Dòng sự kiện:
Thấy gì từ tầm nhìn, sứ mệnh của 'người Vin'?
08/06/2018 10:38:14
Vingroup đã làm nên những điều kỳ diệu để tôn vinh thương hiệu Việt và tự hào là một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam.
Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Tiền thân của Vingroup là Tập đoàn Technocom, thành lập năm 1993 tại Ucraina. Đầu những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam, tập trung đầu tư vào lĩnh vực du lịch và bất động sản với hai thương hiệu chiến lược ban đầu là Vinpearl và Vincom. Đến tháng 1/2012, công ty CP Vincom và Công ty CP Vinpearl sáp nhập, chính thức hoạt động dưới mô hình Tập đoàn với tên gọi Tập đoàn Vingroup – Công ty CP. 

Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, hiện nay Vingroup tập trung phát triển với 7 lĩnh  vực cốt lõi gồm:  Bất động sản; Du lịch - Vui chơi Giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục; Nông nghiệp; Công nghiệp nặng

Với mong muốn đem đến cho thị trường những sản phẩm - dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống hiện đại, ở bất cứ lĩnh vực nào Vingroup cũng chứng tỏ vai trò tiên phong, dẫn dắt sự thay đổi xu hướng tiêu dùng. 

Bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư – phát triển bền vững, Vingroup phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam, có uy tín và vị thế trên bản đồ kinh tế Thế giới; xây dựng thành công chuỗi sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của người Việt trên trường quốc tế.

Trên Website giới thiệu của mình, Vingroup nói rằng họ đặt chữ TÍN lên vị trí hàng đầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính mình. Vingroup luôn cố gắng chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi, nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng và cao hơn các cam kết của mình với khách hàng, đối tác; đặc biệt là các cam kết về chất lượng sản phẩm – dịch vụ và tiến độ thực hiện. Điều này được thể hiện qua hàng loạt các dự án bất động sản tầm cỡ vượt qua giới hạn trong nước và vươn tầm khu vực và thế giới. Các dự án của Vingroup trải dài từ Bắc tới Nam đều minh chứng cho thấy người Vin luôn lấy chữ TÍN với khách hàng để đặt mực tiêu phát triển bền vững thương hiệu của mình gây dựng.

Bên cạnh đó, Vingroup đặt chữ TÂM là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh doanh. Chúng ta thượng tôn pháp luật và duy trì đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất. Vingroup coi trọng khách hàng và luôn lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu; nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm – dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công. ‘Người Vin’ chăm sóc khách hàng bằng sự tự nguyện; hiểu rõ sứ mệnh phục vụ và chỉ đảm nhận nhiệm vụ khi có đủ khả năng.

Vingroup coi sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy phát triển, nhằm tạo ra giá trị khác biệt và bản sắc riêng trong mỗi gói sản phẩm – dịch vụ. Vingroup đề cao tinh thần dám nghĩ dám làm; khuyến khích tìm tòi, ứng dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất; luôn chủ động cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ. Vingroup đề cao chủ trương về một “Doanh nghiệp học tập”, không ngại khó khăn để học, tự học và “vượt lên chính mình”.

Vingroup lấy “Tốc độ, hiệu quả trong từng hành động” làm tôn chỉ và lấy “Quyết định nhanh – Đầu tư nhanh – Triển khai nhanh – Bán hàng nhanh – Thay đổi và thích ứng nhanh…” làm giá trị bản sắc. Vingroup đề cao khát vọng tiên phong và xác định “Vinh quang thuộc về người về đích đúng hẹn”. Vingroup coi trọng tốc độ nhưng luôn lấy câu “Không nhanh ẩu đoảng” để tự răn mình.

Vingroup có mục tiêu tập hợp những con người tinh hoa để làm nên những sản phẩm - dịch vụ tinh hoa; mọi thành viên được thụ hưởng cuộc sống tinh hoa và góp phần xây dựng một xã hội tinh hoa. Vingroup mong muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đủ cả Đức và Tài, nơi mỗi thành viên đều là những nhân tố xuất sắc trong lĩnh vực công việc của mình. Vingroup quan niệm: Hệ thống của mình phải giống như một người khỏe mạnh, săn chắc và không có mỡ dư thừa. Chúng ta “chiêu hiền đãi sĩ” và “đãi cát tìm vàng” mong tìm ra những người phù hợp, đặt đúng người vào đúng việc để phát huy hết khả năng nhưng cũng sẵn sàng sàng lọc những người không phù hợp.

Vingroup xây dựng các mối quan hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp, nhà đầu tư và xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn. Vingroup luôn coi trọng người lao động như là tài sản quý giá nhất; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và nhân văn; thực hành các chính sách phúc lợi ưu việt, tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho tất cả CBNV.

Ở Vingroup có thể thấy được việc xây dựng văn hóa kinh doanh dựa trên phương châm “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, mọi hoạt động của Công ty và nhân viên đều hướng tới mục tiêu cao nhất là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để đánh giá và xem xét mọi vấn đề. Xây dựng hệ thống nguyên tắc giao tiếp, ứng xử đối với khách hàng dành cho cán bộ nhân viên, trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và các hành vi chuẩn mực cần thực hiện. Thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng với nhiều nội dung hấp dẫn, thiết thực, đảm bảo quyền lợi và gia tăng lợi ích cho khách hàng. Chủ động xây dựng, triển khai (và luôn đồng hành cùng khách hàng) trong các chương trình xã hội từ thiện hướng tới cộng đồng, các chương trình bảo vệ môi trường…

Con người là trung tâm

Tại Vingroup, tùy theo từng vị trí cụ thể sẽ có những tiêu chuẩn bắt buộc riêng, song tất cả các thành viên đều đáp ứng yêu cầu: có trình độ chuyên môn, có quyết tâm phát triển nghề nghiệp, có tinh thần trách nhiệm và tinh thần kỉ luật cao. Cán bộ quản lý tại Tập đoàn là những người phát huy được đầy đủ các giá trị cốt lõi của Vingroup: "Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân", thể hiện tâm huyết, bản lĩnh vững vàng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có năng lực tổ chức và quản lý tốt.

Đối với các vị trí quản lý cấp cao, các yêu cầu tuyển dụng khá khắt khe với các tiêu chuẩn bắt buộc về kinh nghiệm công tác, khả năng duy logic, phán đoán nhanh nhạy, phân tích và giải quyết vấn đề hiệu quả. Những thành viên đó đã hợp thành một đội ngũ mạnh cùng chung mục tiêu là sự phát triển chung của Tập đoàn.

Các cán bộ nhân viên Vingroup luôn có sự chủ động quyết liệt và sáng tạo trong lao động dưới sự dẫn dắt của đội ngũ cán bộ Lãnh đạo nhạy bén, có khả năng quản trị doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa bài bản, tạo nên sự uy tín, đẳng cấp của Vingroup trên thị trường.

Dưới sự dẫn dắt của Tập đoàn, con người Vingroup luôn mang trong mình nét văn hóa với bản sắc riêng. Văn hóa ấy mang đậm tính nhân văn, tình thân ái, tinh thần kỷ luật; được xây dựng và vun đắp bằng trí tuệ và sức sáng tạo không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên.

Trải qua chặng đường dài trưởng thành và phát triển, chính những con người Vingroup đã làm nên những giá trị tốt đẹp, đóng góp vào thành công của Tập đoàn hôm nay.

Đâu là trọng tâm của Vingroup trong chiến lược phát triển?

Tập đoàn được tổ chức mô hình tập đoàn phát triển kinh doanh trên 6 lĩnh vực chính dưới đây, tại từng lĩnh vực hoạt động kinh doanh này đều có các Công ty vận hành và hạch toán kinh doanh như một P&L độc lập tự chủ về kế hoạch kinh doanh và kết quả kinh doanh. Các P&L này sẽ nhận được sự hỗ trợ của Các Ban, Phòng chuyên môn từ Văn phòng Tập đoàn về tài chính, pháp lý, công nghệ thông tin, kiểm soát xây dựng, kinh tế đối ngoại….

Tại thời điểm 30/09/2017, mô hình tổ chức của Tập đoàn như sau:

Kinh doanh bất động sản: Nhóm công ty phát triển dự án Vinhomes; Nhóm các công ty Vincom Retail: Công ty CP Vincom Retail cho thuê và quản lý các TTTM thương hiệu “Vincom Center”, “Vincom Mega Mall” và “Vincom Plaza”; và hệ thống văn phòng thương hiệu “Vincom Office”.

Du lịch nghỉ dưỡng – vui chơi giải trí: Khách sạn và resort mang thương hiệu “Vinpearl”: bao gồm các Công ty Phát triển Dự án Vinpearl, Công ty Quản lý Khách sạn Vinpearl và các Công ty Quản lý Sân Golf Vinpearl; Vui chơi giải trí: bao gồm toàn bộ các khu vui chơi giải trí mang thương hiệu Vinpearlland của Vingroup tại các khu khách sạn resorts và TTTM.

Bán lẻ: Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce: quy tụ các thương hiệu bán lẻ VinMart, VinMart+, VinPro, VinDS và A Đây Rồi nhằm phát triển chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng, đem lại các giá trị vượt trội và trải nghiệm mua sắm tiện lợi theo phương thức hiện đại và trực tuyến. Hệ thống Siêu thị VinMart và Cửa hàng tiện ích VinMart+: hoạt động với mục tiêu trở thành các điểm đến mua sắm đáng tin cậy về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, cũng như chất lượng dịch vụ tiện ích vượt trội. Hệ thống Bán lẻ Công nghệ và Điện máy VinPro là thương hiệu bán lẻ trong lĩnh vực công nghệ và điện máy cung cấp các sản phẩm như: điện tử, điện lạnh, điện gia dụng, điện thoại và các sản phẩm công nghệ cao.  Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ VinDS: quản lý vận hành hệ thống bán lẻ mới chuyên về thời trang và tiêu dùng, hoạt động với 5 ngành hàng tiêu dùng gồm: mỹ phẩm, thời trang, giày dép, thể thao và đồ gia dụng.  A Đây Rồi là trang web thương mại điện tử uy tín hàng đầu Việt Nam, cung cấp nhiều ngành hàng sản phẩm và dịch vụ, bao gồm: thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, mẹ và bé, thể thao và dã ngoại, thực phẩm, điện tử điện máy, sách và văn phòng phẩm, nhà cửa đời sống, ô tô, xe máy và dịch vụ. 

Y tế: Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec quản lý chuỗi bệnh viện và phòng khám đa khoa “Vinmec” là thương hiệu dịch vụ y tế chất lượng cao của Vingroup. Với đội ngũ y bác sỹ trình độ chuyên môn cao, trang thiết bị khám chữa bệnh đồng bộ, hiện đại, phòng nội trú theo mô hình khách sạn 5 sao, cùng dịch vụ toàn diện – chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế, Vinmec là hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu Việt Nam.

Giáo dục: Công ty TNHH MTV Vinschool quản lý và vận hành hệ thống giáo dục liên cấp chất lượng cao “Vinschool” từ bậc Mầm non đến hết Trung học phổ thông tại các dự án do Tập đoàn phát triển.

Nông nghiệp: Công ty TNHH Đầu tư và sản xuất phát triển Nông nghiệp VinEco nghiên cứu triển khai, để sản xuất ra các sản phẩm rau, quả sạch cho thị trường, áp dụng công nghệ cao trên các cánh đồng mẫu lớn nhằm giảm chi phí và sản xuất các sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao. –

Sản xuất ô tô, xe máy: Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinsfast Ngoài ra trong Tập đoàn còn có nhóm công ty cung cấp dịch vụ phụ trợ cho các công ty thuộc 7 (bảy) nhóm ngành kinh doanh trên, bao gồm: công ty TNHH Quản lý Xây dựng Vincom, Công ty TNHH Bảo vệ Vincom, Công ty TNHH Vinservice. 

Quá trình phát triển, đi lên của mình, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng luôn phải đối đầu với không ít khó khăn, thách thức. Đó không đơn giản chỉ là những định hướng chiến lược mà còn là những mối quan hệ đối nội – đối ngoại khó ai đoán định. Trong kinh doanh, việc cầm cố tài sản, vay vốn nhà băng để phát triển cũng là điều khó tránh khỏi…người chèo lái con thuyền đưa Vingroup có được như ngày hôm nay tài năng, bản lĩnh đến đâu? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi kì tới: Những áp lực không tên của Tỷ phú đô la Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup.

Phan Mạnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến