Dòng sự kiện:
Vingroup ước lỗ 30.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines đề xuất mua 50 máy bay ‘chớp thời cơ’ trong đại dịch Covid-19
17/04/2020 07:41:50
Hàng loạt "ông lớn" chịu cảnh "khóc ròng" vì tiền của ra đi chóng vánh chỉ trong mấy tháng đầu năm. Vào thế bí, doanh nghiệp đưa ra các đề xuất trong Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp với Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Chiều ngày 16/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã chủ trì hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp” để tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch bệnh COVID-19, phục hồi kinh tế Thủ đô.

Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc. Hội nghị có sự tham dự của trên 65 đơn vị đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp (Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố, Hiệp hội bán lẻ TP. Hà Nội, Hiệp hội du lịch Hà Nội), các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội. Trong đó có sự tham gia của các Công ty/Tập đoàn lớn hoạt động trên nhiều lĩnh vưc như: VinGroup, SunGroup, FLC, T&T, BRG, Him Lam, Geleximco, Vinamilk...

Các doanh nghiệp đã đưa ra kiến nghị, đề xuất một loạt vấn đề tới lãnh đạo thành phố để duy trì sự phát triển kinh tế.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội

Vingroup ước tính lỗ 30.000 tỷ đồng

Tập đoàn Vingroup đã phải kêu cứu lãnh đạo thành phố Hà Nội khi hàng loạt dịch vụ bị đóng cửa, lĩnh vực nào cũng gặp khó khăn khiến lãnh đạo doanh nghiệp này ước lỗ 30.000 tỷ đồng.

Với mảng dịch vụ du lịch, tập đoàn đã phải dừng 70% các cơ sở khách sạn trong khi 30% còn lại chỉ hoạt động cầm chừng, 100% các khu vui chơi giải trí đã đóng cửa. Tập đoàn vẫn đang duy trì số nhân viên khu vực khách sạn hơn 18.000 người và phải đảm bảo thu nhập. Doanh thu dịch vụ du lịch giảm rất nhiều và lỗ trước thuế khoảng 3.000 tỷ đồng.

Hoạt động bất động sản và trung tâm thương mại cũng gặp khó khăn, nhiều khách hàng đã trả mặt bằng thuê. Tập đoàn cũng đóng cửa một số khu kinh doanh trong thời gian dịch bệnh này theo yêu cầu của chính quyền các địa phương.

Với giải đua F1 Vietnam Grand Pix 2020, Vingroup đã đầu tư rất lớn nhưng hiện nay cũng phải hoàn lại 100% tiền vé cho các khách đã mua.

Trong hoạt động giáo dục, Vinschool và VinUni phải đóng cửa 100% kể từ tháng 1. Dù vậy, đại diện tập đoàn nói rằng vẫn phải đầu tư chương trình học trực tuyến để đảm bảo việc học của học viên không bị gián đoạn nhưng không thu thêm bất kỳ chi phí thêm nào. Tập đoàn cũng phải trả lương đầy đủ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ nhân viên nên hoạt động này cũng đang bị lỗ.

Với những khó khăn trên, đại diện tập đoàn Vingroup đề xuất miễn tiền thuê đất năm 2020 với các cơ sở lưu trú, ăn uống, du lịch đồng thời giãn thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ việc mua ôtô.

Trong khi đó, bà Hương Trần Kiều Dung, Phó chủ tịch FLC, mong muốn thành phố đẩy nhanh việc cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bà đánh giá đây là một trong các vướng mắc lớn của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay.

BRG "mắc kẹt", đề xuất công an hỗ trợ bảo vệ địa điểm bán lẻ

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG, cho biết doanh nghiệp này chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Theo thống kê, thiệt hại hiện tại là khoảng 1.000 tỷ đồng, còn 3.700 tấn gạo chưa xuất khẩu được.

Về đề xuất, bà Nga đề nghị UBND TP Hà Nội cho các nhân viên an ninh, công an phường đến điểm bán lẻ để hỗ trợ bảo vệ khi cần thiết.

“Người mua thì quá đông như vậy lại rất nguy hiểm khi dịch bệnh, chúng tôi lại phải mở đến 23h”, bà Nga nói.

Chủ tịch BRG đề xuất nhanh chóng cho mở cửa khách sạn, sân golf với các quy định ràng buộc chống dịch. Theo đó, có thể cho phép chơi golf theo nhóm không quá 8 người, giãn cách tối thiểu 2m. Điều đó sẽ giúp các sân golf đảm bảo duy trì vận hành, tránh một lượng lớn lao động phải nghỉ việc.

Bà Nga đề xuất xem xét hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp. Thay đổi cách hạch toán phí dịch vụ vào doanh thu, mà tính vào thu nhập cá nhân của nhân viên. BRG cũng đề xuất giảm 50-100% thuế GTGT năm 2020; miễn giảm thuế đất 50%; miễn thuế thu nhập cá nhân trong năm 2020.

Vị này mong muốn Hà Nội sớm giao đất để triển khai dự án công viên Hello Kitty rộng 2.000m2 ở quận Tây Hồ.

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch BRG đề xuất giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Nội, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Tập đoàn T&T, cho biết doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội “mỏng manh và dễ vỡ” nên đang gặp khó khó khăn ở đầu vào và đầu ra của thị trường. Ông cho biết Hà Nội có nhiều quỹ hỗ trợ, mong muốn có cơ chế để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận.

Ông Hiển kiến nghị Hà Nội sớm đề xuất Chính phủ đẩy nhanh việc triển khai xây dựng mới sân vận động Hàng Đẫy và Trung tâm quần vợt quốc tế theo tiêu chuẩn ATP tại Mỹ Đình.

Tập đoàn TH đề xuất chỉnh trang đô thị, đẩy nhanh tiến độ một số dự án của doanh nghiệp

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH đề xuất trong giai đoạn cách ly xã hội hiện nay, TP nên tranh thủ sửa chữa đường xá, hệ thống thoát nước, chỉnh trang đô thị. Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, đề xuất sẽ tặng Hà Nội một số cây xanh vùng nhiệt đới để trồng giúp thủ đô tạo cảnh quan. Đề xuất này được Bí thư Vương Đình Huệ ủng hộ và yêu cầu đẩy nhanh triển khai.

Nói về khó khăn của doanh nghiệp, bà Hương cho biết, doanh nghiệp đang gặp vướng mắc trong triển khai một dự án trung tâm chăm sóc sức khỏe tại huyện Đông Anh (Hà Nội). Tại đó cũng có một bệnh viện đa khoa công nghệ cao với vốn đầu tư giai đoạn một là 3.000 tỷ đồng. Hiện doanh nghiệp này xin điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 4.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công từ tháng 9 tới và hoàn thành vào tháng 10/2022.

Tuy nhiên, dự án này đang gặp khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Tập đoàn TH cũng đề xuất Sở KHĐT sớm chấp thuận việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, Sở Quy hoạch và Kiến trúc sớm cấp giấy phép quy hoạch 1/500.

Doanh nghiệp vận tải hàng không đề xuất mua thêm máy bay

Ngành vận tải hàng không rơi vào trạng thái "ngủ đông" khiến Vietnam Airlines lỗ 2.383 tỷ đồng chỉ trong 3 tháng đầu năm. Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành đưa ra một số đề xuất, trong đó có việc mua thêm máy bay. Theo ông Thành, trong lúc dịch Covid-19, việc mua thêm máy bay chính là cơ hội khi hầu hết hãng trên thế giới đang hủy đơn hàng. Doanh nghiệp này mong muốn mua thêm 50 chiếc để đón đầu xu thế phục hồi sau dịch.

Ông Thành cũng cho biết cách đây khoảng 2 tháng, để đặt hàng một chiếc máy bay thì phải mất 3-4 năm mới được giao. Khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng thì giúp doanh nghiệp này có thể nhanh chóng có máy bay.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi đề xuất có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đầu tư thêm 50 máy bay”, ông Thành nói.

Doanh nghiệp này cũng đề xuất xây dựng nhà ga sửa chữa, bảo dưỡng máy bay ở Nội Bài. Ông Thành mong muốn có đặc cách, xem xét phê duyệt xin khởi công sớm.

Giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất

Kết luận tại Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã ghi nhận, cảm ơn những ý kiến của các đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, đặc biệt là những đánh giá, động viên về kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Thành phố.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy cam kết Thành phố sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch, trên nguyên tắc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân lên hàng đầu; làm tiền đề cho sản xuất kinh doanh và phục hồi, phát triển kinh tế.

Theo ông Vương Đình Huệ, thời gian qua, Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch và tuyệt đối không có tiêu cực trong việc thực thi các cơ chế, chính sách của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với các ý kiến của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy giao UBND Thành phố giải quyết ngay đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố tổng hợp, trình HĐND Thành phố quyết định.

Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội, Thành phố sẽ tổng hợp để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thủ tướng với Thành phố, dự kiến được tổ chức vào tuần tới.

Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu trong năm nay, tăng trưởng kinh tế gấp 1,3 lần cả nước và hi vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ chung tay với Thành phố để thực hiện mục tiêu này.

Thu Trang (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến