Thêm một cường quốc ủng hộ Nhân dân tệ gia nhập SDR
27/10/2015 10:39:20
ANTT.VN – Nhật Bản trở thành quốc gia mới nhất ủng hộ đồng Nhân dân tệ (NDT) gia nhập giỏ tiền SDR của Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF.

Tin liên quan

Nỗ lực toàn cầu hóa đồng NDT của Trung Quốc bắt đầu đạt được những kết quả tích cực.

Những nỗ lực mở rộng ảnh hưởng của đồng NDT trong suốt nhiều năm qua của chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu nhận được quả ngọt. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản ông Taro Aso vừa cho biết quốc gia này sẵn sàng ủng hộ NDT gia nhập SDR nếu đồng tiền này đủ tiêu chuẩn.

“Thật tốt nếu SDR có thêm một đồng tiền mạnh nữa như NDT”, ông nói.

Đồng nội tệ của Trung Quốc ngày càng nhận được sự thừa nhận rộng rãi từ các cường quốc. Bộ trưởng Tài chính Anh đầu tháng nay nói rằng ông ta muốn thấy NDT được thêm vào rổ SDR bởi sức ảnh hưởng đang lớn dần trên toàn cầu của đồng tiền này.

Trong một động thái tương tự giữa tháng trước, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michael Sapin cho biết mặc dù Trung Quốc sẽ cần phải đạt thêm một số tiêu chuẩn nữa, Pháp ủng hộ IMF bổ sung đồng NDT vào SDR.

Giành được sự chấp thuận của IMF có thể hiệu lực hóa những cố gắng của giới chức Bắc Kinh hướng tới một nền kinh tế mang tính thị trường hơn, tăng cường uy tín cũng như danh tiếng của đất nước trước thềm cuộc họp G20 vào năm sau. Ngoài ra, ít nhất 1 nghìn tỷ USD dự trữ toàn cầu sẽ được chuyển đổi sang NDT nếu đồng tiền này được phép gia nhập rổ SDR, theo Standard Chartered.

Ban lãnh đạo IMF sẽ quyết định liệu có bổ sung NDT vào rổ tiền của tổ chức này hay không vào tháng 11 năm nay. Bắc Kinh sẽ cần tối tiểu 70% số phiếu, trong khi đó Mỹ chiếm 17% quyền biểu quyết. Do vậy, ngay cả khi Mỹ phủ quyết, NDT vẫn có cơ hội được IMF chấp thuận. Nhiều chuyên gia cho rằng IMF sẽ bổ sung NDT vào SDR ngay trong năm nay.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến