Công tố viên Bỉ cáo buộc HSBC rửa tiền
18/11/2014 16:52:44
ANTT.VN - Ngân hàng HSBC tại Thụy Sĩ đã bị thẩm phán Bỉ truy tố, cáo buộc rửa tiền và gian lận thông qua việc giúp hơn 1.000 nhà đầu tư trốn thuế.

Tin liên quan

Ngân hàng HSBC tại Thụy Sĩ đã bị thẩm phán Bỉ truy tố, cáo buộc rửa tiền và gian lận thông qua việc giúp hơn 1.000 nhà đầu tư trốn thuế.

Cơ quan công tố Bỉ đã chính thức cáo buộc ngân hàng này về việc giúp các khách hàng giàu có, trong đó gồm cả những người kinh doanh kim cương chuyển tiền ra nước ngoài đến “thiên đường thuế” Panama và quần đảo Virgin (Anh).

Một phát ngôn viên của tòa án cho biết với khoản tiền tại các chi nhánh của HSBC ở Thụy Sĩ, các khách hàng của ngân hàng này sẽ phải chịu mức thuế là 35% với lãi suất.

Tuy nhiên, các công tố viên cáo buộc nhân viên của ngân hàng này, để “né” khoản thuế trên đã khuyến cáo các “thượng đế” của mình chuyển tiền ra các công ty nước ngoài. Theo ước tính, đã có hàng tỷ đô la “rời” khỏi các tài khoản ở Thụy Sĩ, tương ứng với hàng trăm triệu euro tiền thuế đã bị trốn.

Cơ quan công tố này đã cáo buộc  ngân hàng lớn nhất nước Anh gian lận tài chính, rửa tiền, và tổ chức tội phạm - những cáo buộc đã xuất hiện vài năm trở lại đây.

HSBC cũng đang bị cáo buộc hành nghề bất hợp pháp với vai trò một trung gian tài chính trong khi ngân hàng này không hề được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ tài chính tại Bỉ.

Trong một tuyên bố, ngân hàng này đã cho biết: “Ngân hàng cá nhân HSBC (Suisse) SA đã được thông báo về việc bị đặt dưới sự điều tra chính thức của thẩm phán người Bỉ cùng với các nhà chức trách Pháp đang kiểm tra các hành động trong quá khứ của nhà băng này với khách hàng - những người có yêu cầu báo cáo thuế của Bỉ liệu có phù hợp với các quy định của pháp luật.”

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác đến mức tối đa có thể". Một số giám đốc cũng như nhân viên của ngân hàng đã được ra làm chứng.

Năm ngoái, cảnh sát Bỉ đã tiến hành kiểm tra nhà của 20 người có tài khoản cá nhân tại HSBC Thụy Sĩ như một phần của cuộc điều tra. Cuộc điều tra diễn ra tại Brussels và Antwerp đều nhằm mục đích thu thập bằng chứng để chứng minh các vi phạm của ngân hàng.

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết cuộc điều tra bắt nguồn từ năm 2006 khi Hervé Falciani, một cựu nhân viên IT tại HSBC ở Geneva bị cáo buộc đánh cắp dữ liệu ngân hàng Thụy Sĩ đã “khai quật” được tên của những kẻ lừa đảo và  nghi ngờ trốn thuế.

Cuộc điều tra mới nhất này tiếp theo sau một chuỗi tiền phạt liên quan đến ông lớn HSBC. Tuần trước, ngân hàng lớn nhất nước Anh này cùng với 4 ngân hàng khác đã phải nộp 3,3 tỉ đô la cho giới chức Anh, Mỹ để dàn xếp cáo buộc thao túng tỷ giá.

Tháng 12 năm 2012, HSBC đã trả một khoản tiền phạt kỷ lục 2,6 tỉ đô la cho nhà chức trách Mỹ để giải quyết các cáo buộc rửa tiền tại Mexico và tài trợ cho khủng bố ở Trung Đông.

Ngân hàng cá nhân của HSBC tại Thụy Sĩ cũng đã bị triệu tập trước tòa án Pháp về việc liệu ngân hàng này có giúp các công dân Pháp trốn thuế hay không. HSBC cho hay, các hình phạt hoặc các khoản thu phải chịu khác "có thể là khá đáng kể".

Thanh Hương (Biên dịch)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến