Dòng sự kiện:
Airbus A380 mà Bamboo Airway định thuê để bay thẳng tới Mỹ đã bị 'khai tử'
01/07/2019 12:00:24
Một số chuyên gia phân tích hoài nghi về lịch trình ra mắt đường bay thẳng đến Mỹ và cơ hội cạnh tranh trên đường bay này của Bamboo Airways với các hãng hàng không lớn, dày kinh nghiệm hơn.

Theo Financial Times (FT), hãng hàng không Bamboo Airways dự định có chuyến bay thẳng đầu tiên đến Mỹ vào đầu năm tới bằng một tàu bay Airbus A380 đi thuê.

Chia sẻ trên VnExpress, ông Trịnh Văn Quyết cho hay, hãng bay này đã nộp đơn xin cấp phép lên các cơ quan quản lý hàng không Mỹ. Bamboo Airways sẽ bay đến Mỹ từ quý I/2020 nếu được cấp phép cuối năm nay. Hãng hàng không này dự kiến bay đến Los Angeles hoặc San Francisco nhưng chưa quyết định điểm khởi hành từ Hà Nội hay TP HCM.

Đại diện Bamboo Airways cho biết A380 có thể không phải lựa chọn duy nhất. Hãng cũng đang cân nhắc phương án thuê một vài dòng máy bay thân rộng khác cho kế hoạch mở đường bay tới Mỹ. 

Các chuyến bay thẳng đến Mỹ có thể mất từ 14 hoặc 16 tiếng tuỳ vào điểm khởi hành. Do đó, kế hoạch sử dụng A380 để bay thẳng đến Mỹ với chặng bay dài của Bamboo khiến giới chuyên gia ngạc nhiên. Với sức chứa tối đa 853 hành khách, A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các hãng hàng lớn trên thế giới ít sử dụng dòng bay này để phục vụ các chặng bay trên 12 tiếng. Mới đây, Airbus đã thông báo dừng sản xuất A380 vì nhu cầu giảm.

Tuy nhiên, sử dụng A380 có thể là phương án tạm thời trước khi Bamboo Airways chờ nhà sản xuất Boeing giao những chiếc 787-9 Dreamliner đã đặt mua.

Không riêng Bamboo Airways, các hãng bay khác như Vietnam Airlines hay Vietjet Air cũng đang cân nhắc kế hoạch mở đường bay thẳng đến Mỹ. Về cơ bản, hàng không Việt đã đủ tiêu chuẩn mở đường bay này sau khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấp Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1). Tuy nhiên, các hãng vẫn phải được FAA và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thêm các điều kiện khác để bay thẳng đến Mỹ.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý, vào khoảng tháng 2/2019, hãng Airbus thông báo sẽ ngừng sản xuất máy bay chở khách lớn nhất thế giới A380 chỉ sau 12 năm đưa vào hoạt động, đánh dấu cái kết buồn cho dòng máy bay từng được xem là niềm tự hào của tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu. 

Airbus bắt đầu nghiên cứu chế tạo A380 vào năm 1988 và dự án được chính thức công bố vào năm 1990. A380 được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với dòng 747 rất phổ biến của hãng chế tạo máy bay Mỹ Boeing.

A380 đã gây chú ý khi mới ra mắt bởi sự khổng lồ của nó và các tiện nghi trên khoang. A380 có khoang cabin rộng rãi, vì vậy các hãng hàng không đã bố trí các tiện nghi như quán bar, sofa... để phục vụ các "thượng đế" đi máy bay. 

Không lâu sau khi A380 đi vào hoạt động, Airbus đã gặp khó khăn với dòng máy bay này do đơn đặt hàng rất khiêm tốn. Dòng máy bay này khá "kén khách" vì các hãng hàng không thế giới chỉ sử dụng nó đối với các đường băng lớn và có đủ hành khách lấp đầy các ghế trên khoang. 

Như vậy, máy bay từng được xem là niềm tự hào công nghệ của Airbus và châu Âu nhưng A380 sẽ không còn được tiếp tục sản xuất sau năm 2021. Khi công bố ngừng sản xuất A380, các quan chức Airbus đã không giấu được sự tiếc nuối khi chương trình "chết yểu" chỉ sau 12 năm. 

Zing thông tin thêm, nhiều chuyên gia tỏ ra hoài nghi về kế hoạch bay thẳng đến Mỹ đầu năm sau của Bamboo Airways cũng như cơ hội thành công của hãng bay Việt non trẻ trên đường bay đang được nhiều hãng hàng không quốc tế lớn và lâu đời khai thác.

"Bamboo là một hãng rất mới và chưa có gì nhiều về lịch sử hoạt động. Vì vậy họ có thể sẽ mất rất nhiều thời gian để được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận bay", chuyên gia phân tích Brendan Sobie của CAPA nhận định.

Giới chuyên gia cũng ngạc nhiên khi Bamboo Airways xem xét khai thác Airbus A380 để bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ. Dòng máy bay này hiện tại hiếm khi được sử dụng cho các đường bay thẳng dài hơn 12 giờ. Các chuyến bay không quá cảnh cũng tốn nhiều chi phí vận hành hơn vì vấn đề nhiên liệu.

"Khi một hãng hàng không mở đường bay dài không quá cảnh, họ cần có nhiều khách hàng cao cấp để đảm bảo hiệu quả về kinh tế. Giá vé cao, vừa nhắm vào phân khúc cao cấp vừa có hiệu quả tốt sẽ là thách thức khá khó khăn với một thương hiệu mới", Andrew Lobbenberg, trưởng bộ phận nghiên cứu vận tải châu Âu của HSBC, đánh giá.

Trước đây giai đoạn năm 2004 - 2007, hai hãng Delta và United Airlines cũng mở đường bay thẳng từ Mỹ đến Việt Nam nhưng đã huỷ bỏ vì thua lỗ.

Theo ông Quyết chia sẻ tại ĐHCĐ gần đây, Bamboo hiện chưa có lãi sau gần nửa năm cất cánh. Lý do là hãng đang khai thác 10 máy bay nhưng phải trả chi phí vận hành nhân sự cho cả 30 chiếc để phục vụ kế hoạch nhận thêm máy bay sắp tới.

Hoàng Dung (T/h)
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến