trung bình 37 triệu USD mỗi ngày - nhiều hơn những gì Jennifer Lawrence kiếm được trong cả năm, tài sản của ông lớn hơn GDP của Uruguay song ông lại chi tiêu khá tiết kiệm. 

Trước đây ông đã chia sẻ trên chương trình "Off the Cuff" của CNBC và Yahoo rằng ông "không bao giờ mong muốn có nhiều nhà, đủ loại đồ đạc và nhiều xe hơi". Thứ đồ uống ưa thích chỉ là Cocacola và chi không quá 3,17 USD cho bữa sáng của mình tại MCDonalds mỗi ngày.

Cho đến nay, "nhà tiên tri vùng Ohama", thay vì sở hữu cùng lúc nhiều ngôi nhà, ông sống gần như cả đời trong một ngôi nhà duy nhất cách xa phố Wall. Căn nhà này được ông mua vào năm 1958 với giá 31.500 USD.

Căn nhà nằm ở một góc khá sầm uất của trung tâm thành phố Omaha, có kiến trúc cổ điển từ 1921, hiện tại có chỉnh sửa đôi chút. Với diện tích 610m2, đây không phải là một căn nhà nhỏ nhưng chưa được gọi là dinh thự (thường phải khoảng từ 100m2 trở lên). Đây được coi là "khoản đầu tư tốt thứ ba mà ông từng thực hiện,  sau 2 chiếc nhẫn cưới".

Căn nhà có có năm phòng ngủ và hai phòng tắm và được bảo vệ bằng hàng rào và camera an ninh.

Năm 1971, Buffett đã mua một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở Laguna Beach, California, với giá 150.000 USD. Ngôi nhà là một phần của Emerald Bay, cách bãi biển một quãng đi bộ. Ngôi nhà đi kèm với một khoản phí hiệp hội hàng năm là 9.264 USD, cho phép ông sử dụng các tiện ích gần đó như hồ bơi và spa, khu dã ngoại, sân chơi và sân tennis.

Ngôi nhà có diện tích 325 mét vuông, trong đó có sáu phòng ngủ, mỗi phòng ngủ đều có phòng tắm riêng. Ông Buffett đã cải tạo nó kể từ khi mua. Căn nhà khá tách biệt và được trang trí đơn giản, phản ánh thói quen chi tiêu đơn giản của Buffett.

Ông đã rao bán ngôi nhà này với giá 11 triệu USD vào đầu năm 2017, nhưng đã giảm xuống còn 3 triệu USD vào cuối năm đó. Sau gần hai năm rao bán trên thị trường, cuối cùng nó đã được bán vào tháng 10 năm 2018 với giá 7,5 triệu USD.

Buffett không đi xe sang mà sở hữu những chiếc xe hơi khiêm tốn. Trước đây ông đã lái chiếc Cadillac DTS đời 2006. Vào năm 2014, ông đã thay thế nó bằng một chiếc Cadillac XTS, có giá khởi điểm là 44.600 USD.

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, con gái ông Susie Buffett kể lại, ông cũng thường mua ô tô cũ để đi, chẳng hạn chiếc xe bị hư hỏng do mưa đá, với giá rẻ và không muốn thay thế chúng.

"Sự thật là tôi chỉ lái xe khoảng 3.500 dặm một năm vì vậy tôi hiếm khi cần mua xe mới", Buffett chia sẻ trên tờ Forbes. Ông từng bán đấu giá chiếc xe của mình với giá 73.200 USD.

Chiếc Lincoln Town của ông từng có biển số xe chứa chữ "THRIFTY" (tiết kiệm).

Buffett không chi tiêu nhiều cho công nghệ. Chiếc điện thoại di động mà ông đang dùng năm 2020 là một chiếc điện thoại nắp gập cổ lỗ sĩ. 

Vị tỷ phú này không phải khách hàng quen thuộc của những hãng thời trang cao cấp và các salon đắt tiền cũng vậy. Ông chỉ mặc những bộ đồ của nhà thiết kế Madame Li được sản xuất tại Trung Quốc và cắt tóc với giá 18 USD. 

Với sở thích ăn nhanh tại MCDonalds của mình, ông cũng hay chiêu đãi bạn thân Bill Gates đi ăn trưa tại McDonald - nơi ông trả tiền bằng phiếu giảm giá thay vì những buổi tiệc tùng sa hoa. Bít tết cũng là món ưa thích của ông. Quán ưa thích của ông có tên là Gorat - một quán ăn bình dân với menu dao động từ 3 USD đến 41 USD.

Là người giàu nhất nhì nước Mỹ nhưng ông lại có những cách giải trí như những người dân bình thường, đó là: chơi bài 12h/tuần, đọc sách 80% thời gian trong ngày, thích chơi ukulele,... Món đồ đắt tiền và sa sỉ nhất mà Buffett từng chi có lẽ là chiếc máy bay riêng.

Vậy tài sản khổng lồ của Buffett chi cho việc gì?

Buffett dành phần lớn tài sản của mình cho hoạt động từ thiện. Ông được coi là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới, đã quyên góp hơn 46 tỷ USD cho các sự kiện kể từ năm 2000.

Ông đã hợp tác với Bill Gates và Melinda Gates vào năm 2010 để thành lập The Giving Pledge - một sáng kiến yêu cầu những người giàu nhất thế giới dành phần lớn tài sản của họ cho hoạt động từ thiện.

Năm 2016, ông đã quyên tặng 2,9 tỷ USD cho các tổ chức từ thiện khác nhau, bao gồm Quỹ Bill và Melinda Gates và Quỹ Susan Thompson Buffett, để vinh danh người vợ quá cố của mình.

Buffett, thông qua Quỹ Susan Thompson Buffett, đã quyên góp hàng chục triệu USD cho Liên đoàn Các Phụ huynh Hoa Kỳ (Planned Parenthood Federation of America) và Liên đoàn hỗ trợ Phụ nữ phá thai Quốc gia (National Abortion Federation).

Ông thậm chí còn quyên góp nhiều hơn cho Quỹ Bill và Melinda Gates vào năm 2018 - khoảng 2,6 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway.

Cùng tuần đó, ông đã quyên góp khoảng 800 triệu USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ Susan Thompson Buffett, Quỹ Sherwood, Quỹ Howard G. Buffett và Quỹ NoVo.

Buffett đã tặng thêm 3,6 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho các tổ chức này vào tháng 6 năm 2019.

Buffett chỉ có kế hoạch để lại cho các con của mình 2 tỷ USD mỗi người. Phần tài sản còn lại của ông sẽ được quyên góp cho các hoạt động từ thiện. Ông từng nói rằng ông muốn để lại cho con cái mình "đủ tiền để chúng cảm thấy chúng có thể làm bất cứ điều gì, nhưng không nhiều đến nỗi chúng nghĩ rằng chỉ cần ngồi đó hưởng thụ mà không làm gì".

Trong một bài trả lời phỏng vấn CNBC, Warren Buffett nói rằng tiền bạc đã giúp ông có một thứ, đó là sự tự do.

Buffett đã mất hơn 20 tỷ USD từ giá trị tài sản ròng của mình trong ba tháng đầu năm 2020 do virus Corona nhưng ông không hề cảm thấy tiếc nuối. "Cuộc sống của tôi đã rất hạnh phúc rồi", ông nói. "Trên thực tế, sẽ tệ hơn nếu tôi có sáu hoặc tám căn nhà. Tôi đã có mọi thứ tôi cần phải có, và tôi không cần thêm nữa vì nó không tạo ra sự khác biệt sau một thời điểm".

Cho đến thời điểm này, tài sản ròng của vị tỷ phú 89 tuổi Warren Buffett là 72,5 tỷ USD, xếp thứ 4 Thế giới do tạp chí Forbes bình chọn năm 2020.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến