Dòng sự kiện:
Dược Mỹ phẩm CVI quảng cáo 'thổi phồng' công dụng TPCN Cumargold
14/06/2019 07:47:58
Năm 2014 đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt vì vi phạm trong quảng cáo đối với sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Cumargold, nhưng Công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI (CVI) vẫn cố tình tiếp diễn hành vi sai phạm này.

Vi phạm "chồng" vi phạm

Mặc dù đã bị xử phạt nhưng trên website cumargold.vn được cho là của Công ty CVI vẫn ngang nhiên “nổ” quá đà chất lượng của sản phẩm TPCN Cumargold gây nhiều hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu, Cumargold là TPCN có số xác nhận công bố: ATTP số 4795/2016/ATTP-XNCB, ngày 7/3/2016 do Công ty Cổ phần Dược Trung ương Midiplantex sản xuất và được tiếp thị phân phối bởi Công ty CVI tại địa chỉ Phòng 303, nhà B, số 352 Giải Phỏng, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Trong "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" số 01598/2016/XNQC-ATTP, do Cục ATTP cấp ngày 04/08/2016 cho Công ty CVI sản phẩm Cumargold chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng giúp giảm viêm xung huyết, lành nhanh vết loét giảm nhanh viêm đau dạ dày; Hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, tá tràng.

Công dụng của TPCN Cumargold được đề cập đầy đủ trong " Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" do Cục ATTP cấp.

 

Tìm hiểu trên website cumargold.vn, sản phẩm TPCN Cumargold đang được quảng cáo với hàng loạt các công dụng như: hạn chế các tác nhân gây đau dạ dày, tá tràng, làm nhanh liền sẹo, giảm viêm loét dạ dày, viêm trợt hang vị, xung huyết dạ dày, phòng tái phát và ngăn ngừa các biến chứng loạn sản, chuyển sản ruột, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày, ung thư dạ dày; hỗ trợ cho cơ thể chống lại tác nhân gây ung bướu, giảm độc tính trong hóa trị và xạ trị,...

Ngoài ra, CVI còn “nổ” thêm công dụng “Sáng da, đẹp da, tốt cho phụ nữ sau sinh” cho sản phẩm Cumargold, với những lời quảng cáo "có cánh" khuyên phụ nữ sau sinh từ 7 – 10 ngày, nên sử dụng sản phẩm Cumargold để giảm đau, chống viêm, giúp vết cắt tầng sinh môn tránh nhiễm trùng, tăng co bóp tử cung, ngừa hậu sản, giúp bổ máu, nhanh lấy lại vóc dáng, làn da…

 CVI "vẽ" thêm nhiều công dụng khác với nội dung được cấp phép

 

 

CVI sử dụng nhiều từ ngữ lấp lửng khiến người tiêu dùng nhầm tưởng TPCN Cumargold là thuốc chữa ung thư

CVI quảng cáo cả công dụng trị nám 

Việc quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN Cumargold nếu chiếu theo quy định của Pháp luật, CVI đã vi phạm khoản 1, điểm a khoản 2 điều 70 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

"Nổ" để lôi kéo khách hàng?

Vào vai khách hàng cần được tư vấn về công dụng của TPCN Cumargold, PV đã trao đổi với một nhân viên bán hàng của CVI và được người này tư vấn: “Anh muốn hỏi cho người nhà mình bị ung thư, xét về cơ chế tác dụng của sản phẩm với tế bào ung thư thì tất cả thông tin mà bên công ty đưa ra đều đã có nghiên cứu rồi, nên không phải bên em tự ý nói đâu. Đối với sản phẩm Cumargold sẽ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chặn mạch máu nuôi dưỡng tế bào ung thư phát triển và hạn chế di căn.

Đối với bệnh căn bệnh dạ dày thì sản phẩm này của công ty có tác dụng bao vết loét hồi phục nhanh các thương tổn của dạ dày, tăng tái tạo niêm mạc dạ dày và chống viêm, cũng như giảm tiết dịch vị, pepsin, giảm hoạt tính các chất thúc đẩy viêm, tăng nồng độ chất nhày mucin, bảo vệ niêm mạc dạ dày và đặc biệt là ức chế 65 chủng vi khuẩn HP”.

Nhưng khi hỏi về những điểm nghi vấn như tại sao TPCN lại có cơ chế tác dụng như vậy và hàng loạt thông tin đưa trên website không nhắc đến việc “hỗ trợ điều trị” thì nhân viên này trả lời vòng vo, có dấu hiệu né tránh, không muốn trả lời.

Vậy CVI có phải đang cố tình "nổ" quá đà công dụng của sản phẩm Cumargold để lôi kéo khách hàng? Điều đáng nói, việc CVI thực hiện hành vi quảng cáo các công dụng không có trong danh mục các nội dung được cấp phép trong “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” đã được một thời gian dài

CVI còn sử dụng rất nhiều thư cảm ơn của người bệnh để quảng cáo, nhằm mục tiêu bán hàng

Theo khoản 3 điều 43 của Luật An toàn thực phẩm, quy định về quảng cáo thực phẩm: “ Người phát hành quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân có thực phẩm quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận”.

Bên cạnh đó, CVI tiếp tục vi phạm khoản 4 điều 68 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Mặt khác, trong khoản 2 điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm về quảng cáo nói rõ không sử dụng thư tín, hình ảnh của nhân viên và cơ sở y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, quảng cáo gây hiểu lầm thực phẩm chức năng là thuốc chữa bệnh.

 

Với hàng loạt các sai phạm trên, CVI có đang coi thường quy định của pháp luật, hay do chưa có sự sát sao trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng?

Theo Đời sống và Pháp luật 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến