Dòng sự kiện:
Bố mẹ đi tù, con trẻ bơ vơ 'tự sinh, tự diệt'
08/08/2017 19:06:46
Chỉ vì kém hiểu biết pháp luật, vợ chồng Hạnh - Thư phải đi tù vì hành vi cưỡng đoạt tài sản. Sau khi bố mẹ vào trại, 2 đứa con tên H. và T. bơ vơ như cỏ cây giữa đại ngàn...

Đi tù vì kém hiểu biết pháp luật

Cháu Nguyễn Thị Thu H. (SN 2005) và cháu Nguyễn Thị Bảo T. (SN 2011), cùng trú tại thôn Quyết Thắng, xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) là 2 con gái của vợ chồng chị Phạm Thị Thư (SN 1981) và anh Nguyễn Văn Hạnh (SN 1975).

Khi đứa con út được 4 tuổi, người bố vì ghen tuông nhưng lại kém hiểu biết pháp luật, dẫn đến cả vợ và chồng bị xử lý hành vi cưỡng đoạt tài sản, đẩy 2 đứa trẻ đang có cha, có mẹ bỗng chốc côi cút, bơ vơ giữa cõi đời vì bố mẹ đều bị bắt đi tù.

Hai chị em thiếu thốn tình cảm của cha mẹ.

Năm 2015, anh Hạnh, chị Thư có hùn vốn làm ăn với anh Lương Sỹ Hùng (SN 1962), trú tại xóm 6A, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Vì cuộc sống mưu sinh, bản thân lại không biết chữ, anh Hạnh chấp nhận để vợ cùng anh Hùng sang Lào làm ăn. Trong thời gian đó, chị Thư và anh Hùng nảy sinh tình cảm với nhau.

Ngày 16/8/2015, thấy vợ mình đi ra ngoài, nghi rằng chị Thư đi gặp anh Hùng, Hạnh rủ thêm 2 người đàn ông cùng trú tại thôn Quyết Thắng đi theo dõi chị Thư. Đến chợ Rạp thuộc địa phận xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, anh Hạnh bắt gặp vợ đi với anh Hùng. Lúc đó vì ghen tuông Hạnh và 2 người đàn ông đi cùng đã bắt giữ anh Hùng, lấy đi chiếc xe máy và một khoản tiền mặt. Còn chị Thư sợ chồng ghen nên đã không can ngăn và hùa theo Hạnh.

Với hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", vợ chồng Hạnh, Thư phải gánh nhận mức án 42 tháng tù giam. Sau 1 năm hoãn thi hành án vì con nhỏ, cuối tháng 7/2017 chị Phạm Thị Thư phải chấp hành án để lại 2 đứa con thơ bơ vơ "tự sinh, tự diệt".

Những đứa trẻ bất hạnh...

Ngược đường về xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, chúng tôi tìm đến gia đình ông Trần Văn Phượng (SN 1948), hiện đang nuôi dưỡng 2 cháu con anh Hạnh, chị Thư. Chúng tôi đến đúng lúc 2 chị em H. và T. đang giúp đỡ ông bà rửa bát. Nhìn gương mặt ngây thơ của chúng, ai cũng đau xót cho số phận bi đát của 2 đứa trẻ.

Hai cháu bé đang giúp ông bà rửa bát.

Khi được chúng tôi hỏi thăm, cháu đầu tên H. mếu máo: "Bố phải đi tù, giờ mẹ vào tù theo bố, ông bà nội ngoại thì mất hết rồi, chị em cháu bơ vơ nương tựa vào nhau, chị em cháu phải sống thế nào đây cô? Mẹ đi mẹ chỉ kịp dặn cháu ở nhà chăm em giúp mẹ. Cháu ước muốn được tiếp tục đi học lắm cô ạ. Em T. năm nay cũng lên lớp 1 rồi".

Đứa trẻ lớp 7 đáng lẽ đang được bao bọc bởi gia đình lại chìm đắm trong nỗi âu lo...

"Bố mẹ nó ngồi tù không biết đến bao giờ mới về. Tôi thì tuổi già, sức khoẻ không có, lương thưởng cũng không, kinh tế gia đình phụ thuộc vào con cái và chăn nuôi đôi con gà nên không đủ khả năng để nuôi nấng, cho chúng nó ăn học đàng hoàng. Nhờ các cô và chính quyền giúp gửi chúng nó vào làng trẻ SOS để cháu được nương nhờ, đời chúng nó quá bất hạnh", ông Trần Văn Phượng (cô cậu xa của 2 cháu) bất lực chia sẻ.

“Chúng nó ngoan lắm, lại còn ham học. Đêm đến, nhiều lúc tôi để ý thấy nó chui vào góc nhà, 2 chị em ôm nhau ngồi, hỏi có chuyện gì thì chúng nó không nói. Tôi biết chúng nó nhớ bố mẹ và tủi thân", ông Phượng thở dài chia sẻ thêm.

Bà Trần Thị Minh (SN 1933), người cùng thôn Quyết Thắng cho biết: "Bố mẹ nó vì kém hiểu biết pháp luật nên sai phạm bị đi tù để lại 2 đứa con thơ bơ vơ không nơi nương tựa, ông Phượng thấy thế đưa cháu về nuôi nhưng 2 ông bà Phượng cũng bệnh tật, vất vả, thu nhập không có. Hàng xóm chúng tôi cũng giúp đỡ được ngày 1 ngày đôi nhưng để lâu dài, đảm bảo cho 2 cháu được ăn học, kính mong bên chính quyền giúp đỡ".

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp 2 cháu H. và T., ông Nguyễn Quốc Phong, phó Chủ tịch xã Sơn Kim 2 cho biết đã trao đổi với ông Phượng và đang tìm giải pháp để giúp đỡ 2 cháu có chỗ nương thân. Tạm thời địa phương sẽ quan tâm, trợ cấp 1 phần nào đó cho cháu H. và T..

Chúng tôi chia tay 2 cháu H. và T. mà lòng quặn đau. Bi kịch gia đình đã khiến những đứa trẻ ngây thơ sống cảnh côi cút tội nghiệp. Chúng còn quá nhỏ để hiểu hết nỗi bất hạnh của mình. 

Chúng tôi trình bày về trường hợp của 2 cháu Nguyễn Thị Thu H. và cháu Nguyễn Thị Bảo T., làng trẻ em mồ cô Hà Tĩnh đã đồng ý tiếp nhận nuôi học 2 cháu và đề nghị xã hoàn thành hồ sơ nhanh nhất có thể để 2 cháu kịp theo học năm học mới.

Khánh Linh - Ngân Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến