Dòng sự kiện:
Bộ GTVT: Hai tháng nữa mới chốt được phương án giải quyết BOT Cai Lậy
06/01/2018 20:15:22
Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định cần ít nhất 2 tháng nữa mới có thể chốt đề xuất giải pháp căn cơ của BOT Cai Lậy lên Chính phủ.

Tròn một tháng Chính phủ chỉ đạo dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành làm rõ mọi vấn đề, đề xuất phương án xử lý, song một lãnh đạo Bộ này cho biết, cần ít nhất hai tháng nữa mới có thể chốt giải pháp cho Cai Lậy để trình Chính phủ.

Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất nhiều giải pháp cho BOT Cai Lậy nhưng chưa khả thi. Bộ đang nghiên cứu hai phương án, trong đó có việc xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh và xây trạm thu phí trên quốc lộ 1 để tách dời hai dự án. "Phương án nào cũng có ưu nhược điểm nên Bộ Giao thông vận tải cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng", đại diện Bộ khẳng định. 

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng sẽ phải áp dụng 2 giải pháp là quyết toán dứt điểm dự án và áp dụng thu phí không dừng, tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp phần ngọn.

Theo ông Thể, chính vì sự phức tạp, liên quan đến kinh tế - xã hội, liên quan đến nhiều bộ, ngành nên ít nhất phải 2 tháng nữa mới có thể đưa ra giải pháp tối ưu cho BOT Cai Lậy.

Về tình hình phức tạp chung của các dự án BOT hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, ngành, địa phương sẽ phối kết hợp để tham mưu cho Chính phủ xử lý những vấn đề vướng mắc hiện nay của BOT theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ.

Các tài xế từng gây hỗn loạn tại BOT Cai Lậy để phản đối việc thu phí.

Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau hai tuần hoạt động, ngày 15/8, BOT Cai Lậy cho xả trạm, ngừng thu phí.

Các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ, gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần phải xả trạm.

Sau đó, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá vé cho tất cả các phương tiện. Cụ thể, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt (trước 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet. 

Theo chủ đầu tư, mức phí sẽ giảm 30% so với trước đây. Người dân tại 4 xã, gồm Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được miễn phí qua trạm nếu như không kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, sau khi thu phí trở lại, trạm BOT này tiếp tục bị các tài xế quyết liệt phản đối bằng nhiều chiêu thức khác nhau. Trước tình hình ngày càng căng thẳng Thủ tướng đã chỉ đạo dừng thu phí 1 tháng để tìm phương án giải quyết.

Theo chủ đầu tư BOT Cai Lậy, tính riêng tiền trả lãi cho ngân hàng từ tháng 8/2017 đến nay thì dự án này đã phải trả gần 10 tỷ đồng, đó là chưa kể số tiền gốc. Chủ đầu tư vẫn bảo lưu quan điểm, bất cứ điều chỉnh nào cũng phá vỡ phương án tài chính của họ và tất nhiên, là doanh nghiệp khi phương án tài chính không hợp lý thì họ sẽ thiệt hại.

Ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư QL1 Tiền Giang - chủ đầu tư BOT Cai Lậy cho biết, vị trí đặt trạm ở đây phải được sự thống nhất vị trí đặt trạm thì mới có khả năng hoàn vốn, và "chúng tôi vào trên cơ sở đó chúng tôi mới dám làm và đồng thời ngân hàng trên cơ sở đó, tính toán lưu lượng xe đi qua đấy mới có khả năng thu hồi vốn mới dám làm".

Hương Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến