Dòng sự kiện:
Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc của Mỹ về thương mại
26/11/2018 17:08:43
Trung Quốc cuối tuần trước đã bác bỏ những cáo buộc mới của Hoa Kỳ là nước này vẫn duy trì các hoạt động thương mại 'không công bằng', đồng thời kêu gọi Washington nên chấm dứt các hành vi khiêu khích.

Một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc không muốn đẩy tình hình trở nên căng hơn trước cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo hai nước.

Theo đó, Bộ thương mại của Trung Quốc cho biết họ quan ngại sâu sắc về một báo cáo do chính quyền Mỹ công bố trước đó cho rằng Trung Quốc đã không thay đổi các hành vi “không công bằng” của mình.

Ảnh minh họa

“Phía Mỹ đã đưa ra những cáo buộc vô căn cứ chống lại phía Trung Quốc và Trung Quốc thấy những cáo buộc đó hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Cao Phong - Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Những cáo buộc này được đưa ra trong bản cập nhật của cuộc điều tra theo “Mục 301” của Đại diện Thương mại Mỹ, xem xét các chính sách sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ của Trung Quốc, dẫn tới việc Mỹ áp thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc gây ra thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD và sau đó đã được mở rộng lên thành 250 tỷ USD.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, báo cáo đơn phương của Mỹ là vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). “Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ giảm các từ ngữ và hành vi làm tổn hại các mối quan hệ kinh tế và thương mại song phương và nên có một thái độ xây dựng”, ông Cao nói.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đang đánh giá các tác động tiềm năng từ một đề xuất riêng của Mỹ trong tuần này nhằm tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ và cho biết sẽ thực hiện các bước cần thiết để duy trì lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

Trước đó, viện dẫn những lý do về an ninh, Chính phủ Mỹ đầu tuần trước đã đề xuất việc tăng cường giám sát hoạt động xuất khẩu công nghệ ở 14 lĩnh vực công nghệ cao, bao gồm trí thông minh nhân tạo và công nghệ vi xử lý, một động thái mà nhiều nhà phân tích cho là trực tiếp nhắm vào Trung Quốc. Cuộc tham vấn cộng đồng kéo dài 30 ngày về đề xuất đưa các ngành này vào chế độ kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn đang được tiến hành và sẽ kết thúc vào ngày 19/12, theo một tài liệu được công bố trên tờ đăng ký liên bang của Chính phủ Mỹ hôm 19/11.

“Chúng tôi đang đánh giá các biện pháp mà Hoa Kỳ có thể thực hiện”, ông Cao nói, nhấn mạnh rằng sự suy diễn của Washington về khái niệm an ninh quốc gia sẽ chỉ dẫn đến những rào cản không cần thiết và gây tổn hại cho thương mại. “Trung Quốc sẽ chú ý hơn đến những luật pháp liên quan của Mỹ và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc khi thích hợp”, ông nói.

Hiện Washington đang yêu cầu Bắc Kinh phải cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và cắt giảm thặng dư thương mại 375 tỷ USD với Mỹ.

Để gây áp lực với Trung Quốc, hiện chính quyền ông Trump đã áp thuế quan lên tổng cộng là 250 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ với 2 vòng thuế quan. Chưa dừng lại ở đó, ông Trump còn đe dọa sẽ áp đặt thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc - khoảng 267 tỷ USD hàng hóa nữa - nếu Bắc Kinh không thực hiện những yêu cầu của Mỹ.

Dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 đang đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng này. Hiện cả thế giới đang dõi theo cuộc gặp này khi mà cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đang có xu hướng leo thang và đe dọa tới triển vọng kinh tế toàn cầu.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến