Dòng sự kiện:
Sơn La: Vụ đất của dân không có lối đi, chính quyền thiếu quyết liệt sửa sai
24/12/2018 09:26:54
Chính quyền huyện Mai Sơn (Sơn La) cho hay đang giải quyết khiếu nại của chị Nguyễn Thị Loan với tâm thế thận trọng và tìm cách ‘sửa sai’ những chuyện từ ‘lịch sử để lại’.

Liên quan tới khiếu nại của chị Nguyễn Thị Loan (SN 1986), trú tại Tiểu khu 6 thị trấn Hát Lót huyện Mai Sơn (Tỉnh Sơn La) về việc thửa đất của gia đình chị không có lối đi, không được sang tên đổi chủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi đã có buổi làm việc với nhiều phòng ban của UBND huyện Mai Sơn để tìm hiểu sự việc.

Như đã để cập ở bài viết trước, gần 1 năm qua chị Loan ôm đơn đi khiếu nại hai thửa đất của mình tại Tiểu khu 6 thị trấn Hát Lót không có lối đi, không được sang tên đổi chủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng không có mấy kết quả. Thậm chí, các cơ quan chuyên môn còn có dấu hiệu “đá bóng” trách nhiệm khi không dứt khoát giải quyết vấn đề của chị Loan.

Sơ đồ trong sổ đồ thể hiện con đường xuống suối trước đây được đặt cạnh thửa đất của chị Loan tiếp giáp với quốc lộ 6 cũ. 

Cụ thể, việc hai thửa đất của bà Loan không được sang tên đổi chủ vì văn phòng quản lý đất đai huyện Mai Sơn cho rằng tại đây đang có dấu hiệu đất bị các hộ dân khác xâm lân. Trong khi đó, UBND huyện Mai Sơn lại cho rằng không có sự xâm lân tại hai thửa đất kể trên.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng  - Phó Phòng tài Nguyên Môi trường huyện Mai Sơn cho hay: “Khiếu nại của chị Nguyễn Thị Loan đã được ủy ban huyện báo cáo gửi lên UBND tỉnh Sơn La”.

Theo đó, ông Hùng cho hay, hai thửa đất của bà Loan hiện tại đã có đường đi ra. Cụ thể, thửa đất này sẽ có lối đi đi trên phần diện tích đất thuộc hành lang an toàn giao thông của quốc lộ 6 mới. Tuy nhiên, khu vực này sẽ là lối đi chung của hai nhà, một là phần đất của hộ chị Loan, một là quán hàng thuộc sở hữu của hộ ông Hà Xuân Sinh.

Trả lời về việc vì sao đến nay, thửa đất của bà Loan vẫn chưa được sang tên đổi chủ, ông Hùng cho hay: “UBND huyện Mai Sơn luôn thống nhất quan điểm yêu cầu văn phòng quản lý đất đai huyện phải sang tên đổi chủ cho chị Loan. Tuy nhiên vướng mắc hiện nay nằm ở con đường xuống suối 2,2m thể hiện trong sổ đỏ”.

Một lán hàng hằng đêm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông được cho là lối đi duy nhất để chị Loan vào phần đất của mình.

Theo đó, sổ đỏ được cấp tại hai thửa đất của bà Loan thể hiện mặt tiếp giáp với quốc lộ 6 cũ có con đường xuống suối rộng 2,2m kéo dài từ quốc lộ 6 mới xuống suối. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, con đường này đã bị ‘biến mất’ và được thay bằng 3 căn nhà cấp 4 mọc trình ình giữa thị trấn.

PV tiếp tục đặt câu hỏi, 3 công trình nhà ở này được xây dựng liệu có đúng quy định pháp luật (trước đây khu đất này là diện tích thuộc hành lang an toàn giao thông và một phần là diện tích của con đường xuống suối như đã nêu), ông Hùng cho hay:

“Đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn đang trong quá trình xác minh nguồn gốc đất của 3 công trình kể trên. Theo báo cáo từ UBND thị trấn Hát Lót, 3 công trình trên người dân đã mua bán và sử dụng từ những năm 1993. Tuy nhiên đây mới là một kênh thông tin để chúng tôi xác minh”. – Ông Hùng cho hay.

Phản biện lại quan điểm cho rằng 3 công trình kể trên đã được mua bán và sử dụng từ những năm 1993, bà Loan cho biết: “3 công trình trên thực chất đã xây dựng trên phần đất thuộc hành lang an toàn giao thông của quốc lộ 6 cũ, như vậy là trái quy định. Hơn nữa, thửa đất này xây chồng lên diện tích đất thuộc con đường xuống suối 2,2m, con đường này vẫn tồn tại cho đến năm 2005, thời điểm quốc lộ 6 mới được hoàn thành, quốc lộ 6 cũ không còn hoạt động nữa… Vì vậy làm sao có việc 3 công trình này đã tồn tại từ những năm 90 của thế kỷ trước”.

Ông Hùng cho hay, hiện tại UNBD huyện Mai Sơn đang làm các thủ tục để trả lại con đường xuống suối, lấy lại mặt bằng tại khu vực: “Khúc mắc hiện nay nằm ở con đường xuống suối, chúng tôi đang tiến hành mời các hộ gia đình liên quan tới con đường xuống suối tới bàn bạc và phải làm lại con đường này trả người dân. Còn về 3 công trình xây dựng đè lên con đường này, chúng tôi cần lộ trình giải quyết riêng.”

Trong một diễn biến liên quan, ông Trần Ngọc Nghị  - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Mai Sơn thừa nhận, 3 công trình kể trên xây dựng trên phần đất dư thừa (đất công) của nhà nước.

“Giai đoạn trước, phần đất của 3 công trình này thuộc một phần diện tích của con đường xuống suối, một phần thuộc đất công của nhà nước. Về bản chất 3 công trình này là sai phạm, tuy nhiên đây là tồn tại lịch sử để lại.” – Ông Nghị cho biết.

Với phần trả lời này, có thể thấy rằng 3 công trình xây dựng trên con đường xuống suối là không đúng quy định. PV tiếp tục nêu câu hỏi: Chính quyền huyện đã biết 3 công trình kể trên sai phạm, vậy đã có động thái thông báo cho chủ của 3 ngôi nhà kể trên biết về sai phạm của mình và có động thái giải quyết sự việc hay chưa?

Ông Nghị cho hay: “Giai đoạn trước, một lán hàng đã xây dựng tràn ra phần diện tích hành lang an toàn giao thông của quốc lộ 6. Chúng tôi đã yêu cầu dẹp bỏ phần lán hàng vi phạm này. Còn với 3 công trình kể trên, như đã nói đây là tồn tại của lịch sử, chúng tôi là những người đi sau phải giải quyết sự việc một cách thận trọng.”

Nêu quan điểm về việc này, chị Loan cho hay: “Từ khi tôi nộp đơn tố cáo vi phạm của 3 công trình trên đến nay UBND  huyện không có bất kỳ một động thái nào để báo cho những hộ dân kia biết họ đã xây dựng vi phạm đất công của nhà nước bao gồm con đường xuống suối và hành lang giao thông ! Phòng Kinh tế Hạ tầng có biểu hiện của việc bao che cho người xây dựng trái phép. Đồng thời, trong nhiều lần tiếp dân và đơn  tôi đã yêu cầu UBND huyện giải phóng mặt bằng trả lại hiện trạng theo sơ đồ đất được cấp 2004 để gia đình tôi thuận lợi cho việc sang tên đổi chủ nhưng UBND huyện có thái độ phớt lờ ý kiến của công dân.”

Theo quan sát của PV, một trong 3 công trình xây dựng sai phép kể trên, hàng đêm, một công trình vẫn ngang nhiên dựng thêm lán tạm, lấn chiếm vào khu vực hành lang an toàn giao thông để kinh doanh. Đây cũng là phần đất được chính quyền huyện Mai Sơn giải thích là lối đi chung của các hộ gia đình, chị Loan có thể đi qua để vào khu đất của mình.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần đất này quá nửa đã bị lán hàng kể trên chiếm dụng, người bình thường chỉ có thể đi bộ qua tấm bạt căng tại lán tạm.

PV cũng đã phản ánh tình trạng này tới chính quyền huyện Mai Sơn, các vị lãnh đạo huyện cho biết sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm việc này. Tuy nhiên, tình trạng trên vẫn xảy ra ở những ngày sau đó như sự thách thức chính quyền.

Hơn bao giờ hết, chị Loan tha thiết đề nghị UBND huyện Mai Sơn bằng trách nhiệm và quyền hạn của mình, giải quyết sự việc của chị công tâm, lấy lại quyền lợi chính đáng trên chính thửa đất chị đã mua hợp pháp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến