Dòng sự kiện:
Dân tố cựu thôn trưởng khuất tất hơn nửa tỉ đồng: Thanh tra kêu khó
12/08/2017 19:29:09
Sau 7 tháng, Thanh tra Nhà nước huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn chưa thể kết luận vụ dân tố cựu trưởng thôn khuất tất hơn nửa tỷ đồng. Đơn vị này khẳng định là khó, thậm chí không thể thu thập được thông tin cần thiết.

Thôn Thọ, nơi diễn ra vụ việc

Như ANTT đã phản ánh, cuối năm 2015, khi xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tổ chức kiện toàn lại ban cán sự các thôn. Tại thôn Thọ, ban kiểm kê đã phát hiện nhiều khuất tất của ông Lê Hữu Sinh (cựu thôn trưởng) trong hồ sơ tài chính bàn giao lại cho nhiệm kì mới. Cán bộ và nhân dân cho rằng ông Sinh đã chi sai nguyên tắc, nâng khối lượng, đơn giá. Thậm chí, nhiều khoản chi trả có bảng kê mà không có hồ sơ hay việc nhận tiền từ UBND xã với số lượng khá lớn nhưng chỉ nhập quỹ một lượng nhỏ...

Trao đổi về sự việc, ông Nguyễn Sỹ Dần, Chủ tịch UBND xã Thạch Liên cho biết: “Theo quy trình, đáng lẽ các thôn phải tổ chức kiểm kê trước kiện toàn nhưng ở thôn Thọ do ông Lê Hữu Sinh làm thôn trưởng chưa thực hiện việc kiểm kê tài chính tài sản như quy định. Khi ban kiểm kê bàn giao, do ông Sinh thiếu các chứng từ nghiệp vụ kế toán nên đã xảy ra nhiều ý kiến không đồng tình từ phía cán bộ và nhân dân".

Dù ông Lê Hữu Sinh đã được tín nhiệm bầu giữ chức thôn trưởng nhiều khóa liên tục nhưng do lần này người dân nghi ngờ có nhiều khuất tất nên không bỏ phiếu cho ông Sinh.

Ông Lê Hải Thanh, thôn trưởng hiện tại cho biết: “Ban kiểm kê không thể tin vào mắt mình khi số tiền hơn 500 triệu đồng được cá nhân ông Lê Hữu Sinh chi ngang (chi không có chứng từ kế toán) hoặc số liệu mập mờ so với thực tế.

Cụ thể, ông Sinh hai lần nhận từ UBND với tổng số tiền 250 triệu đồng nhưng chỉ nhập quỹ 20 triệu đồng; 230 triệu đồng còn lại, ông Sinh bảo đã trả cho bên cung ứng vật liệu nhưng không hề có chứng từ chứng minh và cũng không có bên thứ ba chứng kiến. Nhiều số liệu dự toán, quyết toán không đúng thực tế. Đặc biệt, trước thái độ thiếu hợp tác của ông Sinh, chúng tôi đã chuyển hồ sơ đề nghị xã kiểm tra làm rõ”.

Ông Trần Văn Minh, Phó bí thư chi bộ, Trưởng ban kiểm kê cung cấp cho PV bản danh sách thống kê 27 khoản mục được nhân dân cho là khuất tất của ông Lê Hữu Sinh với tổng số tiền cần làm rõ lên đến 554.229.000 đồng.

Biên bản ghi rõ sự thiếu hợp tác của ông Lê Hữu Sinh đối với ban kiêm kê

Làm việc với lãnh đạo địa phương xã Thạch Liên, ông Nguyễn Sỹ Dần, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ban cán sự thôn Thọ đề nghị kiểm tra, làm rõ. UBND xã đã thành lập tổ công tác và giao cho ông Nguyễn Danh Luận, Phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại toàn bộ những nội dung mà thôn Thọ đề nghị, nói ông Sinh tham ô hay biển thủ thì chưa đúng mà nguyên nhân là do năng lực yếu kém, thu chi không rõ ràng, thiếu chứng từ nên không thể giải thích”.

Theo số liệu tại bản kết luận của UBND xã về vụ việc do ông Nguyễn Danh Luận, Phó chủ tịch UBND, Tổ trưởng công tác kiểm tra số liệu bàn giao tại thôn Thọ cung cấp thì sau 45 ngày làm việc, thu thập các chứng cứ, số tiền còn lại của thôn là 13.303.000 đồng, trong đó tồn ở thủ quỹ cũ (ông Tuấn) là 10.000.000 đồng, số còn lại do thủ quỹ hiện tại (năm 2015) giữ, số tiền tồn đọng ở ông Lê Hữu Sinh là 0 đồng.

Kết luận của UBND xã Thạch Liên

Cho rằng tổ công tác của xã thay vì làm rõ những khuất tất của ông Sinh lại đi dựng hồ sơ hợp lí hóa số tiền cần làm rõ, cán bộ và nhân dân thôn Thọ đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để thanh kiểm tra. Công an kinh tế huyện Thạch Hà cũng vào cuộc nhưng cho đến nay, hơn 7 tháng Thanh tra Nhà nước huyện Thạch Hà cũng như phía công an vẫn không thể đưa ra kết luận.

Ngày 10/8/2017, trong buổi làm việc với chúng tôi, Chánh và Phó chánh thanh tra Nhà nước huyện đều khẳng định vụ việc đến nay vẫn chưa thể kết luận.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chánh thanh tra Nhà nước huyện cho biết: “Nguyên nhân là do ông Lê Hữu Sinh chi sai nguyên tắc dẫn đến không có chứng từ. Trong 7 tháng, anh em chúng tôi đã rất vất vả đến từng hộ dân để xác minh, đo từng mét đường, đếm từng viên gạch nhưng do sự việc diễn ra khá lâu nên khi hỏi các hộ dân họ cũng không nhớ làm bao nhiêu công, nhận bao nhiêu tiền... Đặc biệt như anh Hà (Lục) là người được ông Sinh chi tiền mua vật liệu nhiều nhất nhưng anh này hiện đi lao động ở nước Anh không thể liên lạc để xác minh, giấy tờ hóa đơn thì không có”.

Trả lời câu hỏi về giải pháp để giải quyết dứt điểm vụ việc, ông Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Trước mắt, chúng tôi đã đưa ra dự thảo kết luận và chuyển về cho cán sự thôn và ban kiểm kê để họ thống nhất. Những khoản nào thống nhất được thì chốt, những vấn đề nào không thống nhất hoặc không thống nhất ở điểm nào chúng tôi đề nghị họ lập tờ trình và bảng kê đi kèm để có hướng giải quyết nhưng hiện nay chưa nhận được phản hồi từ thôn”.

Trước câu hỏi của PV: Nếu những nội dung phía cán bộ thôn không thống nhất, không đồng ý thì việc giải quyết sẽ thế nào? ông Cường khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với họ (cán bộ thôn), nếu vẫn không thống nhất thì sẽ đưa ra xin ý kiến nhân dân toàn thôn. Trong trường hợp nhân dân thôn vẫn không chấp nhận thì những người chi sai nguyên tắc (thôn trưởng và thủ quỹ) phải chịu trách nhiệm. Tất nhiên, việc này, chúng tôi sẽ tham mưu đầy đủ cho lãnh đạo huyện chỉ đạo cách làm để sớm kết thúc vụ việc”.

Khi PV liên hệ với cán bộ thôn Thọ hỏi ý kiến về bản dự thảo kết luận thì được biết họ đang bàn bạc đối chiếu và sẽ sớm phản hồi cho thanh tra huyện.

Trong khi đó, dư luận của nhân dân thôn Thọ nói riêng và xã Thạch Liên nói chung đang nóng lòng chờ đợi một kết luận hợp tình hợp lí từ phía thanh tra Nhà nước huyện để sớm ổn định tình hình khi vụ việc đã diễn ra quá lâu mà chưa biết đâu là sự thật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

Quốc Hoàn – Quốc Hiệp

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến