Ngành dệt may: Thu nhập trên 6 triệu đồng/tháng
15/06/2016 11:56:05
ANTT.VN - Trong thời gian tới, ngành dệt may hứa hẹn sẽ là một trong những ngành đem lại cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập ổn định cho nhiều người lao động Việt Nam.

Tin liên quan

Công nhân ngành dệt may thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/tháng

Từ trước đến nay, ngành dệt may Việt Nam luôn phải chịu nhiều định kiến về đồng lương ít ỏi, khiêm tốn. Công nhân ngành dệt may sẽ phải làm thêm giờ mới đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, với nhu cầu về nhân công lớn, ngành dệt may vẫn thu hút nhiều người lao động.

Thế nhưng, câu chuyện đó đã lui về quá khứ, khi vài năm trở lại đây, tại một số doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam như: Việt Tiến, May 10, May Nhà Bè hay Vinatex… thu nhập của công nhân đã cao hơn rất nhiều. Trung bình đều từ 6 triệu đồng/tháng trở lên.

Theo thống kê tại một số doanh nghiệp may mặc lớn, May Việt Tiến đang là doanh nghiệp dẫn đầu về mức thu nhập cho công nhân. Cụ thể, với tổng doanh thu đạt 6.411 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 330 tỷ đồng, năm 2015, mức thu nhập trung bình mỗi công nhân được nhận là khoảng 8,5 triệu đồng/tháng. Dự kiến, mức thu nhập này còn cao hơn trong năm 2016 này.

Kế đó, phải kể đến May Nhà Bè, với mức thu nhâp bình quân cho người lao động đạt 7,5 triệu đồng/tháng. Lợi nhuận sau thuế tại doanh nghiệp này liên tục tăng trưởng qua từng năm, năm vừa qua, ghi nhận con số 115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

May 10 và Vinatex cũng đang cạnh tranh về mức thu nhập hàng tháng cho công nhân, với lần lượt 6,7 và 6,3 triệu đồng/tháng.

Từ khi gia nhập  TPP, có thể coi đây là một chất xúc tác mạnh thúc đẩy sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam. TPP mang đến hiệu quả giảm thuế nhập khẩu về 0% vào thị trường chính là Mỹ. Nhờ thuế giảm về 0%, sức cạnh tranh của sản phẩm dệt may của Việt Nam so với các đối thủ hiện tại như Campuchia, Bangladesh và kể cả Trung Quốc tự nhiên tăng vọt sau một đêm (khi TPP có hiệu lực).

Trước thực tế năm 2015, Việt Nam đã xuất khẩu được tới 27,3 tỉ USD hàng dệt may, sử dụng trên 2,5 triệu lao động, tạo 1/5 số việc làm mới trên cả nước. Ngoài ra, tính chung bốn tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt và may mặc đạt gần 7 tỷ USD, tăng hơn 6% so với cùng kỳ.

Có thể thấy, với mức thu nhập tương đối và nhu cầu lao động lớn, trong thời gian tới, ngành dệt may hứa hẹn sẽ là một trong những ngành đem lại cơ hội việc làm cũng như mức thu nhập ổn định cho nhiều người lao động Việt Nam.

Quách Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến