Dòng sự kiện:
41 công trình sai phạm ở Thanh Hóa: Trách nhiệm thuộc về ai?
03/11/2018 16:01:44
Theo kết luận thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, tại 41 công trình xây dựng có vốn đầu tư của nhà nước trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã xảy ra hàng loạt sai phạm.

Như ANTT đã thông tin trong bài viết trước đó "Sai phạm lên tới 2 tỷ đồng trong xây dựng ở Thanh Hoá", thanh tra Sở Xây dựng Thanh Hóa đã chỉ ra hàng loạt các sai phạm xung quanh 41 dự án công trình xây dựng sử dụng vốn của nhà nước trên địa bàn huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) gây thất thoát ngân sách nhà nước. Trong bài viết này xin được tiếp tục thông tin về những sai phạm này. 

Lựa chọn nhà thầu trái quy định

Công trình sân vận động xã Mỹ Lộc có tổng mức đầu tư lên đến trên 6 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư ban hành Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu trái quy đinh. Theo đó dự án Sân vận động xã Mỹ Lộc được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt báo cáo KTKT 2163/QĐ-UBND ngày 21/08/2017 với tổng mức đầu tư là 5,3 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng 4,5 tỷ đồng. Quyết định phê duyệt điều chỉnh BCKTKT số 3890/QĐ-UBND ngày 31/12/2017. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 6,1 tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng là 4,5 tỷ đồng. Tổng giá trị hợp đồng trọn gói XL+BS là 4,8 triệu đồng.

Sân vận động xã Mỹ Lộc, huyện Hậu Lộc là một trong những công trình sai phạm

Công trình này do Công ty TNHH MTV Thắng Thuận thi công. Trong quá trình thi công đã phát sinh nhiều sai phạm như: nhật ký thi công không đánh số trang theo quy đinh, bản vẽ hoàn công giai đoạn chưa thực hiện. Hồ sơ thiết kế dự toán còn một số nội dung công việc tính sai số học là ván khuôn gỗ, xà giằng, hạng mục sân khấu giá trị gia tăng là 148 triệu đồng.

Cũng theo kết luận của thanh tra Sở Xây dựng, Công ty TNHH xây dựng và vận tải Xuân Thanh là đơn vị thực hiện nhiều dự án quan trọng của huyện Hậu Lộc, tuy nhiên lại là đơn vị để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Cụ thể công trình Nâng cấp tuyến đường từ ngã tư Lộc tân đi Phong Lộc có tổng mức dự toán được duyệt là 23,4 tỷ đồng đồng (sai phạm bị đề nghị giảm trừ 47,5 triệu đồng); Trụ sở làm việc khối đoàn thể huyện Hậu Lộc có tổng mức đầu tư 8,8 tỷ đồng (sai phạm bị đề nghị giảm trừ 71,8 triệu đồng); Công trình nâng cấp cải tạo nghĩa trang liệt sỹ huyện Hậu Lộc tổng giá trị quyết toán được phê duyệt 14,4 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ 32,7 triệu đồng); công trình cải tạo Hồ sen - khu văn hóa huyện Hậu Lộc có tổng mức đầu tư được phê duyệt quyết toán là 9,4 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ 35,5 triệu đồng). 

Công trình nhà hội trường, trung tâm văn hóa thể thao xã Hưng Lộc có tổng mức đầu tư 6,6 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ 41,7 triệu đồng); công trình trường Mầm non Thị trấn Hậu Lộc hạng mục san lấp mặt bằng, cổng tường rào, nhà xe, nhà bảo vệ vườn cổ tích có tổng mức đầu tư 7,2 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ gần 134 triệu đồng).

Hạng mục 2 là nhà hiệu bộ, nhà lớp học, bếp ăn, hành lang cầu, rãnh thoát nước, bể nước ngầm, bồn hoa, bồn cây, điện ngoài nhà có tổng mức đầu tư 14,9 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ 76,4 triệu đồng).

Công trình trường Tiểu học Tuy Lộc có tổng mức đầu tư 4,6 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ 36,9 triệu đồng); công trình nhà văn hóa xã Thành Lộc tổng mức đầu tư 4,3 tỷ đồng (sai phạm bị đề nghị giảm trừ 29,3 triệu đồng); công trình nhà lớp học 2 tầng 8 phòng trường Tiểu học Đa Lộc tổng mức đầu tư 5,1 tỷ đồng(sai phạm bị đề nghị giảm trừ 56,1 triệu đồng).

Dự án này cũng được chỉ ra những sai phạm như: chủ đầu tư không xác nhận bằng chữ ký đóng dấu trước khi đưa ra thi công, chưa cập nhật chứng chỉ xuất xứ nguyên vật liệu đưa vào công trình, không có bản vẽ hoàn công giai đoạn, dự toán thiết kế tính sai tăng phần bốc xếp vật liệu lên cao với tổng giá trị là 56,1 triệu đồng.

41 công trình sai phạm trên địa bàn huyện Hậu Lộc gây thất thoát ngân sách nhà nước

Bên cạnh đó một số công trình do Công ty TNHH Khánh Nông thực hiện cũng đã bị thanh tra xây dựng điểm danh vì liên quan đến sai phạm. Cụ thể tại công trình xây mới Trung tâm văn hóa thể thao xã Đa Lộc được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt báo cáo KTKT số 1819/QĐ-UBND ngày 31/07/2017 với tổng mức đầu tư là 6,1 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Khánh Nông dự án này đã có những sai phạm như: Trong quá trình thi công có thay đổi thiết kế(thay đổi hướng tường rào đoạn M2-M3) nhưng chủ đầu tư chưa làm thủ tục về thay đổi bổ sung thiết kế theo quy định. Trong quá trình thi công không lấy mẫu vửa xây để thí nghiệm kiểm tra chất lượng công trình. Không có các chứng chỉ chất lượng vật tư, vật liệu như xi măng, cốt thép… đưa vào thi công công trình để chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Với mức độ sai phạm đó đoàn thanh tra đã tiến hành giảm trừ 47,8 triệu đồng.

Công trình nhà hội trường TTVH thể thao xã Văn Lộc được UBND huyện Hậu Lộc phê duyệt BCKTKT công trình số 1294/QĐ-UBND ngày 14/06/2017 của UBND huyện Hậu Lộc tổng mức đầu tư 4,9 tỷ đồng.

Thanh tra chỉ rõ, những sai phạm được nêu ra như nhật ký khảo sát, biên bản nghiệm thu khảo sát hiện trường không có chữ ký xác nhận của chủ đầu tư, chưa thực hiện thí nghiệm đo điện trở trống sét.

Ngoài ra, bản vẽ hoàn công không thể hiện những công việc thay đổi hoặc không thi công so với thiết kế đã được phê duyệt. Không thi công hàng rào đoạn từ M1-M2 (giá trị 73 triệu đồng). Xà gồ mái thi công thép U80x40x2,4mm/ Thiết kế U80x40x3mm(giá trị chênh lệch là 5,9 triệu. Tổng giá trị giảm trừ do thi công sai thiết kế là 78,9 triệu đồng.

Đề nghị làm rõ trách nhiệm

Theo đánh giá của kết luận thanh tra, công tác quản lí đầu tư trên địa bàn huyện Hậu Lộc còn nhiều thiếu sót để xảy ra sai phạm. Trong đó, chủ đầu tư là UBND các xã thành lập các Ban quản lí dự án, Ban giám sát thi công còn yếu, không đủ năng lực về chuyên môn nghiệp vụ; công tác kiểm tra, giám sát tại một số công trình chưa sâu sát nên dẫn đến sai sót.

Bên cạnh đó, công tác lựa chọn nhà thầu, kí kết hợp đồng, một số công trình chủ đầu tư không tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu xây lắp trước khi ban hành quyết định trúng thầu, trong công tác kí kết hợp đồng với các nhà thầu xây lắp tại một số công trình, chủ đầu tư kí hợp đồng sai quy định tại điều 62 Luật Đấu thầu năm 2014. 

Một số gói thầu tư vấn được duyệt trong Quyết định phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu bao gồm cả chi phí dự phòng là không cần thiết, gây lãng phí và làm tăng chi phí đầu tư xây dựng công trình. 

Đối với công tác khảo sát, một số công trình chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, chủ đầu tư không thực hiện công tác giám sát khảo sát theo quy định...

Công tác thẩm tra, thẩm định của Phòng kinh tế - hạ tầng thiếu chặt chẽ, chưa phát hiện hết những lỗi sai sót trong lập dự toán dẫn đến khi phê duyệt làm sai tăng chi phí đầu tư xây dựng và gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, thanh tra cũng đã chỉ rõ hàng loạt các sai phạm khác liên quan đế hồ sơ thiết kế, dự toán, công tác thi công, công tác quản lí chất lượng các công trình hay công tác thanh quyết toán...

Để xảy ra các sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về các chủ đầu tư, ban QLDA, các phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, các đơn vị tư vấn và các đơn vị thi công công trình. 

Kết luận thanh tra cũng yêu cầu thu hồi, không thanh toán, giảm trừ vào quyết toán do dự toán tính sai tăng, thi công sai thiết kế và xử phạt vi phạm hành chính số tiền hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, số tiền đề nghị chủ đầu tư giảm trừ vào giá trị quyết toán, không thanh toán đối với các nhà thầu do dự toán tính sai tăng và thi công sai thiết kế là trên 1,6 tỷ đồng; giảm trừ vào giá trị quyết toán đối với đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế là 256,7 triệu đồng; số tiền thu hồi đối với nhà thầu xây lắp là 73,6 triệu đồng; số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 50 triệu đồng. 

Với hàng loạt các sai phạm mà kết luận đã nêu trên, bên cạnh việc đề nghị các đơn vị liên quan khắc phục hậu sai sót, thanh tra Sở Xây dựng đề nghị lãnh đạo UBND huyện Hậu Lộc xem xét tính chất, mức độ vi phạm của các tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm để làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lí tương xứng theo quy định của pháp luật. 

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến