Dòng sự kiện:
Xe Huyndai lỗi tùm lùm, còn ai dám mua?
22/10/2018 18:34:58
Sau khi liên tiếp để xảy ra tình trạng xe Grand i10 dính các lỗi kỹ thuật nguy hiểm: 'Lắp nhầm phanh' và 11.540 xe lỗi bu-lông, liệu dòng xe từng được yêu chuộng này có đánh mất niềm tin của hàng triệu khách hàng?

Mới đây, Hyundai Thành Công (HTC) công bố thông tin triệu hồi 11.540 xe Grand i10 để thay bu-lông bắt trục khuỷu. Thời gian triệu hồi bắt đầu từ ngày 10/10 đến hết ngày 31/12/2021.

Trên các hội nhóm người dùng xe Grand i10 và diễn đàn, nhiều người phản ánh về việc gặp lỗi này. Một số người tỏ ra khá hoang mang vì không biết lỗi có nặng không, ảnh hưởng ra sao đến xe.

Trước đó một năm, đã có một số khách hàng phàn nàn về lỗi bu lông bị gãy trong quá trình di chuyển, khiến pulley (puly) văng ra khỏi động cơ.

Puly nằm ở đầu trục khuỷu nhằm dẫn động máy phát điện, máy nén hệ thống lạnh và máy bơm nước. Khi bộ phận này bị văng khỏi động cơ, nó sẽ kéo hỏng cả phần dây curoa. Người dùng gặp trường hợp này nên dừng xe sớm nhất có thể, nếu để lâu có thể gây ra hiện tượng bó máy vì hệ thống làm mát động cơ đã ngừng hoạt động.

Bu lông bắt pulley trong động cơ Hyundai Grand i10 bị gãy. (Ảnh: Phan Hậu)

Bàn luận về loại lỗi trên, nhiều chuyên gia ô tô bày tỏ quan ngại rằng: "Việc gãy bu-lông bắt puly đầu trục khuỷu khi xe đang vận hành tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác như dây curoa, các thiết bị lắp trong khoang động cơ bị va đập, máy phát điện và máy nén không hoạt động..."

Trao đổi với báo chí thị về mức độ nguy hiểm của loại lỗi này, kỹ sư Lê Văn Tạch cho biết: "Bu-lông bắt pulley đầu trục khuỷu rất quan trọng, trong việc đảm bảo động cơ hoạt động tốt, còn khi nó bị gãy thì có nguy cơ phá hỏng động cơ rất cao.

Bình thường những chi tiết, bộ phận liên quan đến động cơ luôn phải có quy trình sản xuất chặt chẽ. Khi siết bu-lông cần có thiết bị hiện đại đảm bảo rằng khi siết tới giá trị lực đó thì máy sẽ tự động ngắt. Nhà sản xuất sẽ dùng đến thiết bị súng máy, chứ không thể tự siết bằng tay được, nếu do công nhân siết thì có thể họ đã siết quá mạnh gây nên loại lỗi trên...".

Hyundai Grand i10 được lắp ráp trong nước từ năm 2017

Còn về nguyên nhân lỗi đại diện truyền thông của Hyundai Thành Công cho hay, "Do sai sót trong khi lập quy trình công nghệ sản xuất cho công việc lắp puly đầu trục khuỷu tại Nhà máy Hyundai Thành Công. Lực siết bu lông đầu trục khuỷu lớn hơn giá trị tiêu chuẩn, dẫn đến với những xe sản xuất trong giai đoạn đó, công nhân tại công đoạn lắp puly đã siết quá lực bu lông bắt puly đầu trục khuỷu. Những xe trong diện triệu hồi hầu như đã đến tay khách hàng".

Ngoài ra, những xe Grand i10 chưa đến tay khách hàng, cũng chưa được bán ra.

Tính đến hết ngày 12/10, Hyundai đã phát hiện có 56 xe gặp lỗi kể trên. Những chiếc Grand i10 trong diện ảnh hưởng sử dụng động cơ 1.2 gồm cả sedan và hatchback.

Nói với Tri thức trực tuyến, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình cho biết triệu hồi xe là hoạt động của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp gửi yêu cầu, Cục xem xét và phê duyệt hoạt động triệu hồi.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, những chiếc xe Grand i10 này từng vướng lỗi kỹ thuật lạ "lắp nhầm phanh" phải triệu hồi.

Theo lí giải của Hyundai Thành Công, trong quá trình cấp phát vật tư cho 178 chiếc Hyundai Grand i10 1.2 AT dùng cơ cấu phanh trước/sau là đĩa/tang trống đã có sự nhầm lẫn thành cơ cấu phanh đĩa/đĩa vốn đang được lắp ráp thử trên mẫu Grand i10 1.2 AT GLS.

Hệ thống phanh tang trống sau trên xe Hyundai Grand i10

Số xe nhầm lẫn cần được triệu hồi để thay thế cơ cấu phanh cho phù hợp là những chiếc Hyundai Grand i10 1.2 AT được sản xuất trong thời gian từ 21/3 đến 30/3.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến