Dòng sự kiện:
Lãnh đạo xã bị kỷ luật vì cấp sổ đỏ cho trẻ 1 tuổi và người chưa ra đời
26/11/2018 20:31:48
Sai phạm trong việc kí xác nhận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trẻ 1 tuổi và người còn chưa ra đời, một số cán bộ đã bị Thành ủy TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) kỷ luật.

Vừa qua, Ban thường vụ Thành ủy Sầm Sơn (Thanh Hóa) đã quyết định thi hành kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Huyền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương (nay thuộc thành phố Sầm Sơn); kỷ luật khiển trách đối với ông Đặng Ngọc Vũ, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng (do sai phạm trong thời kỳ giữ chức Phó Chủ tịch xã, rồi Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đại nhiệm kỳ 2010 - 2015). 

Ngoài ra, kỷ luật khiển trách đối với ông Hoàng Anh Tuấn (hiện là công chức địa chính phường Quảng Thọ).

Theo kết quả kiểm tra của UBND TP Sầm Sơn, năm 1994, ông Nguyễn Bá Hiệp mua đất và được UBND xã Quảng Đại giao đất có phiếu thu tiền. Số tiền ông Hiệp nộp cho xã thời điểm đó là khoảng 22 triệu đồng, diện tích đất được giao là 2.000m2.

Đến ngày 6/12/1995, ông Đặng Ngọc Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Đại (hiện là Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn), ký xác nhận chuyển quyền sử dụng đất và đề nghị cấp trích lục đất cho ông Nguyễn Bá Hiệp và 8 người thân của ông Hiệp. Từ đó, ông Hiệp và 8 người thân đã được UBND huyện Quảng Xương cấp 9 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 14/12/2015.

Qua xác minh, UBND TP Sầm Sơn đã chỉ ra một số thiếu sót trong quá trình ký xác nhận và các biên bản bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại ngày 6/12/1995 có những điểm bất hợp lý.

Theo đó, thời điểm nhận chuyển nhượng và nhận bàn giao đất của UBND xã Quảng Đại năm 1995, có tên anh Nguyễn Bá Lê Huyên (SN 1994) mới 1 tuổi, còn người có tên Lường Thị Quỳnh Nhung (SN 1996), lúc đó chưa ra đời.

Hiện tại, qua kiểm tra, hiện trạng khu đất được cấp 9 GCNQSDĐ không có nhà ở và công trình trên đất. Còn theo quy hoạch được phê duyệt của huyện Quảng Xương thì khu đất này không phải đất ở mà được quy hoạch sử dụng vào mục đích đất sản xuất kinh doanh.

Từ đó, UBND TP Sầm Sơn kết luận, việc cấp 9 GCNQSDĐ nêu trên vi phạm quy định tại khoản 3, Điều 23, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và khoản 1, Điều 8, Nghị định 45/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Đặc biệt, hồ sơ đề nghị cấp 9 GCNQSDĐ nêu trên được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Quảng Xương xét duyệt ngày 16/12/2015. Tuy nhiên, Quyết định số 4758/QĐ-UBND của UBND huyện Quảng Xương về việc cấp GCNQSDĐ được ký ngày 14/12/2015.

Phát hiện những điểm vô lí trên, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giao Phòng Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định thu hồi 9 GCNQSDĐ được cấp sai quy định, giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với thanh tra, Đảng ủy xã Quảng Đại xem xét, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức xã Quảng Đại năm 2015 có liên quan đến sai phạm, khuyết điểm trên.

Đồng thời, UBND TP Sầm Sơn ban hành quyết định thu hồi, hủy bỏ đối với 9 GCNQSDĐ nêu trên, yêu cầu UBND xã Quảng Đại tính toán để trả lại số tiền đã thu của ông Hiệp năm 1994 và quản lý khu đất trên.

Trên cơ sở những sai phạm trên, Thành ủy TP Sầm Sơn đã quyết định kỉ luật những cá nhân liên quan.

Lương Thị

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến