Dòng sự kiện:
Hà Nội: Thích thú với dế Mèn khổng lồ trong triển lãm
21/01/2018 13:50:33
Chú Dế Mèn khổng lồ là điểm nhấn đặc biệt trong triển lãm "Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới".

Triển lãm "Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới" do Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom - VCCA phối hợp cùng Nhà xuất bản Kim Đồng đã đưa người đọc đắm chìm trong không gian tuổi thơ với những nhân vật trong trang sách của nhà văn Tô Hoài bước ra đời thực qua các tác phẩm tranh, sắp đặt, điêu khắc…

Mô hình chú châu chấu

Với các tác phẩm của 6 họa sĩ nổi tiếng Việt Nam gồm: Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn và Đậu Thị Ngọc Vinh (Đậu Đũa) công chúng được chạm tới thế giới của sự tương giao giữa văn học và hội họa Việt Nam.

 

Cuộc phiêu lưu dưới chân những gốc rạ, bờ ao từng làm say mê bao thế hệ độc giả được tái hiện qua nhiều chất liệu khác nhau để tạo nên một vi giới đa tầng và kỳ thú.

Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm là mô hình chú dế khổng lồ dài 15m, cao 4,5m trong tư thế bật nhảy, tung cánh

Từng bộ phận của chú dế như gai chân, vân cánh, bộ giáp huyền thoại… đều được thể hiện tỉ mỉ, sinh động.

Ngoài ra, những kỷ vật của cố nhà văn Tô Hoài và ấn bản đầu tiên của “Dế mèn phiêu lưu ký” từ kho tư liệu quý của nhà xuất bản Kim Đồng cũng đánh thức cảm xúc nhiều thế hệ độc giả về một nhà văn già cả đời "rút ruột nhả chữ".

 

Video trình chiếu hoạt cảnh Dế Mèn và những người bạn

"Tôi đã gắn bó với "Dế Mèn phiêu lưu ký" rất lâu. Với ý tưởng triển lãm này, tôi mong muốn mang đến cho công chúng hình ảnh Dế Mèn hoàn chỉnh mới mẻ theo cách riêng của mình. Nó vượt qua giới hạn về tranh minh hoạ. Tôi thực sự mong muốn có thể chạm vào cảm xúc của mọi người một cách dịu dàng và tinh tế nhất", họa sĩ Tạ Huy Long chia sẻ.

Một bức tranh minh họa do họa sĩ Tạ Huy Long vẽ

 

Hoạ sĩ Ngô Mạnh Lân, một trong những hoạ sĩ đầu tiên vẽ Dế Mèn bày tỏ: "Thế giới của Dế Mèn do nhà văn Tô Hoài tạo ra giống với thế giới của con người với tình bạn, tình yêu, yêu khám phá, phiêu lưu...". Trong ảnh là bức tranh về cảnh hỗn chiến với nhà kiến do họa sĩ Đậu Thị Ngọc Vinh vẽ.

 “Dế mèn phiêu lưu ký” dưới góc nhìn của họa sĩ Tạ Huy Long.

Cách thể hiện mới lạ, hiện đại của họa sĩ trẻ nhất trong triển lãm Đậu Thị Ngọc Vinh (Đậu Đũa) 

 

Tranh của Tạ Huy Long

 

Anh Nguyễn Văn Bình tâm sự: "Sau giờ làm, anh đưa con gái đến xem triển lãm. Hồi bé, được nghe bố mẹ đọc cho nghe, cháu rất thích, lớn lên một chút, nó tự đọc đi đọc lại nhiều lần "Dế Mèn phiêu lưu ký". Không chỉ trẻ em, ngay cả những người lớn như tôi cũng như được trở lại tuổi thơ".

Triển lãm thu hút cả khách nước ngoài. Triển lãm "Dế mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới" mở cửa tự do đến 25/3.

Mạnh Long 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến