Lý Nguyễn Chung 12 năm tù – Tòa vừa kết tội vừa kiến nghị mở rộng điều tra (??)
23/07/2015 11:56:37
ANTT.VN – Sáng nay 23/7, ngày xét xử thứ 3 vụ án Lý Nguyễn Chung giết người, cướp tài sản tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã khép lại. Lý Nguyễn Chung bị tuyên án 12 năm tù giam do có tình tiết giảm nhẹ là phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, xác minh để tránh bỏ sót tội phạm (nếu có).

Tin liên quan

Đủ cơ sở kết tội Lý Nguyễn Chung
Sáng nay, thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên tòa – Thẩm phán Ngô Quang Dũng đọc bản án tóm tắt quá trình phạm tội của Lý Nguyễn Chung.

Thẩm phán Ngô Quang Dũng - chủ tọa phiên tòa - đọc bản tóm tắt quá trình phạm tội của Lý Nguyễn Chung sáng nay

Theo đó, tối 15/8/2003, Lý Nguyên Chung tmặc quần đùi, đi dép lên tới cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972, trú ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu.
Tại đây, Chung thấy trong chiếc tủ kính bày hàng hóa có 1 hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết chị Hoan để cướp tài sản.
Bị cáo rút con dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng chị Hoan. Bất ngờ bị đâm, bị hại quay đầu lại chửi Chung và định chạy ra phía sau nhưng không kịp, Lý Nguyên Chung lập tức xông vào kẹp cổ, đâm thêm nhiều nhát nữa vào người chị Hoan. Thấy chị Hoan vẫn còn thở, Chung dùng gối chặn vào mặt cho đến khi chị chết hẳn mới thôi.
Sau đó hung thủ lấy hộp tiền, tháo 2 chiếc nhẫn trên tay tử thi rồi tắt đèn, đóng cửa đi về. Lúc này con trai nạn nhân được 18 tháng tuổi đang ngủ ở giường.

Hung thủ Lý Nguyễn Chung và sự ăn năn hối hận thể hiện trên gương mặt

Về gần tới nhà, Chung vứt con dao gây án xuống mương nước và giấu tiền, vàng vào bờ tường nhà hàng xóm.
Tại nhà mẹ kế lúc này, Chung thấy bố đẻ là ông Lý Văn Chúc và bà Lành đang ăn cơm. Chung vòng ra sau nhà tắm rửa, thay quần áo, rồi ngâm bộ quần áo dính máu ở thau.
Khuya cùng ngày 15/8/2003, người dân thôn Me phát hiện chị Hoan tử vong tại nhà và lực lượng công an cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra vụ án. Trong khi đó, Chung vẫn ngủ ngon lành tại nhà.
Sáng ngày 16/8/2003, bà Lành dậy giặt quần áo thì phát hiện quần áo của Chung dính máu. Nghi ngờ con riêng của chồng đã sát hại chị Hoan, bà Lành vội thông báo cho ông Chức biết và cùng truy hỏi.
Biết con trai đã phạm tội tày đình, ông Chúc nhanh chóng đón ô tô cho Chung về Lạng Sơn.
Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đăk Lăk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn.
Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan sau hơn 10 năm ngồi tù oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú. Ông Chấn đã được minh oan và được Toà phúc thẩm tại Hà Nội – TAND Tối cao đồng ý bồi thường 7,2 tỷ đồng.
Trong bản án tóm tắt do Chủ tọa phiên tòa đọc có tình tiết quan trọng là hai chiếc nhẫn mà Chung cướp của chị Hoan đã đưa cho anh trai là Lý Văn Phúc. Tuy nhiên hiện anh Phúc đã chết nên không có cơ sở xác minh 2 chiếc nhẫn đó được đem đi đâu và bán cho ai.
HĐXX bác quan điểm của bà Nguyễn Thị Thu Hà vì cho rằng dẫn chứng chỉ mang tính chủ quan, suy diễn, không có cơ sở chứng minh.
Hội đồng xét xử cũng bác đề nghị của luật sư bảo vệ bị hại về việc cần trưng cầu giám định lại vết chân hung thủ 12 năm vẫn chỉ dài 23 cm với lý do Bộ Công an đã có kết quả giám định vết chân dính máu di chuyển trên nền nhà đó là chân của Lý Nguyễn Chung.
Xét thấy Chung đã thành khẩn khai nhận hành vi giết người, cướp tài sản, lời khai đó phù hợp với lời khai của các nhân chứng và dấu hiệu để lại hiện trường nên HĐXX thấy đã đủ cơ sở kết tội Chung, không cần thiết phải điều tra bổ sung.
Tòa vừa tuyên án vừa kiến nghị mở rộng điều tra (?!)
Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên án Lý Nguyễn Chung 12 năm tù giam về tội giết người, 2 năm tù vì tội cướp tài sản. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hình sự hiện hành, khi phạm tội Chung mới 14 tuổi 7 tháng 25 ngày nên khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù. Như vậy, tổng cộng hình phạt dành cho Chung là 12 năm.

Lý Nguyễn Chung nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Về trách nhiệm dân sự, Tòa tuyên bố khi phạm tội Chung chưa thành niên nên trách nhiệm bồi thường thuộc về bố mẹ Chung là ông Lý Văn Chúc và bà Nguyễn Thị Lành (Mặc dù trong phiên xử hôm qua 22/7, ông Chúc lấy lý do già yếu không làm ra tiền, chỉ đồng ý bồi thường 2 chỉ vàng còn bà Lành lấy lý do chỉ là mẹ kế để từ chối trách nhiệm liên đới). Tổng cộng các khoản bồi thường gồm tổn thất vật chất, tinh thần, tiền mai táng phí là hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra còn phải cấp dưỡng nuôi con gái chị Hoan đến năm 18 tuổi. Lý Nguyễn Chung có trách nhiệm cùng bố mẹ khắc phục hậu quả bồi thường này.
Trong vụ án này, ông Chúc, bà Lành, anh Phúc, chị Nghín và một số cá nhân liên quan có dấu hiệu che dấu hành vi phạm tội của bị cáo Chung nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.
Tuy nhiên, HĐXX xác định vụ án cũng còn một số tình tiết chưa làm rõ như đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo bị cáo mặc khi gây án đã biến mất, vết màu nâu để lại cánh cửa hộc nhà chị Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia, lời trình bày của người làm chứng Nguyễn Thị Thu Hà tại tòa có mâu thuẫn về thời gian với người làm chứng và người liên quan trong vụ án...
Chính vì vậy HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh mở rộng vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm.

Lý Nguyễn Chung bị dẫn giải ra xe về trại giam

Vẫn còn rất nhiều điều khó hiểu
Việc một hội đồng xét xử vừa tuyên án với hình phát cụ thể lại vừa đề nghị mở rộng điều tra là vô cùng khó hiểu.
Ngay sau khi kết thúc phiên tòa sáng nay, rất nhiều phóng viên đã đề nghị phỏng vấn chủ tọa phiên tòa – thẩm phán Ngô Quang Dũng nhưng ông Dũng từ chối bình luận với lý do “Tôi đang rất bận”.
Luật sư Hoàng Minh Hiển – luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Lý Nguyễn Chung thì cho rằng bản án 12 năm tù là quá nặng, lẽ ra chỉ 8-10 năm là hợp lý.
Trong khi, đại diện người bị hại – bà Hoàng Thị Hội, mẹ nạn nhân Nguyễn Thị Hoan – vẫn cho là Chung xứng đáng bị tử hình vì tội ác man rợ, quyết lấy mạng sống con gái bà đến cùng và bà vẫn tin là Chung không thể giết con bà, nếu có thì phải có đồng phạm.
Hoàng Yến
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến