Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án nào cũng tổ chức đấu thầu công khai
04/06/2018 10:45:03
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không có dự án BOT nào không đấu thầu và công khai. Bộ công khai trên trang web 1 tháng theo đúng quy định.

Đại Biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) đã đặt câu hỏi đến Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về việc nhiều cử tri nghi ngại một số dự án BOT nghi vấn có thất thoát lớn và những vấn đề liên quan đến chỉ định thầu dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không dự án nào không tổ chức đấu thầu, không công khai trên trang web đấu thầu của Bộ KH-ĐT trong thời hạn một tháng theo quy định. Trong thời gian này, những nhà đầu tư quan tâm sẽ nghiên cứu thông tin, nghiên cứu hồ sơ để tham gia.

Với những dự án có 2 nhà đầu tư tham gia trở lên, Bộ sẽ tổ chức tham gia đấu thầu theo luật định. Tuy nhiên, trong giai đoạn đó, chúng ta triển khai rất nhiều dự án BOT. Nhiều nhà đầu tư chưa rành thủ tục hoặc vẫn đang có nhiều công việc nên không tham gia. Chính vì chỉ có một  nhà đầu tư tham gia nên Bộ GTVT không thể tổ chức đấu thầu. Một số dự án Bộ kéo dài thời gian thông báo trên trang web đấu thầu để mong muốn có thêm nhà đầu tư nhưng không có. Luật cho phép Bộ GTVT chỉ định thầu nếu chỉ có 1 nhà thầu tham gia.

Việc này đã được TTCP, cơ quan chức năng nhất là Bộ KH-ĐT giám sát chặt chẽ. Việc đấu thầu có hình thức hay không, Bộ trưởng cho rằng, Luật Đấu thầu hết sức chặt chẽ. Cơ quan chức năng hiện nay cũng tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật Đấu thầu. Nếu phát hiện có việc thông thầu, vi phạm Luật Đầu thầu thì căn cứ vào Luật Đấu thầu thì sẽ xử lý.

Còn về việc một số dự án kéo dài gây lãng phí, là có. Khi tham gia đấu thầu, nhà thầu đều mong muốn nhận được nhiều công trình dự án.

Một số nhà thầu trúng nhiều dự án, rải rác ở địa phương. Vấn đề phối hợp giữa các bộ, ngành địa phương chưa chặt chẽ. Một số dự án sau khi trúng thầu, năng lực tài chính không đáp ứng được nên một số công trình chậm.

Về góc độ quản lý ngành, Bộ đã họp giao ban hàng tháng, hàng quý, thậm chí hàng tuần để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí.

Về ý kiến cho rằng xét duyệt dự toán, vị trí đặt trạm thu phí BT, BOT có thể dẫn đến thất thoát, Bộ trưởng trả lời là đã làm hoàn toàn đúng quy định của pháp luật.  

Thời gian qua, khi thực hiện các dự án BOT, Bộ GTVT đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm tra dự toán cho Bộ GTVT. Những dự án BOT khi triển khai, những quy định về vị trí, mức thu đều được giám sát chặt chẽ.

Về giải pháp lâu dài, sau khi dự án được duyệt, dự phòng rất lớn. Nên hiện nay, với những dự án sẽ triển khai, thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, sau khi dự án được duyệt, Bộ GTVT sẽ tiến hành lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán, phê duyệt hồ sơ dự toán của hồ sơ thiết kế kỹ thuật để sao cho gần sát với thực tế, tránh tình trạng ký hợp đồng cao nhưng thực tế lại thấp. Việc này chúng tôi đã triển khai cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông và các dự án hiện nay.

Mai An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến