Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng, Thanh Hóa lại xin đầu tư BT
06/08/2018 11:02:25
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT.

Bộ Tài chính đề xuất dừng đổi đất lấy hạ tầng

Như báo Đầu tư đưa tin, mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT.

Theo đó, Dự án sẽ xây dựng 25 km đường từ Nga Sơn đến Hoằng Hóa đạt tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, quy mô 2 làn xe, rộng 12 m. Tuyến đường sẽ bắt đầu tại ranh giới giữa tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa thuộc địa phận thôn Tiến Giáp, xã Nga Tiến, huyện Nga Sơn và kết thúc tại vị trí giao với đường tỉnh 510 thuộc địa phận xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa.

Bản đồ tuyến đường ven biển Thanh Hóa. Ảnh: Sở GTVT Thanh Hóa.

Tổng mức đầu tư Dự án là 2.242 tỷ đồng do nhà đầu tư tự huy động 100% vốn để đầu tư, trong đó, vốn chủ sở hữu tối thiểu 20%, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác tối đa 80%. UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất phương án thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất tại các huyện có tuyến đường đi qua (Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa) và tại Tp. Thanh Hóa. Trong trường hợp được Thủ tướng chấp thuận, Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2023.

Tuyến đường ven biển đoạn qua Thanh Hóa có chiều dài 96 km, trong đó các đoạn đã đầu tư và có chủ trương đầu tư dài 45 km với tổng mức đầu tư khoảng 3.980 tỷ đồng. Các đoạn chưa có quyết định chủ trương đầu tư dài 51 km, gồm đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa dài 26 km; đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn dài 10,5 km và đoạn Quảng Xương – Tĩnh Gia dài 14,5 km.

Tuy nhiên, trong một diễn biến liên quan đến việc dùng tài sản công là đất đai để thanh toán cho nhà đầu tư BT, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu tạm dừng hoạt động này.

Cụ thể, từ tháng 8/2018, các tỉnh, thành phố tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (là đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT), cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định về nội dung này có hiệu lực thi hành.

Trước thông tin UBND TP Hà Nội quyết định cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án về hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất hàng trăm ha, Bộ Tài chính đã đề nghị thành phố rà soát việc chấp thuận chủ trương này.

Bởi, hiện nay Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Tờ trình Chính phủ số 145/TTr-CP ngày 06/10/2017). Đến nay, Nghị định chưa được ban hành.

Trước đó, vào tháng 3/2018 Bộ Tài chính đã có hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công như sau: “Tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 01/01/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao có hiệu lực thi hành”.

Việc mua sắm ôtô công, Bộ Tài chính nhấn mạnh phải thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn mà cơ quan này ban hành ngày 14/3. Theo đó, các đơn vị không thực hiện mua sắm xe cho đến khi Chính phủ có quy định về tiêu chuẩn, định mức mới. Riêng việc thu hồi, xử lý trong trường hợp thanh lý ôtô thực hiện theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Nghị định số 151/2017.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tạm dừng việc xử lý tài sản được hình thành thông qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước cho đến khi Nghị định liên quan có hiệu lực thi hành.

BT còn nhiều bất cập

Tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV vừa qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Hồ Đức Phớc đã trình bày báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2016. Phần về các dự án BT cho thấy một bức tranh không “sáng sủa” lắm.

Theo báo cáo này, KTNN đã kiểm toán 17 dự án đầu tư xây dựng theo hình thức BT trong năm 2017 và nhận thấy “hầu hết dự án BT đều lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu”.

Theo KTNN, có rất nhiều vấn đề trong các dự án BT như: Nhà đầu tư góp vốn chủ sở hữu chưa đầy đủ và đúng hạn như tiến độ đã cam kết trong hợp đồng hoặc ký hợp đồng nhưng không quy định phần vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư; xác định lãi suất vốn vay còn sai sót, thiếu cơ sở; ký kết hình thức hợp đồng không phù hợp, quy định không rõ ràng thời điểm thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước làm tăng chi phí lãi vay trong phương án tài chính; xác định tổng vốn đầu tư trong phương án tài chính chưa hợp lý, một số chi phí lập cao so với thực tế và quy định hoặc xác định tổng mức đầu tư không chính xác; lập dự án, phê duyệt thiết kế dự toán của hầu hết dự án còn sai sót về khối lượng, định mức đơn giá.

Các dự án được điểm tên là khá nhiều. Tiêu biểu như đầu tư giai đoạn 1 đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn; dự án Sân vận động Đồng Văn Hà Nam; dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội (KTNN xác định chi phí lãi vay giảm 131,43 tỉ đồng); dự án xây dựng khu công viên và hồ điều hòa khu phía Bắc và phần mở rộng phía Nam Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội...

Qua kiểm toán tại 30 dự án BT từ trước đến nay, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 4.515 tỉ đồng, trong đó có dự án tỉ lệ xử lý tài chính lên đến 27% tổng giá trị dự án được kiểm toán.

Mai An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến