Dòng sự kiện:
Chậm tiền hỗ trợ lãi suất: Phòng tài chính huyện nói gì?
26/09/2017 15:16:08
Chuyện người dân mỏi mòn chờ đợi tiền hỗ trợ lãi suất vay vốn từ ngân sách, không chỉ ở riêng xã Sơn Trường, tất cả người dân vay vốn theo chương trình thuộc huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đều đang đợi chờ.

Như chúng tôi đã phản ánh, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, 139 hộ dân thuộc xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vay vốn có khoản vay theo quyết định số 23/2014/QĐ-UBND tỉnh và được hỗ trợ 50 – 70% lãi suất, tiền hỗ trợ này sẽ được thanh toán theo hàng tháng.

Hiện tại đã là cuối tháng 9, họ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ lãi suất năm 2017. Khi dân hỏi, xã cho biết chưa có nguồn hỗ trợ về và cũng không biết bao giờ có, xã phụ thuộc huyện.

Đã 9 tháng nay, Chờ mỏi mòn không có tiền hỗ trợ nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hương Sơn phải đi vay để nộp đủ lãi suất đúng thời hạn cho bên phía ngân hàng

Tiếp tục điều tra, chúng tôi phát hiện hàng trăm hộ dân vay vốn theo chương trình này ở tất cả các xã khác thuộc huyện Hương Sơn đều chưa nhận được tiền hỗ trợ lãi suất năm 2017 từ ngân sách, họ cũng đang khắc khoải chờ đợi.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu được, theo quyết định số 23/2014/QĐ-UBND tỉnh, từ tháng 1/2017 đến nay, theo kế hoạch huyện Hương Sơn sẽ được nhận xấp xỉ 3 tỷ 500 triệu đồng tiền hỗ trợ vay vốn để sản xuất.

Để làm rõ vấn đề trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Hương Sơn.

Ông Phan Xuân Lý, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Hương Sơn cho biết: “Nguồn hỗ trợ lãi suất vay vốn của tỉnh vừa mới cấp ứng về huyện. Trong tháng này huyện sẽ giải ngân cho những xã đã có đầy đủ hồ sơ, danh sách. Lý do chậm thì phải hỏi tỉnh, huyện cũng phải có nguồn mới cấp về xã được”.

Ông Lý cho biết, hiện tại huyện đã được tỉnh cấp ứng 70% trên tổng số tiền hỗ trợ lãi suất 9 tháng năm 2017 là 2 tỷ 400 triệu đồng.

Cũng theo ông Lý, năm 2017 này, tỉnh Hà Tĩnh có quyết định số 32/2016/NQ-HĐND thay đổi 1 số điều khoản trong mức hỗ trợ lãi suất vay vốn. Theo đó, giảm mức hỗ trợ từ 50% xuống còn 30% lãi suất vay các tổ chức tín dụng (trong hạn), áp dụng đối với cả những khoản vay trước đây còn dư nợ.

Thiết nghĩ dù khoản vay còn nằm trong quy định vay hay đã hết hiệu lực chuyển sang quyết định mới thì chính quyền cũng cần có câu trả lời rõ ràng, minh bạch để người dân yên tâm sản xuất, không phải thấp thỏm lo âu” suốt 1 thời gian dài.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến