Dòng sự kiện:
Dịch vụ nấu cỗ cúng Rằm tháng 7 'hốt bạc'
04/09/2017 20:16:21
Đến Rằm tháng 7, các dịch vụ nhận nấu cỗ vô cùng đắt khách. Dù đã huy động hết người thân đến giúp nhưng người làm công việc này vẫn phục vụ không kịp nhu cầu khách hàng.

Vất vả đặt nấu cỗ cũng Rằm tháng 7

Tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn), người làm dịch vụ nấu cỗ cúng Rằm đã phải từ chối bớt khách do quá tải, nhất là thời gian cao điểm từ mùng 10-15/7 âm lịch.

Chị Thu Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nấu ăn đơn giản thì chị có thể làm được nhưng làm mâm cỗ cúng thì hơi quá sức với chị. Trước đây, những ngày lễ tết, cỗ bàn ở nhà chị đều giao cho người giúp việc của nhà. Chị chỉ đi chợ mua những đồ cần thiết đã được ghi trong danh sách. Nhưng mấy hôm trước người giúp việc đã xin nghỉ nên Rằm tháng 7 chị phải tự lo nấu mâm cỗ cúng.

"“Vụng trong chuyện bếp núc mà đặt mâm cỗ làm sẵn cũng vất vả quá. Ban đầu, tôi liên hệ với nhiều nơi nhận nấu cỗ Rằm tháng 7 nhưng đều bị từ chối nên rất lo lắng. Cuối cùng, tôi cũng thở phào nhẹ nhõm vì có nơi chịu nhận đặt", chị Hà nói.

Dịch vụ đặt cỗ cúng rằm đang rất hút khách.

Chị Hà cho biết, dù có rất nhiều nơi nhận đặt cỗ cúng Rằm, nhưng chị vẫn bị từ chối vì quá đông khách. 

Dù đã đặt được cỗ nhưng chị Hà phải đặt theo thực đơn của người làm dịch vụ chứ không được chọn những món mà chị muốn. Cụ thể mâm cỗ của chị Hà đặt cúng Rằm có gà luộc, canh bóng, nem rán, tôm hấp, chân giò hầm thuốc bắc, xôi hấp cốt dừa, khoai lệ phố với giá 1,2 triệu đồng.

Dịch vụ "hốt bạc" không hết khách

Theo tìm hiểu của PV, thị trường đặt cỗ chay và cỗ mặn cúng Rằm tháng 7 khá nhộn nhịp. Giá của các mâm cỗ chay và mặn rất phong phú. Khách hàng có thể chọn mâm cỗ từ 5 – 12 món, tùy vào nhu cầu. Giá của các mâm cỗ dao động từ 800.000 – 2.000.000 đồng/mâm. Có những mâm cỗ "vip" làm theo yêu cầu của khách hàng có giá lên đến 4-5 triệu đồng.

Trao đổi với PV, chị Hồng Ngọc, người chuyên nhận nấu cỗ (Hai Bà Trưng, Hà Nội), cho biết, dịp tháng 7 âm lịch, dịch vụ nhận đặt cỗ cúng được nhiều người quan tâm. Chị chỉ nhận đặt theo mâm với thực đơn lên sẵn chứ không nhận đặt theo yêu cầu riêng của khách. Ngoài ra, khách có thể đặt các món riêng trong thực đơn món ăn của chị.

Chị Ngọc tiết lộ, từ 10 – 15/7 là thời kỳ cao điểm khách cúng Rằm, lượng khách gọi điện đặt cỗ quá tải. Từ 10/7 (âm lịch) chị đã không dám nhận thêm đơn đặt cỗ. Ngày cao điểm nhất chị phải huy động hết nhân lực của nhà mà cũng chỉ có thể làm được 25 -30 mâm cỗ vì sức người chỉ có hạn.

“Khách hàng thường đặt mâm loại giá từ 1,2 -2 triệu đồng. Giờ mà nhận đặt thêm thì không thể làm xuể được”, chị Ngọc nói. Chị thừa nhận, dịch vụ đặt cỗ cúng những dịp này càng ngày càng đắt khách. Từ ngày 10/7 (âm lịch) ngày nào chị cũng phải dậy từ sáng sớm đi chợ mua đồ về chế biến tới tận 12 giờ đêm mới ngủ, nhưng đổi lại chị kiếm được một khoản kha khá.

Không chỉ dịch vụ nấu cỗ mặn mới bận rộn mà những người làm dịch vụ nấu cỗ chay cũng bất bật không kém trong những ngày sát Rằm tháng 7. Chị Hoàng Thu Thảo, người nhận làm cỗ chay online cho biết, thời điểm này, mỗi ngày chị chỉ dám nhận 12- 15 đơn đặt cỗ chay.

Cỗ chay đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình trong ngày Rằm tháng 7.

“Các gia đình thường đặt mâm cỗ chay giá 600.000 đồng để cúng. Gà chay hấp, nem, giò chả chay, xôi vò hạt sen, nấm kho là những món chay được nhiều người yêu thích và đặt nhất”, chị Thảo cho hay.

Có những mâm cỗ chay "vip" cũng có thể lên đến 2 triệu đồng/mâm, có tới 13 món như tôm chay nướng, bò chay lúc lắc, sườn chay chua ngọt, cá thu chay sốt, nộm cung đình… đủ để cả gia đình ăn no.

“Số lượng đơn đặt cỗ chay quá nhiều, tôi và tất cả nhân viên đều phải tất bật nấu từ sáng sớm để có thể trả đơn hàng đúng hẹn cho khách hàng. Chúng tôi mang giao hàng tận nhà, cung cấp cả bát đĩa để các chị em được thảnh thơi không phải vất vả dù nhà có cỗ”, chị Ngọc cho biết.

Chị Phương Yến (Tây Hồ, Hà Nội) được bạn bè mách cho một số địa chỉ nhận nấu cỗ chay online để đặt cúng Rằm tháng 7. Chị tìm hiểu trên mạng thấy các món chay được chế biến khéo léo, món ăn đa dạng nên đã quyết định chọn một mâm chỗ cho 6 người ăn trong dịp Rằm tháng 7.

“Món chay tưởng không ngon mà ngon không tưởng. Tất cả đều được chế biến rất ngon miệng, công phu. Trước cúng sau ăn, đặt cỗ chay ship đến tận nhà, có sẵn bát đũa, vừa ngon vừa tiện lợi. Cả nhà đổi món, tôi cũng đỡ mất công đi chợ, vất vả nấu nướng” chị Yến nhận xét.

Như Quỳnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến