Dòng sự kiện:
Vĩnh Phúc: Hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành nhà xưởng, bãi tập kết
04/09/2018 23:03:29
Hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp tại 2 xã Đồng Văn và Trung Nguyên (huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) đang bị "biến tướng" thành bãi tập kết hàng hóa, nhà xưởng trái phép từ nhiều năm nay.

Nhiều người dân sinh sống tại địa bàn 2 xã là Đồng Văn và Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh về việc hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị các cá nhân, tập thể “biến tướng” thành nhà xưởng, bến bãi tập kết hàng hóa trại phép dọc tuyến đường Tỉnh lộ 303, Quốc lộ 2A, 2C. Tuy nhiên, thực trạng này diễn ra đã nhiều năm nhưng chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay “tìm phương án” xử lý, đâu lại vẫn vào đấy.

Theo ghi nhận của PV trên dọc tuyến đường liên xã này cho thấy, hai bên đường xuất hiện nhiều nhà xưởng chữa ô tô, bãi tập kết hàng hóa của người dân có diện tích lên đến hàng trăm nghìn m2 trên diện tích đất nông nghiệp của địa phương khiến dư luận vô cùng bất bình. Việc buông lỏng để cho sai phạm này diễn ra suốt nhiều năm như vậy khiến nhiều người đặt ra câu hỏi chính quyền địa phương đang ở đâu trước vấn đề này?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế  H. (47 tuổi), người dân sinh sống tại xã Đồng Văn gần khu vực này cho biết: “Các anh cứ đi dọc hai bên đường này thì thấy hàng trăm nhà xưởng, bãi tập kết trái phép trên đất nông nghiệp đang được các cá nhân, hộ gia đình “tận dụng” để làm kinh tế. Không hiểu phía chính quyền địa phương đã có phương án xử lý ra sao mà thực trạng này diễn ra nhiều năm nay rồi, nhưng đâu lại vẫn vào đấy...”.

Người dân tự sử dụng đất nông nghiệp để làm điểm "tập kết" hàng hóa tại xã Đồng Văn.

Còn bà Hoàng Thị L. (55 tuổi), người dân xã Trung Nguyên chia sẻ thêm: “Việc vi phạm này diễn ra đã nhiều năm, nhiều lần tôi cũng thấy phía chính quyền 2 xã ra quân giải quyết vấn đế này nhưng chỉ được một thời gian thôi. Qua vài ngày, người dân tại khu vực này lại tiếp tục tái phạm trước sự bất lực từ chính quyền địa phương.”

Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Văn Mười – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: "Hiện tại trên địa bàn xã có khoảng 12ha đất nông nghiệp đang bị sử dụng sai mục đích dọc hai bên đường tuyến QL 2A và 2C. Nhiều người dân tự ý xây dựng nhà xưởng, tập kết phế liệu trên phần diện tích đất nông nghiệp này từ đầu năm 2017 đến nay”.

Ông Mười cũng cho biết thêm, nguyên nhân để xảy ra tình trạng vi phạm sử dụng đất nông nghiệp trái phép là do Dự án khu nhà ở dịch vụ và Cụm công nghiệp làng nghề xã đồng Văn do Công ty Quảng Lợi làm chủ đầu tư từ năm 2011. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm dự án này vẫn chưa xong nên người dân không có đất dịch vụ để làm kinh doanh.  “Vấn đề này phía chính quyền xã cũng đã nhiều lần ra quân đi cưỡng chế, giải quyết, người dân cũng không có phản đối gì nhưng cứ đi tháo dỡ ban ngày thì ban đêm người dân lại ra tái phạm...”, ông Mười trần tình.

Tại địa phận xã Trung Nguyên, người dân cũng lập thành bến bãi để ô tô. Thực trạng này diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền địa phương vẫn đang loay hoay tìm cách giải quyết.

Tại địa phận xã Trung Nguyên thì tình trạng sử dụng đất nông nghiệp sai mục đích diễn ra tương tự từ nhiều năm nay lên đến gần 30 nghìn m2, chủ yếu ở các thôn Trung Nguyên, thôn Lỗ Quynh và thôn Lạc Trung.

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND xã Trung Nguyên thẳng thắn thừa nhận về tình trạng sử dụng sai mục đích đất nông nghiệp tại địa bàn xã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thể nào xử lý triệt để.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 13/7/2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản nêu rõ: “Chỉ xem xét, điều chỉnh quy hoạch xây dựng để bố trí quỹ đất thương mại dịch vụ đối với các vị trí được quy hoạch là đất công trình công cộng thương mại dịch vụ, đất ở thấp tầng, theo các đồ án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt và đảm bảo không phá vỡ quy hoạch được duyệt…”.

Ngoài ra, phía UBND huyện Yên Lạc cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ tại các xã Trung Nguyên, Đồng Văn với tổng diện tích hơn 40 ha. Trong đó có phần lớn diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng sai mục đích.

Câu hỏi đặt ra, hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp ở 2 xã Trung Nguyên và Đồng Văn đang bị các cá nhân, hộ gia đình “biến tướng” thành bãi tập kết hàng hóa, phế liệu, nhà xưởng sửa chữa ô tô các loại diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa thể nào giải quyết triệt để. Có hay không việc chính quyền địa phương đang thờ ơ, buông lỏng quản lý hay bao che, cái gọi là “việc khó” để cho sai phạm này vẫn tồn tại?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Phương Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến