Dòng sự kiện:
Google sẽ rời bỏ nước Nga?
13/12/2014 08:29:55
ANTT.VN - Chủ tịch tập đoàn Google ví Nga đang “trên con đường” hướng tới phương thức kiểm duyệt Internet của Trung Quốc.

Tin liên quan

Google dự kiến sẽ đóng cửa trụ sở chính của mình tại Nga. Trong khi đó, những băn khoăn lo ngại về việc luật quản lý mạng internet mới tại Nga sẽ còn khiến nhiều công ty công nghệ khác rời bỏ đất nước này đang tăng lên.

Cụ thể, “ông lớn” của ngành công nghệ sẽ đóng cửa trụ sở chính tại Nga và giới thiệu hơn 100 kỹ sư của mình tại Moscow với công việc mới ở nơi khác. Những hoạt động của các chi nhánh khác tại Nga sẽ vẫn tiếp tục.

Gần đây nước Nga đã ban hành luật pháp mới nhằm hạn chế để dữ liệu cá nhân của công dân Nga tại các công ty internet chỉ được phép lưu truyền trong nội bộ đất nước. Thêm vào đó, chính phủ cũng đã yêu cầu việc gỡ bỏ nhiều đường link liên kết với Google nhằm nỗ lực loại bỏ những bình luận hoặc câu chuyện trôi nổi trên Internet có nội dung bất lợi cho chính phủ Nga.

Những chính sách này có thể khiến nhiều công ty Internet tại Nga chuyển sang hoạt động ở các nước khác trong khu vực, có thể bao gồm cả Ukraine. Ông Dmytro Shymkiv, cựu giám đốc Microsoft của Ukranie chia sẻ với đài CNBC rằng: “Ukraine hoàn toàn có lợi thế hơn so với Nga trong việc này. Google hiện nay vẫn đang hoạt động tại đây và đã mua lại công ty Viewdle - công ty danh tiếng của  Ukraine vào năm 2012”.

Nga ăn theo Trung Quốc?
Phát biểu về luật lệ mới, Nghị sĩ Vadim Dengin cho rằng: “Hầu hết người dân Nga không muốn những thông tin của mình bị lộ đặc biệt là với Mỹ, nơi nguy cơ bị hack lớn và các vụ án công nghệ diễn ra nhan nhản”.

Chủ tịch tập đoàn Google, ông Eric Schmidt ví Nga đang “trên con đường” hướng tới phương thức kiểm duyệt Internet của Trung Quốc.

Trước đây khi những luật lệ như vậy chưa được ban hành, Nga từng là mảnh đất màu mỡ thu hút lượng đầu tư khủng từ các công ty công nghệ trên toàn cầu, từ đó xây dựng được “người khổng lồ” Mail.ru, nhờ chi phí nhân công rẻ và tay nghề cao. Nền công nghiệp công nghệ của Nga vẫn từng được cho là một trong số những lĩnh vực kinh doanh thành công bậc nhất của quốc gia này bên cạnh dầu lửa và khí đốt.

Bên cạnh đó, Google không phải là công ty duy nhất thu nhỏ quy mô hoạt động tại Nga trong năm nay, chưa kể đến việc công ty Adobe cũng đã đóng cửa chi nhánh của mình tại đây vào tháng 9 vừa qua.

Những luật lệ mới cũng đặt nặng những áp lực lên những công ty trong nước. Ông Pavel Durov, nhà sáng lập mạng xã hội Vkontakte -  Facebook phiên bản tiếng Nga cũng đã rời khỏi đất nước này vào tháng 4 sau những bất đồng không thể giải quyết với các nhà chức trách về việc nhượng lại thông tin cá nhân của các người dùng Nga.

Gần đây cảnh sát Nga cũng tổ chức cuộc khám xét văn phòng công ty Lamoda, một công ty thương mại điện tử có vốn đầu tư từ phương Tây.

Tú Anh (theo CNBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến