Dòng sự kiện:
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ VCCI Vũng Tàu 'vượt quyền'?
25/04/2019 09:58:53
Thanh tra Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản số 353/TTr-TCD gửi đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI về việc tiếp nhận và xử lý đơn liên quan đến VCCI Vũng Tàu.

Liên quan đến vụ lùm xùm giữa Công ty CP Đầu tư Quốc tế Anpha Holdings và bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc chi nhánh VCCI Vũng Tàu, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI về đề trên nhằm rõ nội dung có hay không việc VCCI đang cố tình “vượt thẩm quyền”?

Trao đổi với PV, ông Tống Minh Phương, Phó ban tổ chức cán bộ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI cho biết, VCCI tổ chức theo nguyên tắc là các chi nhánh làm việc độc lập và được quy định chức năng đầy đủ toàn quyền trong phạm vi hoạt động của mình.

“VCCI Vũng Tàu, VCCI TP HCM hay VCCI Đà Nẵng đều có quyền như thế hết, khi tiếp nhận được các thông tin phản ánh của các hộ kinh doanh, các cá nhân, các doanh nghiệp, các doanh nhân về những thiệt hại của những doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn hoặc là có mối quan hệ thân thiết về mặt kinh doanh hợp tác thì VCCI chi nhánh đều có quyền đứng ra bảo họ cho các doanh nhân và doanh nghiệp”, ông Phương cho biết.

Theo xác nhận của PGĐ VCCI Vũng Tàu thì chị Hà đến công ty Anpha Hosding là mang tính chất cá nhân và rút danh thiếp cán bộ VCCI Tàu. Ông Phương cho hay, cần phân biệt rõ ràng giữa 2 việc chung – riêng trong vụ việc này. Trong trường hợp bà Hà chuyển đơn các doanh nhân, doanh nghiệp đến các cơ quan có thẩm quyền về những nội dung liên quan đến Anphal Hosding thì việc đó là việc của chi nhánh VCCI Vũng Tàu. Còn việc giao dịch giữa chị Hà với Anpha Hosding để mua nhà là việc cá nhân của chị Hà.

VCCI Vũng Tàu đang đang bị tố "o ép" doanh nghiệp

VCCI có quy định về phân công chức năng nhiệm vụ của các chi nhánh VCCI cụ thể, trên địa bàn thì chi nhánh VCCI đều có chức năng nhiệm vụ và họ phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động của họ trên địa bàn đó. Thế còn những gì họ sai trái về mặt pháp luật thì cơ quan chức năng hoặc cơ quan cấp trên cao hơn họ có quyền xử lý tùy theo mức độ vi phạm của quy định pháp luật.

Ông Phương cho biết thêm, VCCI đã yêu cầu bà Hà giải trình đầy đủ về các hoạt động của cả chi nhánh VCCI Vũng Tàu còn việc giao dịch dân sự giữa bà Hà và Anphal Hosding thì VCCI không tham gia. Bên cạnh đó, VCCI Vũng Tàu đang cho người đi thẩm tra, sau đó sẽ có báo cáo đối với cơ quan có thẩm quyền, khi có kết luận sẽ thông tin thêm cho báo chí.

Điều đáng nói là người đại diện pháp luật hiện tại của Anpha Holdings hiện tại không phải là ông Đăng Đình Tuấn. Tuy nhiên trong văn bản ngày 14/2 của chi nhánh VCCI Vũng Tàu gửi Bộ Xây dựng lại cho rằng sai phạm ông Đặng Đình Tuấn giữ vai trò là Chủ tịch kiêm TGĐ Anpha Holdings.

Được biết, bà Hà đã đến tuổi nghỉ hưu tuy nhiên bà Hà vẫn được gia hạn thêm hợp đồng với VCCI. Ông Phương cho biết, các chi nhánh đều hoạt động độc lập và tự chủ về tài chính, bà Hà lại thuộc diện không phải cán bộ công chức nhà nước nên không phải áp dụng theo quy định của nhà nước. Nên việc ký tiếp hợp đồng khi bà Hà quá tuổi nghỉ hưu là hoàn toàn phù hợp.

Ngày 22/4 vừa qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản số 353/TTr-TCD đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI về việc tiếp nhận và xử lý đơn của Công ty CP Đầu tư Quốc tế Anpha Holdings.

Theo đó, đại diện ủy quyền của Anpha Holdings là bà Nguyễn Thị Sinh đã có đơn kiến nghị xử lý những hành vi trái pháp luật của bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc chi nhánh VCCI Vũng Tàu có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, có động cơ không lành mạnh, xúi giục, vu khống, gửi văn bản đi các cơ quan chức năng không đúng sự thật làm hại uy tín, ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.

Thanh tra Bộ Xây dựng chuyển đơn của bà Nguyễn Thị Sinh đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI để xem xét và giải quyết theo quy định.

Trước đó, Ông Nguyễn Đình Tuấn - Chuyên gia cố vấn kinh doanh Cty Anpha Holdings đã có phản ánh đến các cơ quan thông tấn báo chí, đề cập về việc lãnh đạo chi nhánh VCCI Vũng Tàu đã chỉ đạo cho cấp dưới ký công văn, văn bản gửi các cơ quan chức năng với mục đích bôi nhọ, đưa thông tin không đúng sự thật nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín và xâm hại đến quyền và lợi ích Công ty.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu VCCI giải quyết khiếu nại

Theo đó, Bà Vũ thị Thu Hà, Giám đốc chi nhánh VCCI Vũng Tàu thông qua người con là bà Nguyễn Thị Như Quỳnh và cháu là Nguyễn Văn Đà liên hệ Sàn giao dịch Bất động sản để ký hợp đồng mua 6 căn nhà phố (shop house) của 2 dự án Valencia (quận 9) và Sim City (quận 9) với tổng số tiền 27,63 tỉ đồng. Chị Quỳnh và người thân đã thanh toán 9,8 tỉ đồng thông qua Cty Anpha Holdings.

Trong quá trình thực hiện, chị Quỳnh đã chậm thanh toán so với quy định nên hợp đồng đã bị thanh lý. Nhưng thay vì đàm phán tìm giải pháp thì bà Vũ Thị Thu Hà đã lên văn phòng Cty Anpha Holdings với tư cách là người mua nhà để yêu cầu làm việc.

Theo ông Tuấn, do bà Hà không trình được ủy quyền từ những người đứng tên hợp đồng nên bộ phận quản lý hợp đồng không thể làm việc với bà Hà về nội dung này. Tuy nhiên bà Hà lại rút danh thiếp là Giám đốc VCCI – Vũng Tàu tuyên bố đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam làm việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Sau đó, Cty Anpha Holdings và chị Nguyễn Thị Như Quỳnh đã có thỏa thuận đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng và phía Cty đã thanh toán lại toàn bộ số tiền mua nhà chị Quỳnh và người thân đã nộp. 

tháng 1/2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Vũng Tàu đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng nhằm kiến nghị xử lý những vấn đề liên quan tại dự án The Park Residence (Nhà Bè, TP HCM), Sim City và Valencia (quận 9, TP HCM) của Công ty Anpha Holdings. Điều đáng nói là VCCI Vũng Tàu lại tiếp nhận hồ sơ khiếu nại của khách hàng và gửi văn bản tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý doanh nghiệp ở các dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh. Trong khi, toàn bộ dự án của Cty đã được bán cho người tiêu dùng và đã hoàn thành dự án, bản thân ông Tuấn cũng chỉ là đại diện cho Cty phát triển dự án ở Việt Nam.

Đáng nói, các dự án trên của Cty đều nằm ở TP HCM, bản thân Cty Anpha Holdings cũng đang hoạt động tài TP Hồ Chí Minh nhưng không hiểu vì mục đích và lý do gì mà VCCI Vũng Tàu lại tiếp nhận hồ sơ khiếu nại của khách hàng.

Không những thế, VCCI Vũng Tàu lại gửi công văn tới các cơ quan chức năng đề nghị xử lý doanh nghiệp ở các dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh.

Cũng liên quan đến việc khách hàng Nguyễn Thị Như Quỳnh và Công ty Anpha Holduings, công chức VCCI Vũng Tàu, được cho là đã dùng email boeynguyen@gmail.com gửi thư điện tử có lời “đe dọa” đến Cty Anpha Holdings và cá nhân ông Tuấn.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến