Dòng sự kiện:
OPEC kiên quyết giữ nguyên sản lượng, dầu giảm mạnh
05/12/2015 17:04:16
ANTT.VN – Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã không đạt được sự đồng thuận cắt giảm sản lượng trong ngày hôm qua khiến thị trường dầu thô thế giới ngay lập tức diễn biến tiêu cực.

Tin liên quan

OPEC đã không đạt được đồng thuận cắt giảm sản lượng như kì vọng của thị trường. Ảnh: AFP

Cụ thể, dầu WTI giao tháng Một giảm 2,7% xuống 39,97 USD/ thùng trên sàn New York Mercantile. Bên kia bờ Đại Tây Dương trên sàn London’s ICE Futures exchange, dầu Brent giao tháng Một mất 1,9%, chốt phiên hôm qua giao dịch ở mức 43 USD/ thùng.

Cả hai loại dầu tiêu chuẩn quốc tế này đều mất hơn 4% trong tuần qua.

Giá dầu giảm mạnh sau khi OPEC không đưa ra bất cứ một hứa hẹn nào về việc cắt giảm sản lượngtrong phiên họp thường niên ngày hôm qua, cũng không đưa ra mức trần sản lượng như những cuộc họp trước đây.

 “Thị trường đang lo ngại rằng các thành viên của OPEC sẽ đẩy mạnh sản lượng hơn nữa nhằm giữ vững thị phần trong bối cảnh họ sẵn sàng đặt lợi nhuận sang một bên”, Naeem Aslam, chuyên gia cao cấp tại AvaTrade, nhận định.

Giá dầu lao dốc trong hơn một năm qua. Nguồn: MW

Phần lớn giới phân tích đều hi vọng OPEC sẽ tiếp tục giữ nguyên mức trần 30 triệu thùng/ ngày. Con số này thực chất cũng chỉ mang tính biểu tượng khi OPEC đã sản xuất vượt quá con số này trong liên tục 16 tháng qua. Trong tháng 9, Ảrập Xêút và các quốc gia đồng minh đã sản xuất tới 31,57 triệu thùng/ ngày.

“OPEC không cắt giảm sản lượng nhằm tiếp tục thực hiện chính sách cạnh tranh của mình, bơm dầu lên với năng suất cao nhất, nhấn chìm thị trường trong cuộc khủng hoảng dư cùng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ qua, với mục tiêu giữ vững thị phần và triệt hạ các đối thủ, đặc biệt là công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ”, ông Aslam cho biết.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, số lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ đã giảm xuống 545 chiếc trong tuần qua, thấp hơn 10 đơn vị so với tuần trước đó và chỉ bằng 1/3 so với cùng kì năm ngoái.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến