Vụ án oan Bắc Giang: Vẫn còn kháng cáo, tố cáo
20/08/2015 12:04:18
ANTT.VN - Bà Hoàng Thị Hội - mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan trong vụ án giết người tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang năm 2003 – vừa gửi đơn kháng cáo đến Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang.

Tin liên quan

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên tòa sơ thẩm hôm 23/7/2015 (ảnh: Diệp Chi)

Theo bà Hội, gia đình bị hại kháng cáo lại bản án sơ thẩm ngày 23/7 vì cho rằng tòa án đã bỏ lọt người, lọt tội, một mình Lý Nguyễn Chung khi ấy 15 tuổi, người gầy nhỏ, không thể giết được một người phụ nữ trưởng thành, khỏe mạnh là Nguyễn Thị Hoan.
Trước đó, trả lời ANTT.VN bên lề phiên tòa hôm 23/7, bà Hoàng Thị Hội một mực khẳng định ông Chấn hoặc là thủ phạm duy nhất hoặc là đồng phạm giết con gái bà, vì dấu chân được cơ quan điều tra xác định là dấu chân hung thủ để lại tại hiện trường là dấu chân của người trưởng thành, không thể là dấu chân một cậu bé chưa đầy 15 tuổi như Lý Nguyễn Chung. Mặt khác, sau 12 năm, kích thước bàn chân của Lý Nguyễn Chung vẫn chỉ dài 23 cm như dấu chân ở hiện trường là điều không thể chấp nhận được.

Bà Hoàng Thị Hội - mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan

Người kháng cáo thứ hai là ông Lý Văn Chúc (bố bị cáo Lý Nguyễn Chung). Theo ông Chúc, bản án sơ thẩm buộc ông phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho đại diện gia đình bị hại số tiền hơn 100 triệu đồng là quá cao, bản thân ông đã già yếu không làm ra tiền nên không có khả năng bồi thường.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, vì thời điểm phạm tội bị cáo Chung mới 14 tuổi nên bố mẹ bị cáo là ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành phải có trách nhiệm bồi thường dân sự. Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên bố các khoản bồi thường gồm: phí tổn thất tinh thần, mai táng phí, cấp dưỡng nuôi con của chị Hoan đến năm 18 tuổi... tổng cộng là hơn 100 triệu đồng.

Ông Lý Văn Chúc - bố hung thủ Lý Nguyễn Chung

Tuy nhiên, nêu lý do như trên, trả lời tại Tòa, ông Chúc chỉ đồng ý bồi thường 2 chỉ vàng là số tang vật mà 12 năm trước Lý Nguyễn Chung cướp đi sau khi giết chị Hoan. Bà Nguyễn Thị Lành cũng từ chối trách nhiệm bồi thường vì cho rằng mình chỉ là mẹ kế.
Sau phiên tòa sơ thẩm 23/7, bà Thân Thị Hải (57 tuổi, ngụ tại TP. Bắc Giang), người đi kêu oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đã có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, ngụ tại Song Giang, TP Bắc Giang) vì cho rằng những lời bà Hà khai tại tòa về việc bà Hải đi chạy án cho ông Chấn là vu khống, xúc phạm danh dự mình.
Trước và tại phiên tòa sơ thẩm hôm 23/7, bà Hà đã gửi đơn đến cơ quan chức năng và tố cáo ông Nguyễn Thanh Chấn (người đã bị xử chung thân vì giết chịu Nguyễn Thị Hoan năm 2013 và được xác định bị oan và trả tự do năm 2013) mới là hung thủ, còn Lý Nguyễn Chung chỉ là người được bà Thân Thị Hải thuê đi tù thay trong quá trình chạy án cho ông Chấn.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà xác nhận: mới đây cơ quan điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã mời bà đến làm việc về một số nội dung bà khai tại tòa liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn, lý do tại sao bà kiến nghị các cơ quan tạm hoãn chi trả tiền bồi thường cho ông Chấn.
Bà Hà cũng vừa có đơn kiến nghị gửi đến một số cơ quan tố tụng và các cơ quan báo chí để thông tin về vụ án, trong đơn khẳng định mình chỉ là một công dân, cảm thấy có trách nhiệm thông tin những điều mình biết chứ không có ý định xúc phạm vu khống ai.
Bị cáo Lý Nguyễn Chung không kháng án. Theo thông tin từ luật sư bảo vệ bị cáo, bị cáo cho rằng mình có tội nên có kháng án cũng không được chấp nhận.
Diệp Chi
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến