Dòng sự kiện:
Cứu sống người đàn ông bị bệnh u tim hiếm gặp
04/08/2017 18:45:45
Bị bệnh u tim hiếm gặp, phải trải qua ba lần rung thất sau mổ, phải sốc điện nhiều lần để nhịp tim trở lại nhịp xoang, bệnh nhân Dương Thanh Xuân ở TX Cửa Lò đã được các bác sỹ cứu thoát qua cửa tử "thần kỳ".

Ngày 4/8, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An cho biết, vừa qua đơn vị đã tiếp nhận và mổ thành công cứu sống một một người đàn ông bị u tim hiếm gặp. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang dần hồi phục và có thể xuất viện sớm.

Các bác sỹ phẫu thuật cho bệnh nhân bị u tim hiếm gặp.

Theo đó, vào ngày 12/07, bệnh nhân Dương Thanh Xuân (55 tuổi), trú tại Phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò (Nghệ An) tới khám và điều trị tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An.

Qua siêu âm bác sỹ phát hiện tim bệnh nhân có khối u nhầy kích thước lớn di động mạnh, sa một phần qua van 2 lá vào buồng thất trái. Khối u đã gây biến chứng nặng: hở van 2 lá nhiều, suy tim (giãn buồng tim trái, phân suất tống máu giảm nhiều), đi kèm tai biến mạch máu não có liệt nửa người.

Sau thời gian điều trị nhồi máu não ổn định tại khoa Thần kinh, bệnh viện đã tổ chức hội chẩn và đi đến thống nhất, đây là ca bệnh khó, nguy cơ tử vong cao, nhưng bệnh nhân cần được can thiệp phẫu thuật càng sớm càng tốt. Ngày 22/07, bệnh nhân Dương Thanh Xuân đã được tiến hành đại phẫu.

Khối u trong tim đã được cắt bỏ.

Theo Bác sỹ Nguyễn Hữu Nam, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực, BV HNĐK Nghệ An: “Sau một thời gian đại phẫu, chúng tôi đã cắt bỏ được khối u nhầy kích thước 5x4cm trong buồng tim của bệnh nhân Xuân. Quan trọng hơn là đã sửa và bảo tồn được thành công van 2 lá. Đây là kỹ thuật khó, nhưng ưu việt hơn rất nhiều so với thay van tim nhân tạo”.

Đặc biêt, sau mổ, đây là giai đoạn hậu phẫu rất quan trọng nên các y bác sĩ, chuyên khoa Hồi sức ngoại, nội Tim mạch, Ngoại Lồng ngực liên tục cùng nhau theo dõi và xử trí kịp thời các diễn biến bất thường để đảm bảo các chỉ số theo dõi trong giới hạn cho phép. Dù phải trải qua ba lần rung thất sau mổ, phải sốc điện nhiều lần để nhịp tim trở lại nhịp xoang, các bác sỹ đã cứu được bệnh nhân qua cửa tử.

Hiện bệnh nhân Xuân đang dần dần ổn định sức khỏe và dự kiến có thể xuất viện sớm.

Theo các bác sỹ, khối u ở tim hiếm gặp, có đặc điểm rất khác với các loại u khác. Ngoài tính chất ác tính có thể gặp, thì khối u lành tính cũng thường gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu phát hiện muộn như: Suy tim, hở van tim, đặc biệt là biến chứng nhồi máu như: nhồi máu cơ tim cấp hoặc nhồi máu não…do một phần khối u bung ra và trôi theo dòng máu làm tắc mạch máu.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến