Dòng sự kiện:
Tuyên thệ nhậm chức, tân thủ tướng Anh quyết rời EU đúng hẹn
25/07/2019 09:15:42
Sau khi được bổ nhiệm làm thủ tướng mới của Anh, ông Boris Johnson tuyên bố sẽ đưa nước này rời EU đúng ngày 31/10 bất chấp vấn đề về thỏa thuận chuyển tiếp chưa được giải quyết.

Theo Guardian, cựu ngoại trưởng Boris Johnson đã chính thức được bổ nhiệm làm thủ tướng của nước Anh hôm 24/7. Theo nghi thức truyền thống, tại cung điện Buckingham ở thủ đô London, Nữ hoàng Anh Elizabeth đã mời ông Johnson đứng ra thành lập chính phủ, và người lãnh đạo đảng Bảo thủ nhận lời.

Ngay sau khi diện kiến Nữ hoàng Elizabeth, ông Johnson đã di chuyển về số 10 phố Downing, văn phòng làm việc chính thức của các thủ tướng Anh. Tại đây, chính trị gia từng nắm chức vụ ngoại trưởng đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị thủ tướng.

Ông Boris Johnson diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth sáng 24/7. Ảnh: PA Image.

"Chúng ta sẽ thực hiện lời hứa của quốc hội đối với người dân và rời khỏi EU đúng ngày 31/10, không nếu, không nhưng gì nữa", Thủ tướng Johnson tuyên bố.

Tân thủ tướng Anh khẳng định người dân nước này đã bỏ phiếu lựa chọn rời Liên minh châu Âu EU, và vì vậy quyết định này cần phải được tôn trọng. Ông Johnson tuyên bố nước Anh sẽ rời EU vào ngày 31/10 như dự kiến, bất kể có đạt được thỏa thuận về các điều khoản rút lui khỏi khối này hay không.

Trước những lo ngại về tương lai mờ mịt của nước Anh sau khi rời Liên minh châu Âu, ông Johnson tuyên bố những chỉ trích hay nghi ngờ đều "sai lầm" và "những người đặt cược vào sự thất bại của nước Anh sẽ thua trắng lưng".

Nói về các vấn đề đối nội, ông Johnson tuyên bố đã đến lúc giải phóng năng lực sản xuất "tuyệt vời" của toàn bộ các lãnh thổ cấu thành nên Vương quốc Anh, gồm xứ Wales, Scotland, Bắc Ireland và Anh.

"Các hải cảng sẽ sẵn sàng, các ngân hàng sẽ sẵn sàng, các nhà máy và doanh nghiệp cũng sẵn sàng tiếp tục bán ra nhiều hàng hóa hơn, không chỉ ở châu Âu, mà trên toàn thế giới", ông Johnson nói.

Nói về cựu thủ tướng Theresa May, ông Johnson bày tỏ trân trọng đối với sự "dũng cảm và kiên nhẫn" của người tiền nhiệm cùng ý thức phục vụ của bà May dành cho người dân xứ sở sương mù.

Tân thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu sau khi nhậm chức hôm 24/7. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc bỏ phiếu lựa chọn lãnh đạo đảng Bảo thủ hôm 23/7, ông Boris Johnson đã đánh bại đương nhiệm Ngoại trưởng Jeremy Hunt với số phiếu áp đảo. Chiến thắng này đã đưa ông Johnson lên vị trí lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ cầm quyền, đồng nghĩa với việc trở thành thủ tướng của nước Anh.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tuyên bố ông Johnson "có thể dành được sự ủng hộ của đảng Bảo thủ, nhưng không dành được sự ủng hộ của người dân", trong bối cảnh lộ trình Brexit hiện vẫn chưa rõ ràng.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng tới tân thủ tướng Anh trên Twitter cá nhân, với lời khẳng định ông Johnson sẽ là nhà lãnh đạo "tuyệt vời".

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến