Dòng sự kiện:
Sau 1 năm ở ngoài vũ trụ, phi hành gia NASA bị biến đổi ADN
12/03/2018 22:11:49
Việc du hành ngoài vũ trụ không chỉ tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng mà còn có thể gây biến đổi ADN của phi hành gia.

Điều này đã được phát hiện từ một nghiên cứu của NASA trên cặp anh em sinh đôi có tên là Scott Kelly và Mark Kelly. Nghiên cứu được tiến hành như sau: Scott Kelly sống ở Trạm Không gian quốc tế (ISS) trong gần 1 năm (342 ngày). Còn người anh em sinh đôi của Scott là Mark là một phi hành gia nghỉ hưu thì ở lại Trái Đất.

Sau khi Scott trở về, các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng việc du hành ngoài vũ trụ gây tác động lên sự sống của con người, cụ thể là làm biến đổi ADN của phi hành gia này khá nhiều. Sự biến đổi xảy ra trên chuỗi nhiễm sắc thể có tên là telomere. Khi con người càng già đi, chuỗi này càng ngắn lại. Nhưng chuỗi telomere của Scott lại dài ra sau 1 năm ở ngoài vũ trụ.

Sau 1 năm ở ngoài vũ trụ, phi hành gia NASA bị biến đổi ADN.

Các nhà nghiên cứu NASA cho biết: "Mặc dù phát hiện này đã được đưa ra trình bày từ năm 2017, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự thay đổi bất ngờ này bằng các xét nghiệm đa hình và gen. Thêm vào đó, một phát hiện mới cho thấy phần lớn những telomere được rút ngắn trong vòng hai ngày sau khi Scott trở lại Trái đất".

Khoảng 7% gen của Scott đã bị biến đổi vĩnh viễn khi so sánh với cấu trúc gen của Mark. Ngay cả khi Scott sống ở Trái Đất 2 năm sau đó, những gen này vẫn giữ nguyên trạng thái bị biến đổi. Điều này làm cho Scott cảm thấy ngạc nhiên.

Cuộc nghiên cứu phi hành gia song sinh này nằm trong kế hoạch lâu dài của NASA hướng đến sao Hỏa. Kế hoạch này dự kiến kéo dài tới 3 năm ngoài không gian và câu hỏi đặt ra là liệu cơ thể con người có chịu đựng được thời gian lâu như vậy ngoài vũ trụ hay không?

NĐT

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến
  • Bắt tạm giam cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma
    16/01/2019 12:06:05
    Ông Phan Xuân Thiện, cựu Phó Tổng giám đốc Cty CP VN Pharma và bà Hoàng Trúc Vy, cựu nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển thuộc Cty CP VN Pharma bị bắt để điều tra tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh
  • Ngân hàng khó kỳ vọng lãi 'khủng' năm 2019
    16/01/2019 11:05:54
    Mặc dù chưa có báo cáo chính thức nhưng nhiều nhà băng đã hé lộ mức lợi nhuận và tăng trưởng 'khủng' đạt được trong năm 2018. Tuy vậy, năm 2019, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ khó lặp lại 'kỳ tích'.
  • Đồng euro sau 20 năm thăng trầm
    16/01/2019 09:00:07
    Nhân kỷ niệm 20 năm ngày đồng euro ra đời (1/1/1999 - 1/1/2019), các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã dành lời ca ngợi đồng tiền chung này, coi đây là 'một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của EU'.
  • Lại thêm vụ nữ giám đốc lừa 'chạy' trường giá 800 triệu đồng
    16/01/2019 09:04:49
    Nhận tiền và không 'chạy' được trường học như cam kết nhưng Chiến không chịu trả lại nên phải vào tù.
  • Những khúc cua 'tử thần' trên đèo Hải Vân
    16/01/2019 08:21:52
    Đèo Hải Vân dài 20km, với những khúc cua uốn lượn khuỷu tay khuất tầm nhìn là ám ảnh đối với cánh tài xế. Mỗi sơ suất nhỏ đều có thể phải trả giá bằng sinh mạng khi qua đây.