Dòng sự kiện:
Đề nghị hủy án sơ thẩm vụ MB 24 Bắc Giang
28/07/2016 16:22:10
ANTT.VN – Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội vừa quyết định tạm dừng phiên tòa phúc thẩm xử vụ MB 24 Bắc Giang vào ngày 27/7/2016, trong khi đó Viện Kiểm sát nhân dân Bắc Giang đề nghị hủy bản án sơ thẩm đã tuyên vào ngày 28/1/2015.

Tin liên quan

Toàn cảnh phiên tòa

Ngày 27/7/2016, tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Vũ Ngọc Thuyển – Nguyên Giám đốc MB24 Bắc Giang.

Kết thúc một ngày xét xử phúc thẩm, do còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng, HĐXX đã quyết định dừng phiên tòa để triệu tập thêm người tham gia tố tụng, tạo cơ sở đầy đủ trước khi tuyên án.

Trước đó, ngày 28/1/2015, vụ án này đã được TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm và ra bản án sơ thẩm số 03/2015/HSST tuyên phạt Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù theo điều 226b Bộ Luật Hình sự.

Bản án này, theo luật sư bào chữa cho bị can là ông Đặng Văn Cường (VP luật sư Chính Pháp - Đoàn Luật sư TP Hà Nội) là chưa thỏa đáng, vì “Chưa đủ căn cứ để tuyên bị cáo Thuyển phạm tội theo Điều 226b Bộ luật Hình sự ”.

Tại phiên phúc thẩm ngày 27/7, cả 3 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Thuyển là các luật sư Đặng Văn Cường, Trần Đăng Minh và Phạm Thanh Bình đều cho rằng, “quá trình giải quyết vụ án ở cấp Sơ thẩm còn có nhiều thiếu sót và vi phạm nghiêm trong tố tụng”.

Bị cáo Vũ Ngọc Thuyển

Theo các luật sư, cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã không xác định được người bị hại trong vụ án.

Bản án sơ thẩm tuyên án bị cáo Thuyển phạm tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản nhưng chưa làm rõ được Thuyển chiếm đoạt tài sản của ai, với số tiền là bao nhiêu để xác định những người bị hại trong vụ án.

Luật sư cho rằng việc chưa xác định được người bị hại, số tiền Thuyển chiếm đoạt của họ (nếu có) mà Tòa sơ thẩm cho rằng Thuyển chiếm đoạt tài sản là không thuyết phục.

Ông Lê Tư Quỳnh – đại diện VKSND đã kiến nghị toà “huỷ bản án sơ thẩm” và “điều tra làm rõ lại vụ án”.

Theo ông Lê Tư Quỳnh, quá trình điều tra, xét xử ở phiên sơ thẩm chưa làm rõ được nhiều tình tiết quan trọng của vụ án. Vì vậy, cần phải xem xét lại bản án để làm rõ những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (bị hại). Theo ông Quỳnh, cũng cần phải đưa công ty mẹ MB24 vào tham gia tố tụng để làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ án.

Trước đó, ngày 30/6/2014, TAND TP Hà Nội đã xét xử vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến MB24.

Các bị cáo gồm: Ngô Văn Huy (SN 1973, nguyên TGĐ Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24); Lê Văn Cường (SN 1975, nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1980, Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web muaban24.vn).

Cả 3 bị cáo bị truy tố về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và phải nhận bản án 42 năm tù cho cả 3.

Theo HĐXX, khoảng tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập Công ty MB24. Công ty do Minh làm Chủ tịch HĐQT phụ trách hành chính và kế toán; Huy làm giám đốc phụ trách phát triển thị trường; Cường làm phó giám đốc phụ trách về truyền thông.

Mặc dù không được Cục Thương mại điện tử, Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng Minh, Huy, Cường và Hà đã tuyên truyền trên website muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử và tạo ra các gian hàng ảo nhằm chiếm đoạt tiền.

Mặt khác, khi website muaban24.vn mới thành lập chưa có nhiều hội viên tham gia, các đối tượng đã tự động cho vào hệ thông hơn 17.000 hội viên từ Công ty Tâm mặt trời (trụ sở tại Nguyễn Đình Chiểu, TP HCM) sang nhưng không phải nộp tiền, mục đích là để lừa các thành viên vào hệ thống MB24.

Chịu phụ trách về phần công nghệ thông tin, Nguyễn Mạnh Hà sử dụng các thủ đoạn tuyên truyền lôi kéo để bán gian hàng ảo trên website muaban24.vn cho người khác, lấy tiền của hội viên sau trả tiền cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012 Minh và đồng phạm đã bán được 121.349 gian hàng ảo với số tiền trên 631 tỷ đồng, sau đó Minh và đồng bọn rút tiền chiếm đoạt của các hội viên gần 31 tỷ đồng. Số tiền này được các đối tượng tiêu xài vào việc cá nhân.

Hiện có hơn 107 bị hại có đơn trình báo yêu cầu bồi thường và xử lý các đối tượng Công ty MB24 theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, chi nhánh của Công ty MB24 ở 31 tỉnh, thành phố, cơ quan điều tra quyết định ủy thác điều tra.

Khi thành lập Chi nhánh MB24 Bắc Giang, Thuyển mua những máy tính, thiết bị văn phòng thông dụng để sử dụng và  truy cập Internet. Theo lời khai của Thuyển thì anh ta  đã mua tất cả 09 gian hàng gồm: bachviet, bachviet 1, bachviet 2, bachviet 3, bach viet4, bachviet5, bachviet8 và bachviet9. Tổng số tiền Thuyển bỏ ra để mua gian hàng của MB 24 lên đến  83.520.000 đồng.

Bản án sơ thẩm số 03/2015/HSST ngày 28/1/2015 xác định thủ đoạn chiếm đoạt tiền của bị cáo Thuyển là, xây dựng hệ thống phần mềm chia hoa hồng “Bơm điểm ảo”, mua thuê các gian hàng, sắp đặt các “cây” trong hộ thống để đạt “Víp” chiếm đoạt tiền hoa hồng và tuyên phạt Vũ Ngọc Thuyển 04 năm tù theo điều 226b Bộ Luật Hình sự.

Tuy nhiên bị cáo Vũ Ngọc Thuyển đã kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị Tòa án hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại và xét xử theo đúng các quy định của pháp luật.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin…

P.V

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến