Dòng sự kiện:
Lùi xây sân bay Long Thành lại 5 năm có thể tăng vốn lên 10 tỷ USD
29/03/2018 20:00:27
Như vậy, nếu lùi lại 5 năm so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có thể tăng lên 10 tỉ USD thay vì 5,4 tỉ USD như dự tính hiện nay.

Theo dự kiến, giai đoạn 1 của dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Ảnh Internet

Chủ trương xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua tháng 6/2015. Thông tin trên báo Đấu thầu, tại buổi hội thảo với chủ đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, tổ chức sáng 28/3/2018 tại TP.HCM, nhiều đại biểu đang hết sức lo ngại cho vấn đề này.

Theo chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam, dự án sân bay quốc tế Long Thành vẫn đang trong tình trạng “loay hoay” vì các cơ quan vẫn chưa rõ mô hình đầu tư. Hiện nay phương thức đầu tư vẫn đang theo mô hình đầu tư dự án công chứ không phải đối tác công tư.

Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn. Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng, cần mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trên cơ sở song song xây dựng sân bay Long Thành. Bởi lẽ, một thành phố có thể có tới 20 triệu dân như TP.HCM không có lý do gì chỉ có một sân bay.

Với tổng mức đầu tư cho dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, vấn đề huy động nguồn vốn, thu hút đầu tư luôn là một bài toán hóc búa. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho hay, câu chuyện nguồn lực đầu tư, bài toán vốn để xây dựng sân bay Long Thành cần được giải quyết theo hình thức hợp tác công tư, tách bạch theo từng gói thầu và thực thi cuốn chiếu trên từng hạng mục.

Trên tờ Tuổi trẻ cũng đưa tin, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, cũng thừa nhận việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ là một bước đệm to lớn đối với sự phát triển của lĩnh vực hàng không Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung.

Lý do là theo dự báo của Tổ chức Hàng không quốc tế, Việt Nam sẽ là 1 trong 5 khu vực có tốc độ tăng trưởng hàng không cao nhất trong thập kỷ tới, trong khi sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải.

Trong khi đó, ông Đỗ Tất Bình - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - khuyến cáo việc chậm triển khai đầu tư xây dựng sân bay Long Thành không chỉ ảnh hưởng đến việc vận chuyển mà còn có nguy cơ dự án bị đội vốn.

Thực tế cũng cho thấy nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác năm 2007 có mức đầu tư 200 triệu USD, nhưng nhà ga T2 của sân bay Nội Bài (khai thác năm 2014) có giá trị đầu tư lên tới 800 triệu USD.

"Nếu lùi lại 5 năm so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có thể tăng lên 10 tỉ USD thay vì 5,4 tỉ USD như dự tính hiện nay", ông Bình nói.

Điều đáng quan tâm nữa là, dự án này có tổng diện tích đất thu hồi hơn 5.000 ha, ảnh hưởng khoảng 48.000 hộ dân với chi phí giải phóng mặt bằng hơn 23.000 tỷ đồng. Để triển khai nhanh, theo GS.TS Đặng Hùng Võ, điều quan trọng nhất là phải thay đổi phương thức đền bù giải tỏa. Bởi lẽ, nhiều người dân muốn được bồi thường diện tích đất thu hồi bằng một diện tích đất tương ứng, chứ chưa hẳn thích nhận tiền bồi thường của Nhà nước như lâu nay.

Thu Hà (T/h)

Loading...
Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến