Dòng sự kiện:
Tin nhanh ngày 21/9 : Giấc mơ của đồng Nhân dân tệ (P1)
21/09/2015 09:25:51
ANTT.VN - Giấc mơ của đồng Nhân dân tệ (P1), Trung Quốc: Dự luật an ninh mới của Nhật Bản “đe dọa” hòa bình khu vực, Đầu tư mạo hiểm: “Sao các bạn không sang Việt Nam?” ... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 21/9

Tin liên quan

Tin nhanh ngày 21/9

Giấc mơ của đồng Nhân dân tệ (P1)

Sức mạnh tăng lên của Trung Quốc trong cả kinh tế lẫn chính trị liệu có nâng tầm ảnh hưởng của đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu? Mục đích cũng như lợi ích mà Trung Quốc có thể đạt được khi đồng NDT gia nhập rổ SDR là gì?

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Chu Tiểu Xuyên.

Kể từ khủng hoảng tài chính 2008, Trung Quốc đã và đang ưu tiên toàn cầu hóa đồng NDT lên hàng đầu. Điểm nhấn lớn nhất của những nỗ lực này là việc cố gắng thuyết phục Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) bổ sung thêm đồng NDT vào rổ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của tổ chức này.

Quyền rút vốn đặc biệt SDR là một loại tiền ảo, một công cụ tài chính được tạo ra năm 1969 nhằm tăng tính thanh khoản của vàng và USD trong hệ thống tỉ giá cố định Bretton Woods. Đồng tiền này hiện nay được định giá thông qua một rổ tiền bao gồm những đồng tiền mạnh của thế giới – đồng USD, Euro, Bảng Anh và Yên Nhật. (Xem tin chi tiết...)

Đầu tư mạo hiểm: “Sao các bạn không sang Việt Nam?”

Chủ tịch FPT kể, ông đã đặt câu hỏi với đại diện nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, vì sao họ không sang Việt Nam...

TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, tại cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với hơn 70 nhà khoa học trẻ.

TS. Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, tại cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với hơn 70 nhà khoa học trẻ.

“Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm đang hoạt động cực kỳ năng động ở khu vực ASEAN, thế nhưng lại không vào Việt Nam”, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình nói tại một cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ với hơn 70 nhà khoa học trẻ, diễn ra cuối tuần trước tại Hà Nội.

Là khách mời duy nhất không nằm trong nhóm các nhà khoa học trẻ được mời phát biểu, ông Bình đã đưa ra hai ý kiến mà theo ông, nếu tập trung làm thì có thể giúp Việt Nam tránh nguy cơ “vừa già vừa nghèo”. (Xem tin chi tiết...)

Bill Gates sắp mất ngôi tỉ phú giàu nhất thế giới vào tay người Tây Ban Nha

Tài sản của tỉ phú Tây Ban Nha Amancio Ortega, người vượt qua huyền thoại đầu tư Warren Buffett để trở thành người giàu thứ nhì thế giới cách đây không lâu, chỉ còn kém Bill Gates chưa đầy 10 tỉ USD.

Tỉ phú Amancio Ortega và con gái, cô Sandra Ortega-Mera - Ảnh: AFP

Tỉ phú Amancio Ortega và con gái, cô Sandra Ortega-Mera - Ảnh: AFP

Theo Bloomberg, ông vua thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega vừa kiếm được thêm 3,7 tỉ USD sau khi hãng Inditex - hãng bán lẻ thời trang lớn nhất thế giới của ông - công bố doanh số bán hàng khả quan. Cổ phiếu Inditex vừa tăng 6%. Giới phân tích cho hay kết quả kinh doanh của Inditex khá mạnh và khởi sắc trong quý này.

Hồi tháng 6, ông Ortega vượt qua huyền thoại đầu tư người Mỹ Warren Buffett để trở thành người giàu thứ nhì thế giới. Hiện tại, tài sản của ông là 71,1 tỉ USD, chỉ còn kém nhà sáng lập Microsoft Bill Gates 9,5 tỉ USD. Bill Gates đã và đang là người giàu nhất thế giới với 80,6 tỉ USD.(Xem tin chi tiết...)

Trung Quốc: Dự luật an ninh mới của Nhật Bản “đe dọa” hòa bình khu vực

Trung Quốc cáo buộc Nhật Bản đang đe dọa hòa bình khu vực sau khi Tokyo thông qua dự luật an ninh mới vào thứ Bảy 19/9, cho phép binh lính Nhật có thể tham chiến ở nước ngoài trong tình huống đặc biệt.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trong phiên biểu quyết dự luật mới (Nguồn: Internet)

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani trong phiên biểu quyết dự luật mới (Nguồn: Internet)

Sáng thứ Bảy 19/9, Liên minh cầm quyền Nhật Bản, đứng đầu là thủ tướng Shinzo Abe, đã thông qua dự luật an ninh mới, sau nhiều sự chống đối quyết liệt từ phe đối lập. Lần đầu tiên sau 70 năm kể từ Chiến tranh Thế Giới lần thứ II, dự luật an ninh mới cho phép Lực lượng phòng vệ nước này mở rộng hoạt động ra nước ngoài, có thể bảo vệ đồng minh trong các cuộc xung đột nhằm thực thi quyền phòng vệ tập thể, ngay cả khi Nhật Bản không bị tấn công.

Cùng ngày, trong phát biểu trước giới truyền thông, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh động thái này của Nhật Bản đang dấy lên lo ngại trầm trọng về an ninh của các nước láng giềng châu Á, đi ngược lại xu hướng hòa bình, phát triển và hợp tác. (Xem tin chi tiết...)

Liệu FED có tăng lãi suất vào tháng 10?

“Sẽ là 50:50 trong cuộc họp sắp tới. Không có nhiều số liệu từ nay cho tới cuộc họp tháng sau. FED có thể sẽ hành động (tăng lãi suất) nếu điều kiện thuận lợi”.

Thời gian cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn với bà chủ tịch Janet Yellen cùng các đồng sự.

Thời gian cuối năm được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn với bà chủ tịch Janet Yellen cùng các đồng sự.

Trong khi ông Williams bỏ phiếu giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vừa qua, Bullard - chủ tịch FED thành phố St. Louis lại ủng hộ một động thái tăng lãi suất trong cuộc họp vừa rồi.

“Tôi phản đối quyết định này. Giữ nguyên lãi suất trong tình hình hiện nay chỉ có thể gây ra thêm thay vì giảm bớt những khó khăn vĩ mô trên phạm vi toàn cầu.”, ông nói.

Chủ tịch FED thành phố Richmond Jeffrey Lacker cũng phản đối quyết định giữ nguyên lãi suất của FED. Ông cho biết hôm thứ 7 rằng thất bại của FED trong việc tăng lãi suất sẽ dẫn tới những nguy cơ khó lường. (Xem tin chi tiết...)

Bảo Minh (Th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến