Dòng sự kiện:
Bị cáo Châu Thị Thu Nga: 'Các nhân sự đều có trình độ, kinh nghiệm'
06/10/2017 19:21:35
Trước việc các thuộc cấp khai làm việc theo chỉ đạo, không biết ký gì, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định: 'Toàn bộ nhân sự là có trình độ, Housing Group căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ để bổ nhiệm'.

Trong phiên toà xét xử ngày 6/10, các luật sư bào chữa cho các bị cáo tiến hành phần tranh tụng, thẩm vấn.

Từ ngày 2/10 cho đến phiên xử hôm nay, các đồng phạm của Châu Thị Thu Nga đều có chung “tâm sự” rằng họ chỉ làm việc theo sự chỉ đạo của nguyên Chủ tịch HĐQT Châu Thị Thu Nga, họ không ý thức được các việc làm sai trái của mình.

Các bị cáo từng giữ chức vụ Phó TGĐ nói rằng, mình là người không có chuyên môn trong lĩnh vực được giao, chỉ biết ký mà thậm chí không có thời gian đọc xem mình ký cái gì.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Vũ Hùng, nguyên Phó TGĐ Housing Group đặt câu hỏi về 34 hợp đồng Hùng đã ký trong thời gian đảm nhận chức vụ. Hùng bộc bạch, thời gian mình làm Phó TGĐ là khoảng thời gian Housing Group khó khăn, khách hàng cũ đến đòi tiền, thậm chí có khách hàng bức xúc đến đập phá tại sàn giao dịch.

Nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga cho rằng cấp dưới hoàn toàn có năng lực trong công việc

34 hợp đồng mà bị cáo Hùng đã ký đều là hợp đồng ký lại, có 31 khách hàng cá nhân tự chuyển nhượng cho nhau, lên công ty làm thủ tục chuyển tên. Bị cáo Hùng cho biết: “Tôi không tiếp xúc khách hàng nào, khách hàng làm việc với sàn, hợp đồng chuyển lên đưa lên tôi ký đã có đầy đủ chữ ký (của khách hàng, người lập phiếu, thủ quỹ, kế toán trưởng), đến lượt tôi chỉ ký hoàn thiện hồ sơ, trả cho khách hàng. Tại thời điểm đó không có dòng tiền nào đổ vào công ty, giao dịch chuyển nhượng đã có từ trước, khi tôi ký chỉ là thủ tục hành chính, đổi tên từ chủ thể nọ sang chủ thể kia”.

Nguyễn Vũ Hùng nói trước toà, bị cáo không đồng ý với những cáo buộc về số tiền bị cáo giúp bà Nga chiếm đoạt và đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Bị cáo Đinh Phúc Tiếu là cựu Phó TGĐ và kế toán trưởng Housing Group nói rằng, mình có quyết định kiêm nhiệm kế toán trưởng chỉ trong thời gian 1 tháng, sau đó tham gia quản trị doanh nghiệp. Bị cáo Tiếu khai, bản thân không được đọc báo cáo tài chính, không nắm được các con số, dữ liệu tài chính.

Tương tự, các bị cáo từng đảm nhận chức vụ Phó TGĐ hoặc kế toán trưởng tại Housing Group đều có những ý kiến nói rằng mình chỉ làm theo chỉ đạo, không nắm rõ được các hoạt động của công ty, không ý thức được do không có chuyên môn, trình độ nghiệp vụ.

Trả lời một câu hỏi về trình độ chuyên môn của các thuộc cấp bà Châu Thị Thu Nga khẳng định: “Toàn bộ nhân sự là có trình độ, Housing Group căn cứ theo chức năng nhiệm vụ để bổ nhiệm, khi bổ nhiệm thì có nêu rõ chức năng của các Phó TGĐ, vì vậy không thể nói là không có trình độ.

Anh Hùng là người có kinh nghiệm thị trường, anh Tuyên trước làm ở một ngân hàng, khi đó chúng tôi đang cần người làm có năng lực về ngành tài chính.

Khi bổ nhiệm, tôi không bổ nhiệm trực tiếp, mà thông qua hội đồng nhân sự. Họ đồng ý đảm nhận chức vụ đó, đảm nhận được mới bổ nhiệm, thậm chí còn phản biện lại công ty. Khi trao quyết định bổ nhiệm, tất cả cùng chứng kiến. Tôi không bổ nhiệm rồi buộc họ phải làm, phải làm mới nhận lương”.

Về khoản tiền 157 tỷ đồng đã chiếm đoạt từ khách hàng, nguyên ĐBBQH nói rằng không phải do cá nhân mình tự ý rút ra chi tiêu riêng mà là cho các hoạt động của công ty.

“Tiền của công ty có tại tài khoản Ngân hàng, khi chi phải có chữ ký ủy nhiệm chi, có chữ ký của kế toán trường, của các Phó TGĐ, có chữ ký kế toán trưởng chứ không phải tôi tự rút ra. Có 1 số hoạt động của công ty không phải không chứng minh được mà là chưa chứng minh được, tôi có đề nghị CQĐT điều tra bổ sung. Có một số hoạt động không có chứng từ chứ không phải cá nhân tôi rút tiền chi dùng”.

Phiên toà tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày thứ 2 (9/10), dự kiến kéo dài đến hết ngày 22/10.

Quang Thái 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến