Dòng sự kiện:
Vụ 13ha đất nông nghiệp bị 'xẻ thịt': Sở Xây dựng Thái Nguyên nói gì?
06/03/2019 12:27:47
Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc chính thức trả lời báo chí về việc doanh nghiệp Thái Việt tự ý 'xẻ thịt' đất nông nghiệp thành khu du lịch sinh thái gây bức xúc dư luận vừa qua.

Liên quan đến việc Công ty TNHH Thái Việt tự ý “xẻ thịt” hàng trăm nghìn m2 đất xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa thành Khu du lịch sinh thái trải nghiệm mang tên Yasmin Farm ở xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên), ngày 5/3, trao đổi với báo chí, ông Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng Thái Nguyên cho biết: Dự án Thái Việt vi phạm trật tự xây dựng. Sau khi sở nắm bắt được thông tin đã cử cán bộ xuống đó để kiểm tra hiện trường. Phía UBND xã Cao Ngạn và thành phố đã xin ý kiến chỉ đạo vụ việc.

Theo ông Khánh, đây là hành vi vi phạm trật tự xây dựng tổ chức thi công khi chưa có giấy phép xây dựng mà theo quy trình thì dự án này bắt buộc phải có.

“Hiện nay, phía cơ quan chức năng đang kiểm tra và rà soát, tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật. Còn các vi phạm khác của doanh nghiệp Thái Việt này đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ thêm”, ông Khánh nói.

Như trước đó đã đưa tin, nhiều người dân sinh sống tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn ngỡ ngàng về việc hàng trăm nghìn m2 đất nông nghiệp được Công ty TNHH Thái Việt phù phép, “biến tướng” thành Khu du lịch sinh thái Yasmin Farm.

Khu du lịch sinh thái trải nghiệm mang tên Yasmin Farm luôn có bảo vệ trông coi cả ngày đêm.

Theo tìm hiểu, ngày 31/12/2003, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 3636/QĐ-UB với nội dung: “Thu hồi 133.256,0 m2 đất trong đó bao gồm: Đất nông nghiệp là 106.376,0 m2; đất lâm nghiệp và trồng cây lâu năm là 15.611 m2; đất giao thông là 6.760 m2; đất hoang là 4.527 m2 do các hộ dân và UBND huyện Đồng Hỷ quản lý” giao cho Công ty TNHH Thái Việt có địa chỉ tại xóm Hiểu, xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa. Thời hạn cho doanh nghiệp này thuê là 50 năm với đơn giá thuê đất những năm đầu là 111đ/m2/năm.

Nhiều nhà sàn được doanh nghiệp Thái Việt xây xong từ lâu.

Tuy nhiên, vào năm 2018, Công ty TNHH Thái Việt đã tự ý chuyển đổi toàn bộ số diện tích đất nông nghiệp trên thành khu dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, bể bơi, khu sinh thái trải nghiệm, khu hát karaoke.. mặc dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng, chưa thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng quỹ đất tại đây.

Đặc biệt, doanh nghiệp Thái Việt còn xây dựng 10 căn biệt thự liền kề ngay trên phạm vi hành lang thoát lũ của sông Cầu. Sự việc chỉ được dừng lại khi chính quyền xã Cao Ngạn phát hiện và lập biên bản đối với vi phạm nghiêm trọng này.

Mặc dù doanh nghiệp này xây dựng trái phép nhưng vẫn ngang nhiên mở bán vé cho khách tham quan bằng việc mua vé bằng thẻ quẹt từ với giá là 40.000 nghìn đồng/vé/người.

Liên quan đến vụ việc, ông Hứa Xuân Bách, Giám đốc Công ty TNHH Thái Việt cho biết, phía công ty đã làm văn bản đề nghị điều chỉnh dự án từ tháng 4 năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Trả lời về vấn đề, doanh nghiệp Thái Việt có trình văn bản đề nghị điều chỉnh dự án này không, ông Khánh cho biết: "Đến giờ phút này, phía Sở Xây dựng chưa nhận được bất kỳ tờ trình nào về hồ sơ xin cấp phép xây dựng dự án này".

Khi được hỏi thông tin về việc doanh nghiệp Thái Việt vi phạm trật tự xây dựng với số lượng cụ thể như thế nào thì ông Khánh trả lời không nắm rõ và hiện cơ quan chức năng đang xử lý đúng hành vi vi phạm. Các cơ quan chuyên môn theo chức năng thẩm quyền đang làm việc đó và sẽ thông tin đến cơ quan báo chí khi có kết luận cụ thể.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Việt Dũng, Chủ tịch UBND xã Cao Ngạn thừa nhận sai phạm này và cho biết: “Khi phát hiện ra sự việc, phía chính quyền địa phương đã mời chủ đầu tư lên làm việc và yêu cầu dừng ngay mọi hoạt động xây dựng tại đây. Khu du lịch sinh thái này chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng..”.

Việc doanh nghiệp Thái Việt ngang nhiên “xẻ thịt” hàng trăm nghìn m2 đất làm dự án trang trại nuôi bò sữa thành khu du lịch sinh thái Yasmin Farm bất chấp pháp luật nghiêm cấm. Các cấp thẩm quyền có trách nhiệm của tỉnh Thái Nguyên đang buông lỏng công tác quản lý đất đai hay cố tình bao che “có hệ thống” cho sai phạm nghiêm trọng này!?

Đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cần xác minh, làm rõ những sai phạm nghiêm trọng của Công ty TNHH Thái Việt và trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm liên quan đến vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Phương Anh
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến