Dòng sự kiện:
Điều động ở TAND tỉnh TT - Huế: Lắng nghe tâm tư cán bộ hay tư thù cá nhân?
26/05/2018 14:06:21
Liệu việc luân chuyển công tác, điều động và bổ nhiệm cán bộ ở TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cẩn trọng, khách quan và đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ?

Trước những vấn đề liên quan đến việc luân chuyển, điều động và bổ nhiệm cán bộ ở TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngày 3/5, PV đã liên hệ với Chánh văn phòng đơn vị này để đặt lịch làm việc với lãnh đạo tòa án.

Sau hơn 2 tuần, đến ngày 18/5, phía TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế mới sắp xếp bà Phan Thị Lý, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ TAND tỉnh làm việc với PV để giải đáp những thắc mắc, hoài nghi.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc, bà Lý chỉ đưa văn bản chung chung, tổng quát về công tác luân chuyển, điều động và bổ nhiệm cán bộ trả lời báo chí do bà Đào Thị Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế ký. Ngoài ra, vị Trưởng phòng Tổ chức cán bộ này im lặng, không trả lời một câu hỏi nào khác.

 

Trụ sở TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong văn bản kể trên, nói về công tác luân chuyển, điều động cán bộ, bà Đào Thị Mai Hường cho hay: "Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn xác định công tác cán bộ là một nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu trong hoạt động của tòa án"... Đồng thời, "Ban cán sự Đảng luôn cẩn trọng, khách quan, tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức và người lao động trước khi thực hiện công tác, điều động, biệt phái, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ".

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, liên quan đến việc luân chuyển, điều động và biệt phái cán bộ ở TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiều cán bộ tòa án cho biết họ đã từng gửi những tâm tư về sự bất cập đến Chánh án TAND tối cao, Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, Thành ủy TP Huế…

Một trong những người bức xúc và đấu tranh mạnh mẽ chuyện này là ông Văn Đức Hòa, hiện đang là Phó Chánh án TAND TP Huế.

Trao đổi với PV, ông Hòa chia sẻ, ông vào ngành tòa án từ năm 1993. Trước đó, ông từng công tác tại Ủy ban thanh tra Nhà nước huyện Hương Điền, tỉnh Bình Trị Thiên cũ. Đến năm 1989, sau khi tốt nghiệp Đại học Pháp lý tại TP HCM, ông về công tác tại TAND TP Huế.

"Trong quá trình công tác, tôi luôn phấn đấu học tập, công tác, trau dồi đạo đức và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt với tôi, chủ trương điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, thẩm phán nhằm phục vụ cho nhiệm vụ xét xử, nhiệm vụ chính trị tại địa phương là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, vấn đề luân chuyển, điều động và biệt phái thời gian gần đây tại TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế có những bất cập, tùy tiện không theo nguyên tắc, làm cho cán bộ không yên tâm, ảnh hưởng đến chất lượng công tác", ông Văn Đức Hòa nói.

Ông Hòa cho hay, tháng 3/2017, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế thông báo rộng rãi trong cán bộ công chức với nội dung điều động đồng chí Tôn Minh Hiền, Thành ủy viên, Bí thư chi bộ, Chánh án TAND TP Huế về công tác tại TAND TX Hương Thủy và bản thân ông là Phó Bí thư chi bộ, Phó Chánh án TAND TP Huế về công tác tại TAND huyện Nam Đông.

Về việc điều động này, ông Hòa cho biết, phía Cấp ủy và Ban lãnh đạo TAND TP Huế đã có ý kiến là chưa hợp lý. Bởi, Cấp ủy TAND TP Huế có 5 đồng chí, nếu điều động cả 2 đồng chí là Bí thư và Phó Bí thư chi bộ thì vượt quá một phần ba theo điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, việc điều động như thế là bất thường, không đảm bảo nguyên tắc làm ảnh hưởng đến công tác lãnh đao, chỉ đạo chuyên môn.

Chia sẻ với PV, một lãnh đạo TAND TP Huế thông tin: "TAND TP Huế với lượng án chiếm 60% toàn tỉnh, tập trung nhiều các vụ án phức tạp nên rất cần được tăng cường thẩm phán có trình độ chuyên môn và cán bộ lãnh đạo có kinh nghiệm. Việc điều động cả đồng chí Chánh án và Phó Chánh án là không hợp lý. Trong thời gian ấy, bản thân đồng chí Hòa cũng đang giải quyết nhiều vụ án phức tạp, có 5 vụ án đã có quyết định đưa vụ án ra xét xử trong tháng 7/2017 và 2 vụ án được đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế quan tâm".

Nói về việc tùy tiện, không lắng nghe tâm tư của cán bộ trong công tác luân chuyển, điều động và biệt phái cán bộ của lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Hòa thông tin thêm, tháng 7/2017, ông nhận được quyết định biệt phái về làm nhiệm vụ xét xử tại TAND thị xã Hương Thủy trong thời hạn 6 tháng, đúng vào lúc ông đang ôn thi thẩm phán trung cấp ở Hà Nội.

Thế nhưng, khi mới bắt nhịp công việc, chưa hết 6 tháng, tức vào tháng 11/2011, ông lại nhận được quyết định điều động trở lại công tác tại TAND TP Huế. Tất cả các quyết định này đều do bà Đào Thị Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế ký.

Đặc biệt, ông Hòa nói thêm, sau khi thi thẩm phán trung cấp xong,dù được TAND Tối cao công nhận kết quả và đồng ý nằm trong danh sách bổ nhiệm, tuy nhiên Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã không làm hồ sơ bổ nhiệm thẩm phán trung cấp cho ông vì việc ông từng viết đơn thư phản ánh về công tác tổ chức cán bộ (?!)

Tiếp tục lần theo nguồn tin về công tác luân chuyển, điều động cán bộ ở TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế, PV tìm gặp bà Phan Thị Thiên Hà, hiện đang công tác tại TAND thị xã Hương Thủy. Lúc này, bà Hà đang nằm điều trị tại bệnh viện. Để xác minh việc điều trị này, PV đã được các y bác sĩ cung cấp các hồ sơ bệnh án và khẳng định hoàn toàn đúng sự thật.

Trên giường bệnh, bà Hà chia sẻ, trước khi về công tác tại TAND TP Huế, bà đã có 20 năm công tác ở TAND thị xã Hương Trà từ năm 1992. Sau khi lên làm việc tại TAND TP Huế, với cương vị thẩm phán, bà Hà luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có một vi phạm nào.

Tuy nhiên, đến năm 2015, do có vấn đề về sức khỏe và phải chăm sóc cha già yếu mắc bệnh hiểm nghèo, bà Hà đã tự nguyện viết đơn xin không làm hồ sơ  tái bổ nhiệm chức danh thẩm phán và đã được lãnh đạo TAND TP Huế thời điểm ấy là bà Đào Thị Mai Hường xem xét đồng ý, đồng thời bố trí làm thư ký cho các thẩm phán.

Biết rõ hoàn cảnh bà Hà vì sao xin thôi bổ nhiệm thẩm phán, tuy nhiên, đến tháng 3/2018, lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định điều động bà Hà về công tác tại TAND thị xã Hương Thủy.

Đáng nói, thông báo về việc điều động bà Hà nêu rõ, trong thời hạn 15 ngày, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh sẽ xem xét các kiện nghị đề xuất của công chức được điều động từ ngày ra thông báo là ngày 15/3/2018 nhưng khi chưa hết thời hạn, lãnh đạo TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định điều động, dù bà Hà đã viết đơn cứu xét gửi đến nhiều nơi.

"Tôi đã từng công tác ở TAND cấp huyện 20 năm, sau khi lên làm việc tại TAND TP Huế vì lý do sức khỏe, hoàn cảnh chăm sóc bậc sinh thành bị bệnh ung thư, lãnh đạo đã đồng ý việc không tiếp tục làm hồ sơ tái bổ nhiệm thẩm phán. Nhưng nay lại điều động tôi về làm tại TAND cấp huyện dù tôi đã thiết tha trình bày hoàn cảnh, viết đơn cứu xét gửi nhiều nơi khiến tôi không thể yên tâm công tác", bà Hà tâm sự.

Trước văn bản về việc luân chuyển, điều động cán bộ của bà Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế gửi PV có nêu: "Ban cán sự Đảng luôn cẩn trọng, khách quan, tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức và người lao động trước khi thực hiện công tác, điều động, biệt phái, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ", bà Hà chỉ lắc đầu và khẳng định: "Việc trả lời như vậy là không đúng với thực tế!".

Xem thêm >>>

UBKT Tỉnh ủy yêu cầu báo cáo vụ bổ nhiệm cán bộ ở TAND tỉnh TT - Huế

Bổ nhiệm cán bộ ở TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế: Thêm hoài nghi bị bỏ ngỏ

Quy trình bổ nhiệm cán bộ của TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế có gì bất thường?

Báo chí không có chức năng tìm hiểu quá trình bổ nhiệm cán bộ cấp tòa?

Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến