Indonesia tuyên bố ý định gia nhập TPP
27/10/2015 11:21:01
ANTT.VN – Phát biểu trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng rạng sáng 27/10 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết nước này sẽ tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc hội đàm diễn ra ở phòng Bầu dục hôm qua 26/10/2015. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Mỹ kể từ khi ông Joko nhậm chức Tổng thống vào năm ngoái (Ảnh: AP)

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (hay còn được gọi là Jokowi) cho biết “Indonesia dự định sẽ gia tham gia TPP”. “Indonesia là một nền kinh tế mở và với dân số 250 triệu người, chúng tôi là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á” – Tổng thống Widodo khẳng định.

12 quốc gia hiện là thành viên của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP - Trans-Pacific Partnership) bao gồm New Zealand, Brunei, Chile, Singapore, Australia, Peru, Mỹ, Malaysia, Việt Nam, Canada, Mexico và Nhật Bản, đã tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Khu vực này được một số người xem như là đối trọng để cân bằng lại với sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc trong khu vực.

Theo trang The Guardian, sự tán thành của ông Widodo là một thắng lợi chính trị đối với Tổng thống Barack Obama – người đang đứng trước muôn vàn thách thức do sự phản đối từ những đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa và không hoàn toàn nhận được sự ủng hộ từ phía Đảng Dân chủ của chính ông.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton –  ứng cử viên tiềm năng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm sau – cho biết thỏa thuận này chưa đạt đến những “tiêu chuẩn cao” mà bà đặt ra để mang lại lợi ích cho nước Mỹ.

Ông Obama từng tuyên bố Hiệp định TPP có các tiêu chuẩn về môi trường và an toàn lao động mạnh hơn bất kỳ một thỏa thuận thương mại nào mà Mỹ đã từng ký kết.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cũng cho biết ông có hy vọng sẽ giúp quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới hoàn toàn nhận ra được tiềm năng kinh tế của chính mình.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo hàng đầu của hai quốc gia đã cùng phác thảo một “quan hệ đối tác chiến lược quan trọng”. Ông Obama – người đã từng sống gần 5 năm ở Indonesia từ khi chỉ mới là một đứa trẻ – nói Mỹ cần giữ quan hệ tốt với Jakarta.

“Rõ ràng tôi có một sự quan tâm cá nhân rất riêng dành cho Indonesia, do thực tế tôi đã có một quãng thời gian sống ở đây từ khi còn là một đứa trẻ và tôi có người thân là người Indonesia” – Tổng thống Mỹ Obama nói. “Nhưng có một điều cũng đúng ở đây là quan hệ đối tác giữa chúng ta mang lại lợi ích rất lớn cho cả Mỹ và quốc gia đông dân như Indonesia”.

Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của ông Joko Widodo trên cương vị Tổng thống Indonesia diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại song phương Mỹ - Indonesia năm 2014 mới chỉ đạt 28 tỷ USD, được nhìn nhận là chưa xứng tầm với tiềm năng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Trong cuộc gặp ngày 26/10, nhà lãnh đạo của cả 2 phía cũng đã thảo luận về các vấn đề thay đổi khí hậu, môi trường, an ninh hàng hải và tình trạng cháy rừng thường xuyên tại Indonesia.

Tổng thống Widodo sẽ rời Washington vào cuối ngày hôm nay (27/10). Tuy nhiên Tổng thống sẽ không đến  West Coast (nơi có thung lũng Silicon) của Mỹ để gặp gỡ các giám đốc điều hành trong lĩnh vực công nghệ mà thay vào đó sẽ cử các bộ trưởng đi thay mình để quay về đối phó với cuộc khủng hoảng khói bụi đang lan tràn trên diện rộng tại Indonesia.

Indonesia đã triển khai 30 máy bay máy bay chống cháy và khoảng 22.000 binh sĩ trên mặt đất để đối phó với cuộc chiến cháy rừng đã kéo dài trong vài tuần qua, Channel News Asia đưa tin.

Ít nhất nửa triệu người đã bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp xuất phát từ các đám cháy bắt đầu từ tháng 7 và 43 triệu người đang sống trong khu vực bị ảnh hưởng.

Phương Phương – Theo The Guardian/Channel News Asia/CNBC

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến