Dòng sự kiện:
Nghệ An: Có hay không việc cán bộ BIDV 'làm xiếc' trong hợp đồng vay vốn?
15/05/2018 15:02:04
Số tiền khách hàng vay thì ít nhưng khi ngân hàng báo nợ thì dư nợ tăng đột biến thậm chí tăng gấp 2 đến 3 lần. Điều đáng nói, sự việc xảy ra, cán bộ ngân hàng đã “cao chạy, xa bay”.

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Thành Vinh – PGD Trung Đô (Nghệ An) đã rất bất ngờ trước thực trạng được thông báo dư nợ với số tiền cao gấp nhiều lần so với tiền vay. Sự việc xảy ra, các khách hàng đã nhanh chóng liên lạc với cán bộ ngân hàng – người làm hồ sơ cho vay nhưng đều không liên lạc được.

Trước thực trạng đó, các khách hàng của chi nhánh ngân hàng này trên địa bàn huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu... của tỉnh Nghệ An đã gửi đơn phản ánh, tố cáo đến ngân hàng và các cơ quan chức năng. Theo đó, các giao dịch, làm thủ tục cho vay của khách hàng đều thông qua cán bộ ngân hàng, tên Lương Trung Hiếu.

Các khách hàng phản ánh về việc bị cán bộ ngân hàng Lương Trung Hiếu lừa gạt và lợi dụng chiếm đoạt tiền vay vốn.

Theo bà Hoàng Thị Nam (SN 1958), trú tại xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu cho biết, vào tháng 3/2017, thông qua người quen tên là Nga biết đến Lương Trung Hiếu, cán ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh. Để vay tiền cho con đi xuất khẩu lao động, bà Nam đã nhờ Lương Trung Hiếu làm thủ tục vay vốn. Khi ban đầu ký hồ sơ, bà Nam vay 400 triệu đồng, nhưng khi giải ngân chỉ được 200 triệu đồng.

Thắc mắc về việc này, ông Hiếu trả lời là khi nào có visa thì sẽ giải ngân tiếp 200 triệu đồng còn lại. Thế nhưng, do con gái không đi được nên đến tháng 8/2017, bà Nam yêu cầu được trả lại tiền vay thì ông Hiếu trả lời là nếu trả trước thì bị phạt. Khi vay vốn, bà Nam không được ông Hiếu cung cấp hợp đồng. Đến ngày đáo hạn, phía ngân hàng gửi thông báo nợ quá hạn và thấy số tiền nợ gốc lên đến 700 triệu. Do đó, bỗng chốc bà Nam bị Lương Trung Hiếu “chiếm đoạt” hơn 500 triệu đồng.

Không riêng gì bà Nam, gia đình ông Hoàng Xuân Mến (SN 1963), trú tại xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Để có tiền nuôi tôm, gia đình ông Mến đã thế chấp bìa đỏ mang tên ông với diện tích 400m2, để vay số tiền 300 triệu đồng. Người làm hồ sơ cũng là anh Lương Trung Hiếu.

Đến khi nhận tiền vì không có tài khoản ngân hàng nên đã nhờ một người quen nhận hộ số tiền ông cần vay để nuôi tôm là 300 triệu đồng.

Hàng tháng ông đều nhận được tin nhắn tiền lãi là 2,6 triệu đồng đúng số tiền lãi gốc vay là 300 triệu đồng. Thế nhưng, đến khi có một cán bộ ngân hàng ra thông báo, mới biết là gia đình ông đang nợ BIDV chi nhánh Thành Vinh số tiền 550 triệu đồng. "Trước đó, khi tôi ký hồ sơ vay vốn thì Hiếu đưa giấy và bảo ký nên tôi tin tưởng ký vậy thôi chứ không ngờ rằng đến cuối kỳ tất toán khoản vay thì lên đến 550 triệu đồng. Lúc này, liên lạc với anh Hiếu đều bặt vô âm tín", ông Mến cho hay.

Anh Hồ Đình Nhiệm (SN 1982), trú tại xóm Mai Giang 1, xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) phản ánh, anh có quen biết cán bộ tín dụng ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh – PGD Trung Đô đóng tại TP. Vinh, Nghệ An tên là Lương Trung Hiếu, có nhờ giúp vay vốn để làm đại lý thức ăn tôm. Để đủ điều kiện ngân hàng cho vay, anh Nhiệm mượn bìa đất của chú ruột là ông Hồ Đương để vay 250 triệu đồng và một bìa đất khác mang tên Nguyễn Thị Châm và Nguyễn Bá Tiệm cùng số tiền 250 triệu đồng.

Trong quá trình làm hồ sơ, anh Nhiệm cho biết không có vấn đề gì nghi ngờ, anh vẫn ký hồ sơ như các lần vay trước đó. Hàng tháng, Lương Trung Hiếu nhắn tin vào số điện thoại của anh Nhiệm số tiền lãi phải trả, bằng đúng số tiền 500 triệu đã vay. Thế nhưng đến thời điểm đáo hạn, khi Hiếu đề nghị nộp tiền để đáo hạn thì anh mới “ngã ngửa” khi biết mình vay ngân hàng BIDV số tiền lên đến  1 tỷ 50 triệu đồng. Cụ thể, bìa đất mang tên Hồ Đương có số dư nợ 600 triệu đồng và bìa đất của  Nguyễn Thị Châm – Nguyễn Bá Tiệm là 450 triệu đồng.Cũng theo anh Nhiệm, toàn bộ chữ ký trong hồ sơ vay vốn là chữ ký hợp lệ của anh. 

Chị Nguyễn Thị Sen (SN 1990) cùng trú tại xóm 1 xã Diễn Bình, có mượn bìa của bố mẹ là ông Nguyễn Đình Minh, mục đích vay là kinh doanh vật liệu xây dựng. Vay thực tế 250 triệu, nhưng cán bộ ngân hàng BIDV Lương Trung Hiếu đã làm hồ sơ 400 triệu đồng, để chiếm đoạt 150 triệu từ hồ sơ vay của gia đình chị.

Cũng theo các khách hàng, Hiếu khi làm các thủ tục vay tiền đều dùng "tiểu xảo" là cho ký nhiều hồ sơ, khi ký thì luôn giục vội vã, hoặc ký vào buổi chiều tối để hợp thức hóa chữ ký trong hồ sơ vay vốn. Nhiều hộ dân phản ánh, sau khi phát hiện sự việc đã liên lạc với vị cán bộ ngân hàng này nhưng luôn trong tình trạng mất sóng. Được biết, Lương Trung Hiếu (SN 1984), trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh (Nghệ An).

Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh, nơi xảy ra sự việc.

Trước sự việc trên, trao đổi với PV, ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh( Địa chỉ tại số 5 đường Nguyễn Sỹ Sách, TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, hiện nay đơn vị đã nhận được đơn phản ánh, tố cáo của khách hàng và để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, phóng viên có thể làm việc với Phòng quản lý rủi ro của chi nhánh.

Sau đó, PV đã tiếp tục  liên hệ làm việc với bà Lê Thị Ngọc Khuyên, Trưởng phòng Quản lý rủi ro chi nhanh này thì được biết, Lương Trung Hiếu đã nghỉ việc từ tháng 4/2018 thì lúc đó sự việc được phát giác. Ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh đã nhiều lần triệu tập  Lương Trung Hiếu lên làm việc nhưng anh này đã không ở địa phương và số điện thoại cũng không liên lạc được. Sau khi có thông tin mới nhất, phía chi nhánh ngân hàng sẽ gửi nội dung trả lời cơ quan báo chí bằng văn bản.

Được biết, Lương Trung Hiếu trước là cán bộ của Ngân hàng MBH (Ngân hàng Đồng bằng sông Cửu Long). Sau khi sáp nhập về BIDV thì được bố trí nhiệm vụ là cán bộ quản lý khách hàng có nhiệm vụ tiếp xúc, làm việc với khách hàng, tiếp thị, giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

Theo quy định, khi ngân hàng thẩm định cho vay đều bắt buộc phải có giấy tờ hợp pháp chứng minh mối quan hệ của người cùng đứng vay. Nếu như Ngân hàng làm đúng quy trình, thủ tục mà pháp luật ngân hàng đã quy định thì sự việc xảy ra như vậy là điều khó hiểu. Hơn nữa, vụ việc này cũng đã xảy ra trong một thời gian dài, liên tiếp nhiều đối tượng và có hệ thống. Vậy có hay không có những kẽ hở, lỗ hổng trong quy trình thẩm định cho vay, và trách nhiệm của ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Vinh đến đâu trong vụ việc nghiêm trọng này?

Hiện vụ việc đã được khách hàng gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An và đang điều tra làm rõ.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến