Dòng sự kiện:
Tiền hậu bất nhất, một công ty bị tố cố tình chây ì, chiếm dụng vốn
18/10/2017 09:19:40
Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Thăng Long (Hà Nội) gửi đơn đến nhiều cơ quan chính quyền thành phố Đà Nẵng tố cáo Công ty CP Xây dựng Hồng Trí Việt (Đà Nẵng) cố tình chiếm dụng vốn, chiếm giữ tài sản.

Cụ thể hơn, theo đơn thư gửi nhiều cơ quan chính quyền Đà Nẵng, Công ty CP Kỹ thuật xây dựng Thăng Long (Công ty Thăng Long, Hà Nội) cho rằng, Công ty CP Xây dựng Hồng Trí Việt (Công ty Hồng Trí Việt, Đà Nẵng) cố tình chiếm dụng vốn, chiếm giữ tài sản và chây ỳ, không chịu thanh toán 2 khoản nợ tổng cộng hơn 1 tỉ đồng sau khi đã nghiệm thu khối lượng thi công, quyết toán và phát hành hóa đơn.

Nội dung đơn thể hiện, trong tháng 2-3/2017, Công ty Thăng Long ký 2 hợp đồng với Công ty Hồng Trí Việt cho thuê thép hình H350, cừ larsen (còn gọi cọc ván thép) cùng việc lắp dựng văng chống cừ, tháo dỡ cừ phục vụ thi công công trình khách sạn Ma Belle (lô 3,4,5, khu B2.4, đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà) với tổng giá trị gần 1,89 tỉ đồng.

Trong đó, Công ty Thăng Long đã tạm ứng 864 triệu đồng, còn nợ 1,02 tỉ đồng. Đến ngày 28/7, sau khi có biên bản nghiệm thu công trình và tiến hành quyết toán, Công ty Thăng Long phát hành hóa đơn đỏ và đề nghị Công ty Hồng Trí Việt thanh toán hóa đơn với tiền như trên. Tuy nhiên, Công ty Thăng Long cho rằng phía Hồng Trí Việt không những cố tình không thanh toán, mà còn tự ý cắt, vận chuyển thép hình, cừ có tổng trị giá 214 triệu đồng đi đâu không rõ...

Sự việc xảy ra, Công ty Thăng Long đã đâm đơn gửi các ngành chức năng Đà Nẵng khiến đôi bên xảy ra những lùm xùm ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực xây dựng và khách sạn địa phương. Chưa hết,  một quán cà phê nằm bên cạnh cũng kiến nghị cơ quan chức năng xử lý vì việc thi công đã khiến quán sạt lở nghiêm trọng.

Công trình khách sạn đã xây đến tầng thứ 10, nhưng chuyện ép cừ vẫn còn lình xình

“Trong quá trình thi công, việc để xảy ra sạt lở quán cà phê bên cạnh là do Công ty Hồng Trí Việt không xử lý được nước ngầm. Do đó, việc đền bù cho quán cà phê là trách nhiệm của Công ty Hồng Trí Việt như điều khoản hợp đồng đã kỹ kết. Chúng tôi đã có thiện chí chia sẻ bồi thường thiệt hại cho quán cà phê 52,5 triệu đồng nhưng Công ty Hồng Trí Việt không đồng ý”, ông Từ Trang Thanh, Giám đốc Công ty Thăng Long cho biết.

Nguồn tin của chúng tôi thể hiện, sau những tố cáo của doanh nghiệp đối tác, Công ty Hồng Trí Việt đã có văn bản gửi các cơ quan chính quyền Đà Nẵng phản hồi. Theo đó, Công ty Hồng Trí Việt tố ngược Công ty Thăng Long làm chậm tiến độ 13 ngày và ép cừ vây không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Đây là nguyên nhân gây sạt lở buộc phải đền bù cho quán cà phê bên cạnh.

Về vấn đề khác, Công ty Hồng Trí Việt thừa nhận đã cắt một số cây cừ làm thanh chống cùng một số thanh thép hình và vận chuyển về kho của công ty.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Đỗ Pháp, Văn phòng Luật sư Đỗ Pháp (Đà Nẵng) cho rằng, giữa 2 doanh nghiệp có sự bất nhất, mâu thuẫn với nhau. Đây là mối quan hệ phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa 2 bên nên các đương sự phải có nghĩa vụ chứng minh thông qua các bằng chứng.

Nếu 2 bên đồng thuận thì ngồi lại với nhau để thương thảo, giải quyết tất toán các vấn đề. Nếu không đồng thuận được thì phải khởi kiện, nhờ tòa án kinh tế giải quyết tranh chấp hợp đồng, nghĩa vụ thanh toán hoặc từ chối thanh toán, chậm thanh toán.

Tuy nhiên, luật sư Đỗ Pháp cũng nhận định, đã phát hành hóa đơn rồi mà không thanh toán thì có thể khởi kiện buộc phải có nghĩa vụ thanh toán và thanh toán thêm phần lãi suất do quá hạn.   

Hòa Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến