Dòng sự kiện:
'Điểm mặt' nhiều sai phạm dự án BOT qua Đồng Nai, Vũng Tàu
06/10/2017 16:50:11
Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản đề nghị bổ sung, làm rõ hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mở rộng Quốc lộ 51, đi qua địa phận Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức BOT.

Được biết, dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 51, đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT được Chính phủ chấp thuận các nhà đầu tư tại Văn bản số 7962/VPCP-KTN, ngày 11/9/2008, gồm: Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO), Tổng công ty Sông Đà và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Các nhà đầu tư này đã thành lập BVEC để phát triển dự án.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 2, Nghị định 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007 của Chính phủ, hợp đồng BOT được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng, nhưng Bộ Giao thông vận tải (cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền) chỉ định BVEC là nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT Tiểu dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 51 và ký kết hợp đồng BOT, theo Thanh tra Bộ Xây dựng, là không đúng quy định nêu trên.

Dự án BOT do BVEC là nhà đầu tư (Ảnh báo Đấu thầu)

Trước đó, đã có nhiều nghi vấn cho rằng, các cổ đông không góp đủ vốn chủ sở hữu, tay không làm dự án BOT ngàn tỷ đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, những phản ánh đó là hoàn toàn có cơ sở. Minh chứng là, theo quy định của hợp đồng BOT này, đến tháng 8/2012, các nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu là 307 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, các nhà đầu tư mới chỉ góp được 73,05 tỷ đồng, đạt 23,8%, còn thiếu 234,52 tỷ đồng.

Sai phạm đầu tiên không thể không nói đến chính là việc tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định và một số sai sót khác làm tăng giá trị dự toán số tiền 40,015 tỷ đồng. 

Ngoài ra, công tác quản lý chất lượng thi công công trình cũng rất đáng báo động. Cụ thể, theo kết quả kiểm định lớp bê tông nhựa của tư vấn độc lập tại Gói thầu số 04 thuộc Dự án, có từ 45% đến 60% thành phần hạt không đạt yêu cầu; 38% đến 90% hàm lượng nhựa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Chính những điều này đã dẫn đến chất lượng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. 

Trong Gói thầu số 02, 07 và 14, Thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện chiều dày lớp bù vênh bằng vật liệu bê tông nhựa thực tế mỏng hơn chiều dày thiết kế từ 44% đến 63%. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã nghiệm thu khối lượng bù vênh theo khối lượng thiết kế, dẫn đến nghiệm thu sai tăng 16,196 tỷ đồng.

“BVEC là doanh nghiệp dự án nhưng không thành lập Ban quản lý dự án là không đúng quy định tại Khoản 2, Điều 33, Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và quy định trong hợp đồng BOT. Hàng năm, BVEC không lập dự toán chi phí quản lý dự án nhưng vẫn trích kinh phí từ nguồn đầu tư vào dự án BOT để chi phí quản lý dự án. Đến hết tháng 6/2013, BVEC đã chi phí tổng cộng 72,59 tỷ đồng. Như vậy, BVEC đã chi vượt 48,55 tỷ đồng chi phí quản lý dự án so với quyết định phê duyệt dự án (chi phí quản lý dự án là 24,04 tỷ đông)” - Kết luận thanh tra số 379/KL-TTr ngày 27/9/2016 do Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên ký, khẳng định. 

Chính vì thế, mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản đề nghị bổ sung, làm rõ hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mở rộng Quốc lộ 51, đi qua địa phận Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư. 

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, dự án đã triển khai trước nội dung điều chỉnh, hoàn thành thi công và đang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn. Tuy nhiên, đến nay doanh nghiệp mới chỉ làm thủ tục đề nghị điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. 

Trong khi đó, theo Bộ này, việc xem xét điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến cho phép của Thủ tướng. Và điều chỉnh xong, doanh nghiệp mới được triển khai theo giấy chứng nhận đã thay đổi. 

Với tình trạng trên, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư giải trình một số việc, như chưa có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của Bộ này. Do đó, các cơ quan nhà nước cần làm rõ trách nhiệm của Tổng cục Đường bộ và Bộ Giao thông Vận tải với vai trò là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT dự án theo từng giai đoạn. 

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng cho rằng nhà đầu tư cần giải trình, làm rõ các nội dung không thống nhất liên quan đến tổng mức đầu tư. Theo văn bản đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án của BVEC (năm 2012) là 3.970 tỷ đồng. Trong khi báo cáo giám sát, đánh giá kết thúc đầu tư là 3.780 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng lại chỉ ra, doanh nghiệp "tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định và một số sai sót khác làm tăng giá trị dự toán hơn 40 tỷ đồng".

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu BVEC "giảm vốn đầu tư dự án 37 tỷ, không được tính vào phương án tài chính của dự án hơn 48 tỷ, thu hồi 23 tỷ đồng, giảm trừ hơn 2 tỷ đồng". Đồng thời nhà đầu tư cần làm rõ tình hình và tiến độ huy động vốn góp của chủ sở hữu, vốn vay đầy đủ theo đúng tỷ lệ cam kết. Mức vốn điều lệ hơn 307 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của BVEC chưa đảm bảo đủ 10% vốn chủ sở hữu tham gia dự án.  Cũng vì con số tổng mức đầu tư chưa thống nhất, nên theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư chưa có cơ sở để xem xét điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án theo đề nghị của nhà đầu tư. 

Mai An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến