Dòng sự kiện:
Thu phí sân bay: Vẫn chưa có lời giải đáp?
26/10/2017 16:35:01
Tiếp tục câu chuyện ô tô “đi lại” tại hầu khắp các sân bay trên cả nước đều phải đóng phí sử dụng “sân, đường” đang được dư luận quan tâm. Một câu hỏi đặt ra việc thu phí được căn cứ vào đâu và sử dụng như thế nào?

Bà Ngô Bích Thủy - Phó phòng quản lý giá Sở Tài Chính Hà Nội cho biết, Sở Tài Chính không quản lý những mức phí sân bay mà báo chí đã phản ánh. Thời điểm trước, Sở Tài Chính chỉ quản lý kê khai mảng giao thông đường bộ, còn về lĩnh vực sân bay, hàng không thì do Bộ Tài Chính quản lý.

Tuy nhiên năm vừa qua có sự thay đổi, lĩnh vực chuyên môn của ngành nào thì ngành đấy quản lý giá. Những năm trước 2017 thì tất cả các mức giá thì do Bộ Tài Chính quản lý, đến thời điểm hiện tại mức giá đường bộ, ra vào bến thì do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý.

"Các dịch vụ ra vào bến của ô tô thì đều do Sở GTVT quản lý mức giá, vì đầu năm 2017 đã có sự thay đổi lĩnh vực chuyên môn của các Sở ban ngành" – Bà Thủy nói.

Sở Tài chính Hà Nội không quản lý mức thu phí tại sân bay Nội Bài?

Trao đổi với PV, một cán bộ của Bộ Tài chính cũng cho biết, mức phí đi dừng đỗ, đi vào khuôn viên của sân bay không thuộc Bộ Tài chính quản lý. Phí thu do doanh nghiệp tự đặt ra và được quản lý bởi chính quyền địa phương. Ví dụ như sân bay Nội Bài do UBND TP Hà Nội quản lý, sân bay Vinh do UBND tỉnh Nghệ An quản lý,…

"Bộ Tài Chính chỉ quy định khung loại dịch vụ nào được thu trong giới hạn bao nhiêu thôi, còn Bộ Tài Chính không quy định cụ thể mức thu phí cho đơn vị nào cả", cán bộ này nói.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời báo chí, Vụ trưởng Vụ vận tải – Trần Bảo Ngọc khẳng định, với các mức thu phí ở sân bay, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cần tuân thủ theo các quy định về giá do UBND Tỉnh, TP ban hành đồng thời chịu sự giám sát của Sở Tài chính địa phương (địa phương có cảng hàng khôngsân bay).

Cụ thể, ACV chịu trách nhiệm về việc xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định. Việc sử dụng nguồn thu trên do doanh nghiệp chủ động và phải đảm báo thực hiện các quy định pháp luật về báo cáo tài chính, thuế theo đúng quy định hiện hành.

Văn bản trả lời báo chí của Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc

Trước đó, theo ghi nhận của PV tại sân bay Vinh – Nghệ An, là cảng hàng không quốc tế quy mô nhỏ nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn phương tiện ra vào Cảng sân bay. Theo đó, nơi đây mỗi ngày thu về hàng chục triệu đồng từ việc thu phí các phương tiện ra vào.

Các phương tiện ra vào sân bay dù đón hay trả khách đều phải mua vé. Đối với các phương tiện ô tô 4 -9 chỗ khi ra vào sân bay phải chịu mức phí 8.000 đồng/lượt, còn xe máy 3.000 đồng/lượt.

Riêng đặc thù với các loại taxi, ngoài việc thu phí qua trạm theo từng lượt, các phương tiện này phải còn phải tham gia đấu thầu thuê bến bãi. Do đó, ngoài việc thu vé, các loại taxi còn phải trả thêm tiền thuê bến bãi.

Còn tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, giá dịch vụ sân đỗ ô tô được chia làm 3 loại. Thứ nhất, xe ra vào thường xuyên. Đây là loại xe mua vé tháng với mức giá từ 400 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng ứng với xe ô tô 5 chỗ (xe tải dưới 4 tấn) cho đến xe ô tô  trên 30 chỗ ngồi (xe tải trên 10 tấn).

Loại thứ 2 là xe không ra vào thường xuyên được tính theo mỗi lượt xe qua trạm. Giá thu phí sẽ từ 10 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng ứng với xe ô tô 5 chỗ ngồi (xe tải dưới 4 tấn) cho đến xe ô tô trên 30 chỗ ngồi (xe tải trên 10 tấn).

Và loại thứ 3, sân đỗ ô tô tính theo thời gian (trạm thu phí có thiết bị tính thời gian). Với mức giá từ 10 ngàn đồng đến 30 ngàn đồng ứng với xe ô tô 5 chỗ  (xe tải dưới 4 tấn) cho đến xe ô tô  trên 30 chỗ ngồi (xe tải trên 10 tấn) giống như loại hình 2. Tuy nhiên, ở đây, thời hạn chỉ có 45 phút. Nếu thêm 30 phút giá sẽ được cộng thêm từ 5 đến 15 ngàn đồng tùy loại xe.

Riêng xe máy thì không phải trả tiền khi qua 2 trạm thu phí ở đầu cổng vào ra. Tuy nhiên, xe phải trả mức phí đỗ xe tại bãi giữ xe của sân bay. Giá phí phải trả tính theo block thời gian, giá khởi điểm là 3 ngàn đồng.

Hải Đăng
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến