Dòng sự kiện:
Giá dầu tăng mạnh, kết thúc thời kỳ ‘khủng hoảng thừa cung’
16/05/2016 15:43:55
ANTT.VN – Giá dầu bật mạnh phiên đầu tuần sau khi Goldman Sachs cho rằng giai đoạn lao dốc kéo dài 2 năm qua của giá dầu đã kết thúc.

Tin liên quan

Đồ thị hình chữ 'U' của giá dầu 6 tháng qua. Nguồn: Nasdaq

Dầu Brent tính tới 14:03 chiều nay (giờ Hà Nội) được giao dịch ở mức 48,47 USD/ thùng, tăng 1,3% so với chốt phiên cuối tuần trước. Dầu WTI cũng tăng 1,3%, giao dịch ở mức 46,83 USD/ thùng.

Nguồn cung bất ngờ lao dốc (tới 3,75 triệu thùng) đã xua tan những áp lực dư cung, yếu tố kéo giá dầu xuống còn 30% đầu năm nay so với đỉnh năm 2014.

“Thị trường dầu mỏ chuyển từ dư thừa sang thiếu hụt nhanh hơn chúng tôi dự đoán”, Goldman Sachs nhận định.

“Thị trường gần như đã chuyển qua trạng thái thiếu hụt kể từ đầu tháng Năm, bởi nhu cầu mạnh lên cũng như sản lượng bất ngờ quay đầu đi xuống”, ngân hàng này nhấn mạnh, tuy nhiên cảnh báo đây có thể sẽ chỉ là hiện tượng tạm thời, và dự đoán giá dầu sẽ chịu áp lực giảm giá trong nửa đầu năm sau.

Trong lúc này, sản lượng của Nigeria đang chạm xuống đáy hàng thập kỉ qua, ở mức khoảng 1,65 triệu thùng/ ngày bởi hoạt động phá hoại của các tổ chức phiến quân.

Ở châu Mỹ, Venezuela đang đứng trên bờ vực phá sản, đe dọa giới đầu tư quốc tế với khoản trái phiếu 5 tỷ USD được công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA phát hành từ đầu năm.

Khủng hoảng chính trị - kinh tế đã kéo sản lượng của Venezuela xuống ít nhất 188.000 thùng/ ngày so với trung bình năm ngoái.

Thị trường dầu mỏ đang phục hồi nhanh hơn dự đoán. Ảnh: Reuters

Ở Mỹ, sản lượng dầu thô cũng giảm mạnh tới 8,4% so với đỉnh năm 2015, hiện ở mức 8,8 triệu thùng/ ngày, chủ yếu bởi ‘làn sóng’ phá sản của một loạt các công ty dầu lửa.

Trong khi đó tại Trung Quốc, sản lượng dầu thô trong tháng Tư của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm 5,6% so với cùng kì năm ngoái, chỉ còn 4,04 triệu thùng/ ngày.

Ở chiều ngược lại, đà đi lên của giá dầu bị kìm xuống bởi nguồn cung từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn tiếp tục tăng lên, trong bối cảnh các thành viên của tổ chức này vẫn tiếp tục gia tăng sản lượng để tranh giành thị phần.

OPEC bơm ra thị trường trung bình 32,44 triệu thùng dầu/ ngày trong tháng Tư, cao hơn 188.000 thùng/ ngày so với tháng Ba và là mức lớn nhất kể từ 2008.

Ở Canana, sản lượng hồi phục sau thảm họa cháy rừng ở nước này cũng là một nguyên nhân giúp giá dầu tăng không quá mạnh.

Trong ngắn hạn, khối lượng dự trữ khổng lồ của các quốc gia lớn được xem như một bộ đệm tránh cho kinh tế thế giới khỏi một cú sốc giá nếu chênh lệch cung – cầu tiếp tục diễn biến như hiện nay, theo Morgan Stanley.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến