Dòng sự kiện:
Bắc Giang: Đề chọn học sinh giỏi thi Quốc gia khiến nhiều người... bối rối
19/09/2017 13:50:45
Mới đây, một đề thi văn chọn học sinh giỏi quốc gia đầy mới lạ được đăng tải trên diễn đàn học văn đã thu hút sự chú ý của nhiều thầy cô và học sinh.

Được biết, đây là đề thi môn Ngữ Văn của Sở GD&ĐT Bắc Giang để chọn đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia năm 2018. Bài thi vừa được tổ chức vào ngày 17/9, gồm 2 câu hỏi, làm trong 180 phút.

Thông tin đăng tải trên Vietnamnet, một lãnh đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang cho biết, đề thi này được giao cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang phụ trách ra đề và tổ chức.

Cô giáo Phạm Thị Thanh Bình - tổ trưởng tổ Ngữ văn, một trong những thành viên của tổ ra đề xác nhận đây đúng là đề thi để tuyển chọn đội tuyển đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn của tỉnh Bắc Giang.

Theo cô Bình, đây là "dạng đề mở": “Mong muốn và mục đích của những người ra đề là muốn học sinh có khả năng quan sát, phân tích, kết nối chi tiết để tìm ra vấn đề có giá trị nhất, gắn với đời sống thực tiễn xã hội để bàn luận”.

Trong đáp án của đề thi cũng có đề xuất một số hướng giải quyết đề bài. Về những khó khăn trong việc chấm thi, cô Bình chia sẻ trên Vietnamnet: “Chúng tôi xác định nếu đã là đề mở thì đáp án cũng phải mở. Chúng tôi đã trao đổi với các giáo viên chấm bài rằng, khi có những ý tưởng hoàn toàn mới, không hề trùng khớp với đáp án nhưng nếu học sinh lập luận logic chặt chẽ, có dẫn chứng thỏa đáng thì vẫn chấp nhận câu trả lời của các em. Mục đích hướng đến của chúng tôi là học sinh có khả năng tư duy, lập luận vấn đề, có khả năng liên tưởng một hình ảnh với thực tiễn xã hội”.

Về đề thi sau khi đăng tải đã nhận được nhiều lời khen chê khác nhau. 

Câu 1 (8 điểm) chính là câu hỏi khá lạ, khiến nhiều người bối rối.

Đề bài yêu cầu: “Hãy viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm của anh/chị về vấn đề được gợi ý từ bức ảnh trên”. Phía trên yêu cầu này là một bức ảnh vẽ một chiếc thuyền giấy có chằng buộc phía dưới một bóng điện sáng.

Câu 2 (12.0 điểm)

Có những phúc ngã lòng

Tôi vịn câu thơ mà đứng dậy

Anh/chị hiểu như thế nào về ý thơ trên? Qua việc phân tích một hoặc một vài tác phẩm văn học mà mình tâm đắc, hãy làm sáng tỏ.

Tường Vy (T/H)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến