Dòng sự kiện:
Thụy Sĩ ra lệnh cấm bán một số mẫu xe của Volkswagen
27/09/2015 14:21:21
ANTT.VN - Hãng tin The Guardian cho hay, Thụy Sĩ mới đây đã ban hành lệnh cấm bán các dòng xe chạy bằng động cơ diesel của hãng Volkswagen. Đây được xem là là bước đi nghiêm khắc nhất được chính phủ của một quốc gia thực hiện cho đến nay để phản ứng lại với vụ bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải của hãng xe Đức.

Tin liên quan

Thụy Sĩ đã ban hành lệnh cấm bán các dòng xe chạy bằng động cơ diesel của Volkswagen.

Thụy Sĩ đã ngừng bán tất cả các mẫu xe của Volkswagen nằm trong hạng mục Euro5 khi hãng này đã thừa nhận phần lớn những chiếc xe trong hạng mục này có gắn các thiết bị gian lận nhằm vượt qua quá trình kiểm định khí thải.

Động thái này sẽ tác động đến khoảng 180.000 xe ô tô chưa được bán hoặc đã được đăng ký bán của Volkswagen ở Thụy Sĩ. Trong số này chủ yếu là các dòng xe của Volkswagen, và các nhãn hiệu khác thuộc sở hữu của VW như Audi, Seat và Skoda, sử dụng động cơ diesel các loại có dung tích 1,2 lít; 1,6 lít và 2 lít.

Tuy nhiên, dù đã ban bố lệnh cấm, nhưng văn phòng phụ trách đường bộ liên bang Thụy Sĩ vẫn cho biết những người đã sở hữu loại xe động cơ diesel của VW vẫn được phép sử dụng tiếp để lưu thông.

Các quốc gia trên thế giới, trong đó có Đức, Mỹ, và Vương quốc Anh, đã phát động các cuộc điều tra lượng khí thải diesel của VW kể từ khi vụ bê bối của hãng xe bị phanh phui và tiến đến sẽ có thể cấm các dòng ô tô này lưu thông trên đường.

VW đã thừa nhận rằng có 11 triệu xe trên toàn thế giới, bao gồm 5 triệu xe khách, của Volkswagen đã được gắn các thiết bị gian lận. VW cũng cho biết thêm hãng đã buộc phải dự trữ 6.5 tỷ euro (tương đương 4.8 tỷ bảng Anh) để chi trả cho những tổn thất mà cuộc khủng hoảng gây ra.

Tuy nhiên, VW đang phải đối mặt với viễn cảnh phải chi trả một số tiền phạt lên đến 18 tỷ USD (tương đương 11,8 bảng Anh) đến từ các nhà chức trách Mỹ. Đồng thời hãng cũng sẽ phải giải quyết các phàn nàn về pháp lý được cho là lớn nhất trong lịch sử từ các khách hàng và cổ đông trên toàn thế giới.

Những chủ sở hữu xe VW cũng có thể sẽ phải đối mặt với vấn đề gia tăng hóa đơn chi trả nhiên liệu đến 100 bảng/năm nếu như Cơ quan Chứng nhận phương tiện giao thông (Vehicle Certification Agency), gồm những người giám sát kiểm định khí thải của Anh, yêu cầu sửa đổi các quy định về hệ thống kiểm soát bị ảnh hưởng, Tờ The Times đưa tin.

Các dòng xe này tiêu thụ nhiều hơn khoảng 5% nhiên liệu cho mỗi dặm trong trường hợp hệ thống hoạt động tốt, điều này có nghĩa là chủ sở hữu những chiếc xe có gắn thiết bị gian lận đã sử dụng ít nhiên liệu diesel hơn nhưng đồng thời cũng phá vỡ những giới hạn pháp lý về ô nhiễm không khí.

Những người chủ sở hữu xe cũng có thể phải trả thuế cao hơn vì mức tiêu thụ nhiên liệu cao hơn sẽ dẫn đến việc phát thải ra môi trường nhiều khí carbon dioxide hơn.

Vào ngày thứ sáu (25/9), một tuần sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ lần đầu tiên đưa ra các cáo buộc đối với VW, công ty đã "quy lỗi" lên một "nhóm nhỏ" nhân viên và đình chỉ công tác một số người.

VW đã mở một cuộc họp báo để công bố ông Matthias Muller là giám đốc điều hành mới của hãng, thay thế Martin Winterkorn, người đã từ chức vào hôm thứ tư (23/9) vừa rồi.

Ông Matthias Muller thay thế ông Martin Winterkorn làm CEO mới của Volkswagen.

CEO mới của VW không tiết lộ có bao nhiêu nhân viên đã bị đình chỉ và họ là những ai, nhưng tập đoàn cho biết vụ bê bối là kết quả của "hành vi trái pháp luật của các kỹ sư và kỹ thuật viên tham gia vào phần phát triển động cơ".

Berthold Huber, phó trưởng ban giám sát của VW, gọi cuộc khủng hoảng là một "thảm họa đạo đức và chính sách". Nhà sản xuất ôtô đã kêu gọi một cuộc họp cổ đông bất thường vào ngày 9/11 tới.

“Trên cơ sở tình hình hiện nay, Ban giám sát đề nghị đình chỉ một số nhân viên ngay lập tức cho đến khi toàn bộ vụ án được làm sáng tỏ," Huber cho biết và “điều này đã phần nào đã được tiến hành.”

“Việc gian lận bài kiểm tra khí thải là một thảm họa đạo đức và chính trị cho Volkswagen. Các hành vi trái pháp luật của các kỹ sư và kỹ thuật viên tham gia vào mảng phát triển động cơ đã khiến Volkswagen bất ngờ cũng như làm công chúng sửng sốt. Chúng tôi chỉ có thể xin lỗi và mong muốn khách hàng, công chúng, chính quyền và các nhà đầu tư cho chúng tôi một cơ hội để sửa đổi”.

Chính phủ Đức mới đây cho biết 2,8 triệu xe trong tổng số 11 triệu xe được bán ở Đức đã phát hiện được gắn các thiết bị gian lận.

Những tài liệu cũng chỉ ra rằng cách đây hai năm, các cơ quan của EU đã biết những thiết bị có thể làm lệch kết quả của những bài kiểm tra khí thải đồng thời Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ cũng đã cảnh báo rằng họ sẽ tăng cường kiểm định khí thải đối với tất cả các nhà sản xuất ô tô và VW sẽ phải đối mặt với một “mức phạt khổng lồ”.

Ngoài ra, Bloomberg cho biết, các phần quan trọng của những bài kiểm tra khí thải bị làm giả đã được giám sát bởi các lãnh đạo cấp cao của VW tại trụ sở chính của công ty ở Wolfsburg.

Phương Phương – Theo The Guardian

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến