Dòng sự kiện:
Quảng Trị ‘gỡ rối’ cho các dự án năng lượng
20/09/2018 16:18:03
Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo với từng dự án năng lượng, đồng thời yêu cầu các địa phương, sở, ngành liên quan tích cực phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án.

UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức buổi làm việc nghe báo cáo về tình hình triển khai các dự án năng lượng trên địa bàn.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị cho biết trên địa bàn hiện có một số dự án năng lượng đã đi vào vận hành thương mại, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều dự án đang triển khai đầu tư và nghiên cứu, bổ sung quy hoạch.

Hiện có một số vướng mắc và khó khăn trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, đầu tư các dự án về năng lượng. Trong đó, tại khu vực huyện Hướng Hóa, tiềm năng điện gió được đánh giá là rất lớn nhưng đường dây 110kV Đông Hà – Lao Bảo đã đầy tải nên việc đấu nối truyền tải các dự án điện gió lên lưới điện quốc gia đang gặp khó khăn.

Quảng Trị "gỡ rối" cho các dự án năng lượng (Hình minh họa)

Với đặc thù dự án điện gió chiếm dụng ít diện tích đất cần xem xét tùy theo trạng thái rừng để ưu tiên chuyển đổi sử dụng đất đối với các dự án này.

Riêng các dự án điện mặt trời sử dụng nhiều diện tích đất, để hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đất canh tác của người dân, cần cân nhắc rà soát chỉ đối với những nơi hạn chế về phát triển nông nghiệp hoặc với các xã vùng cát cằn cỗi các xã thuộc huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Hải Lăng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc hình thành các dự án năng lượng, hướng đến tập trung phát triển ngành năng lượng điện trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Xây dựng tỉnh Quảng Trị là trung tâm năng lượng của khu vực Bắc miền Trung.

Để làm được điều này, mỗi ngành, mỗi địa phương cần thấy được quyết tâm chung của tỉnh để giải quyết khó khăn và thực hiện các mục tiêu đề ra nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Tổ chức giải quyết các vấn đề về giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến đầu tư, hỗ trợ về pháp lý, môi trường, tài nguyên và quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có những chỉ đạo cụ thể đối với từng dự án liên quan điện khí, thủy điện, điện gió, đồng thời giao Sở, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ về thủ tục pháp lý, chủ động rà soát lại năng lực nhà đầu tư và diện tích đất cấp cho các dự án phù hợp và đúng quy định tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện các dự án.

 Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến